Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp rục rịch trở lại
Hải Yến - 25/04/2020 20:28
 
Nhiều doanh nghiệp đã quay trở lại với hoạt động sản xuất, kinh doanh sau một thời gian chấp hành chủ trương giãn cách xã hội để chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thương hiệu hàng cận xa xỉ Giovanio đã mở lại các cửa hàng sau thời kỳ giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19.
Thương hiệu hàng thời trang cận xa xỉ Giovanni đã mở lại các cửa hàng sau thời kỳ giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19

Công ty cổ phần Kết nối châu Âu (Euro-Link), một trong 5 doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn Giovanni (Giovanni Group) với nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Hoàng Mai (Hà Nội) từ vài tháng nay, dù chịu không ít ảnh hưởng của việc đóng cửa hệ thống bán lẻ, hàng hóa không tiêu thụ được, nhưng một phần hoạt động sản xuất vẫn được duy trì.

Mặt hàng sản xuất trong những ngày này không phải là mặt hàng trọng yếu như áo sơ mi, giày dép, túi xách, mà là khẩu trang.

Chia sẻ với phóng viên Baodautu.vn ngay tại nhà xưởng sản xuất, ông Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Điều hành Euro-Link chia sẻ, dịch Covid-19 ảnh hưởng toàn bộ đến Công ty, thời kỳ đầu là thiếu nguyên liệu đầu vào, đến giai đoạn tiếp theo của dịch là các trung tâm thương mại, cửa hàng cửa hiệu đều phải đóng cửa nên ảnh hưởng là không tránh khỏi. Mọi hoạt động bán hàng đều bị tạm ngưng lại.

Tuy nhiên, nhờ ứng biến nhanh, từ cuối tháng 2, Công ty đã bắt tay sản xuất khẩu trang. Nhờ có các đơn hàng khẩu trang lớn mà Công ty đảm bảo có thêm nguồn doanh thu, tạo việc làm cho lao động và duy trì hoạt động.

Xác định khẩu trang chỉ là măt hàng mặt hàng có tính thời vụ, tính ổn định không cao, khi dịch bệnh bùng phát, khẩu trang bỗng trở thành một mặt hàng thiết yếu. Nhưng khi dịch bệnh qua đi, nhu cầu về khẩu trang cũng sẽ giảm xuống nên Euro-Link đã không đầu tư quá đà.

Khẩu trang vẫn đang được Công ty dồn lực thực hiện các đơn hàng giao trong tháng 4, với khách hàng lớn tại TP.Hồ Chí Minh và một số đơn hàng xuất khẩu sang châu Á, nhưng cũng chỉ xác định làm tổng lực trong tháng 5 và 6. 

Song song đó, Euro-Link đã có sự chuẩn bị về nguồn lực để quay trở lại với sản xuất hàng thời trang phân khúc cận xa xỉ mang thương hiệu Giovanni để phục vụ thị trường nội địa. Đây mới là mặt hàng chủ lực, mang lại doanh thu lớn của Công ty.

Gần 100% doanh thu của Euro-Link đến từ thị trường nội địa nên hết giãn cách để chống dịch, mở cửa trở lại hệ thống bán lẻ là việc cần phải được làm ngay nhằm đưa kinh doanh trở lại, dù chấp nhận, kể cả khi hết cách ly, sức mua của thị trường đối với hàng thời trang chắc chắn sẽ bị giảm sút nhiều, bởi người tiêu dùng phải ưu tiên cho nhóm hàng thiết yếu trước.

“Cách đây gần 1 tuần, chúng tôi đã cho mở lại cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Phú Thọ, và trong thời gian tới hy vọng sẽ tăng nhanh lượng cửa hàng bán lẻ được mở lại tại các Thành phố lớn để hoạt động sản xuất kinh doanh được trở lại như bình thường”, ông Hưng thông tin.

Để trụ lại đến thời điểm này, cần nhiều yếu tố. Với Euro-Link, mấu chốt là thị trường nội địa, bởi phần lớn sản phẩm làm ra đều được bán trong nước, với nhóm hàng dệt may mà cả giày dép, túi xách, cặp ví. 

Không dừng lại đó, theo ông Hưng, sau đợt dịch này, Tập đoàn Giovanni (Giovanni Group), Công ty mẹ của  Euro-Link sẽ cải tổ lại kế hoạch kinh doanh, thay đổi lại cơ cấu mặt hàng và chắc chắn, sản phẩm khẩu trang sẽ được bổ sung vào danh sách các sản phẩm mà chúng tôi cung cấp, với thương hiệu Giovanni.

Trong khi đó, một "ông lớn" kinh doanh thiết bị di động, hàng công nghệ là Công ty cổ phần Thế giới di động cũng thông tin về lượng cửa hàng đã được mở lại ngay sau khi Chính phủ đồng ý nới lỏng giãn cách xã hội.

Cụ thể, thời điểm này, hệ thống Thế giới di động và Điện Máy Xanh đã mở lại gần hết toàn hệ thống (gần 1.000 cửa hàng trên cả nước), chỉ còn lại 18 shop tại hai huyện thuộc nhóm nguy cơ cao tại Hà Nội là Thường Tín và Mê Linh.

Tháng 4/2020, Thế giới di động đã phải đóng cửa khoảng 600 cửa hàng để đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát dịch bệnh và cách ly xã hội. Thời điểm hiện tại mặc dù đã mở cửa hầu hết các cửa hàng, nhưng lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định, Công ty vẫn đưa ra các giới hạn để phù hợp với yêu cầu của cơ quan nhà nước như hạn chế lượng khách hàng vào shop, số lượng nhân viên.. để hạn chế rủi ro liên quan đến dịch bệnh.

Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số (FPT Retail) cũng xác nhận đã mở cửa trở lại những cửa hàng đầu tiên ngay ngày 23/4.

Số lượng cửa hàng đã được mở chiếm gần hết và ở hầu hết những địa bàn không bị giới hạn cách xã hội. Công ty vẫn đang chuẩn bị để mở tiếp các cửa hàng còn lại, tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh bán hàng khi dịch bệnh được khống chế.

"Mở cửa trở lại nhưng chúng tôi vẫn chỉ đạo nhân kiểm soát chặt chẽ, thực hiện nghiêm ngặt những yêu cầu về phòng dịch, như không cho tập trung quá đông người, 100% nhân viên bán hàng phải đeo khẩu trang, khách đến mua hàng phải sát khuẩn tay", đại diện FPT Retail thông tin.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Kết luận nêu rõ: Cả nước đã chuyển sang giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm người dân sẵn sàng thích nghi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt.

Trong giai đoạn mới, cả nước cần vừa thực hiện giãn cách xã hội, vừa tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, việc làm và đời sống người dân.

Tiếp sức cho các ngành hàng xuất khẩu lớn quay lại sản xuất sau đại dịch
Dệt may, da giày, điện tử, đồ gỗ, chế biến thực phẩm...thuộc những ngành sản xuất phải được rà soát lại tình hình sản xuất để có kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư