Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam
Anh Phong - 10/05/2019 22:27
 
Ngày 10/5, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại Việt Trung 2019 nhằm cung cấp thông tin, thu hút và thúc đẩy các nhà đầu tư Trung Quốc tham gia đầu tư tại Việt Nam.
YingKe, một trong các công ty luật lớn nhất Trung Quốc cũng không thể thờ ơ với thị trường Việt Nam trước sự gia tăng ngày càng nhanh của các doanh nghiệp nước này
YingKe, một trong các công ty luật lớn nhất Trung Quốc cũng không thể thờ ơ với thị trường Việt Nam trước sự gia tăng ngày càng nhanh của các doanh nghiệp nước này

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Nội, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong những năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2018 đạt 106 tỷ USD, Việt Nam đã trở thành cửa ngõ và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại khu vựcASEAN.

Về đầu tư, Trung Quốc là đối tác đứng thứ 7 tại Việt Nam với gần 15 tỷ USD tổng vốn đăng ký với xu thế liên tục tăng nhanh trong thời gian qua. Thống kê của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, bốn tháng đầu năm 2019, Trung Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam tính theo quy mô vốn đăng ký cấp mới (1,3 tỷ USD).

"Việt Nam luôn mong muốn tiếp nhận thêm các dòng vốn đầu tư mới từ Trung Quốc, nhất là những dự án có hàm lượng công nghệ cao, ưu tiên các lĩnh vực xây dựng cơ sở cơ khí, điện tử, vật liệu mới dược phẩm, công nghiệp hỗ trợ, robotics, công nghệ thông tin, hạ tầng, năng lượng sạch...", ông Nguyễn Nội cho biết.

Cùng tham gia ý kiến, đánh giá về tiềm năng đầu tư tại Việt Nam, ông Huang Rong, CEO của Công ty TNHH YingKe Việt Nam - một trong những công ty luật thương mại quốc tế lớn nhất Trung Quốc cho biết, Việt Nam hiện là môi trường đầu tư rất hấp dẫn tại Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn điểm đến là Việt Nam bởi có cơ sở hạ tầng cao, chất lượng nhân công tốt, giá thành hợp lý. Công ty TNHH YingKe Việt Nam đã giúp các doanh nghiệp Trung Quốc có các bước phân tích về tài chính kế toán, nguồn nhân lực, phát lý trước khi quyết định đầu tư vào Việt Nam. 

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội thương gia Trung Quốc, ông Fu Long Cheng cho biết, Trung Quốc đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm về hợp tác đầu tư và thương mại hai chiều Việt-Trung, tiến hành giới thiệu tại chỗ các dự án chất lượng cao, thúc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc đến Việt Nam đầu tư mở thị trường mới. Đồng thời, các dự án chất lượng cao của Việt Nam sẵn sàng nghênh đón các nhà đầu tư, tăng cường trao đổi và hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, nhận được sự hoan nghênh của doanh nghiệp hai nước.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã được cung cấp thông tin, cập nhật những ý kiến đánh giá, dự báo của các chuyên gia về những thách thức, cơ hội đầu tư trong năm 2019, hướng dẫn tận dụng các ưu đãi thương mại, đầu tư theo pháp luật Việt Nam, ưu đãi theo các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên. 

Lĩnh vực sản xuất, phát triển hạ tầng hút FDI từ Trung Quốc
Doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp nước ngoài hiện có dự án tại Trung Quốc đang và sẽ gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực sản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư