Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Doanh nhân Đỗ Thành Chung: Đón đầu xu thế chuyển đổi số
Viễn Nguyệt - 24/12/2023 09:50
 
Ngay từ năm 2016, khi thành lập doanh nghiệp đầu tiên, vị doanh nhân trẻ gốc Quảng Bình Đỗ Thành Chung đã “mạnh tay” đầu tư vào công nghệ số, tạo đà cho sự bứt phá sau này…
Ảnh minh họa
Doanh nhân Đỗ Thành Chung, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thành Chung.

Nội lực doanh nghiệp là cốt lõi

Với phong thái đĩnh đạc, lịch thiệp, chất giọng miền Trung điềm đạm, truyền cảm, doanh nhân Đỗ Thành Chung tạo cảm giác thân thiện với người đối diện ngay từ những phút gặp gỡ ban đầu. Trong căn phòng làm việc ấm cúng tại Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thành Chung (một trong 3 doanh nghiệp mà vị doanh nhân trẻ này sở hữu), anh chia sẻ khát vọng tạo lập một hệ sinh thái doanh nghiệp với giá trị cốt lõi lấy nội lực làm nền tảng.

Trước khi thành lập Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thành Chung (năm 2016), Đỗ Thành Chung đã trải qua vị trí Quản lý nhân sự tại Six Senses Ninh Vân (thuộc Công ty cổ phần Bất động sản du lịch Ninh Vân), rồi Sun Spa Resort - một cơ sở nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp nhất của Quảng Bình.

“Ở vị trí quản lý, tôi nhận thấy những bất cập trong tuyển dụng nhân sự. Chẳng hạn, nhiều người không học ngành du lịch, nhưng vẫn nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí bắt buộc phải có nghiệp vụ chuyên ngành, rồi vì lý do nào đó, họ vẫn được tuyển vào làm, nhưng không được trang bị nghiệp vụ cơ bản. Vô hình trung, điều này không chỉ khiến hiệu quả công việc giảm xuống, mà việc quản lý cũng gặp rất nhiều khó khăn…”, anh Chung giãi bày.

“Cá gặp nước”

Được thừa hưởng những tố chất của cha mình, một sỹ quan quân đội chuyên ngành kỹ thuật, từ nhỏ, Đỗ Thành Chung đã có thiên hướng về “sáng chế”. Khi Chung vào học phổ thông, điểm trung bình các môn không có gì nổi bật, trừ môn khoa học kỹ thuật luôn đứng ở top đầu của trường. Từ các bản vẽ sơ đồ điện, cấu tạo một số thiết bị máy móc, cho đến thực hành…, Chung đều thể hiện một cách xuất sắc.

Đến khi vào cấp 3, được tiếp cận với bộ môn tin học, “năng lực tiềm ẩn” của Chung mới thực sự bùng nổ. “Cá gặp nước” có lẽ là từ diễn đạt một cách chính xác nhất tâm trạng của Chung lúc đó. Đam mê tin học đến mức Chung ra quán Net thuê máy tính để tự mày mò, nghiền ngẫm với những cuốn sách tin học mượn được của bạn bè. Có hôm mải mê đến tận tối mịt khiến cả nhà phải đôn đáo đi tìm vì tưởng xảy ra chuyện gì…

Năm cuối cấp 3, Chung phân vân giữa ngành kỹ thuật và du lịch. Thời điểm đó, du lịch Quảng Bình bắt đầu phát triển, các đơn vị lữ hành đưa khách quốc tế về ngày càng nhiều. Nhìn những chiếc xe ô tô 45 chỗ sang trọng chở du khách nước ngoài đến quê hương tham quan, trải nghiệm…, trong lòng Chung dấy lên niềm tự hào khôn xiết. Và rồi, Đỗ Thành Chung quyết định thi đại học ngành quản trị du lịch để sau này có thể góp sức vào sự phát triển du lịch của quê nhà…

Là người đứng đầu doanh nghiệp, hơn ai hết, Đỗ Thành Chung hiểu rất rõ câu thành ngữ “Dụng nhân như dụng mộc”, nếu được bố trí đúng chỗ, hợp năng lực, sở trường, nhân viên sẽ phát huy hết khả năng vì mục tiêu phát triển của đơn vị. “Trong tuyển dụng, tôi có quan điểm là coi trọng thực lực, không sính bằng cấp, không tuyển dụng người kém năng lực nhưng dựa vào các mối quan hệ để xin vào làm. Doanh nghiệp mạnh phải có cốt lõi là nội lực…”, anh tâm niệm.

Đỗ Thành Chung đặc biệt tâm đắc và hành động theo câu nói: “Hiểu được cách dùng người cũng là nắm được chìa khóa thành công trong kinh doanh”. Vì vậy, vừa “chân ướt chân ráo” bước vào mảng lữ hành, anh và Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thành Chung đã tạo ngay dấu ấn nổi bật với việc đón hàng loạt khách quốc tế từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore… đến Việt Nam và dĩ nhiên, điểm đến không thể thiếu là Quảng Bình.

“Vốn sẵn mối quan hệ với các đơn vị lữ hành, đội ngũ nhân sự thạo việc, nên Công ty đi vào hoạt động khá thuận lợi. Tranh thủ những chương trình tổ chức cho du khách trong nước sang những thị trường nói trên, Công ty xây dựng các website để quảng bá điểm đến tại Việt Nam, giới thiệu các sản phẩm của đơn vị mình đến với đối tác bản địa, thiết lập các mối quan hệ, từ đó đẩy mạnh trao đổi khách hai chiều…”, anh Chung cho hay.

Chỉ trong vòng 3 năm kể từ khi thành lập, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thành Chung đã đón hàng ngàn lượt khách quốc tế với thị trường đa dạng. Song song với đó, Công ty tổ chức chương trình cho đông đảo du khách trong nước ra nước ngoài trải nghiệm, khám phá.

Cũng năm 2016, Đỗ Thành Chung thành lập doanh nghiệp thứ hai là một công ty tư vấn du học, góp phần “chắp cánh” cho những ước mơ đến những “chân trời tri thức mới” của giới trẻ Quảng Bình.

Đột phá trong thách thức

Đang trên đà phát triển thì đại dịch Covid-19 bất ngờ ập xuống, giáng một đòn chí tử vào các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, trong đó các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ được xem là gánh hậu quả nặng nề nhất do đứt gãy các mắt xích trong chuỗi cung ứng.

Thời điểm toàn bộ các hoạt động xã hội “đóng băng”, sự thôi thúc tìm hướng thay đổi trong hoàn cảnh khó khăn khiến Đỗ Thành Chung nảy ra ý tưởng phải có một ứng dụng để điều hành công việc từ xa, vừa hữu ích trong quản lý, vừa duy trì quan hệ với đối tác trong và ngoài nước.

“Trước mắt, ứng dụng này giúp ích cho công việc của mình, lâu dài sẽ hướng đến việc trở thành công cụ cho các nhà quản lý, tuyển dụng và người tìm việc làm khi dịch bệnh được kiểm soát…”, anh bày tỏ.

Điều may mắn và cũng là cơ duyên với Đỗ Thành Chung là ý tưởng xây dựng App Jobs of Global được kết nối tới một đội ngũ chuyên gia công nghệ tin học từng nhiều năm làm việc ở nước ngoài về xây dựng phần mềm (nhóm về nước do tình hình dịch phức tạp) và nhận được sự ủng hộ của nhóm.

“Team” công nghệ gồm 7 người lập tức bắt tay vào việc. Đối với những chuyên gia phần mềm giàu kinh nghiệm, kỹ thuật không phải là vấn đề khó, mà cái “vướng” nhất là vốn, bởi yêu cầu của công nghệ đòi hỏi sự đầu tư cực lớn. Trong bối cảnh khó khăn vì đại dịch, nguồn quỹ dự phòng không nhiều, một số quỹ đầu tư nước ngoài nhìn ra vấn đề đã “ngỏ ý” muốn góp vốn để “cùng phát triển”, nhưng Giám đốc Đỗ Thành Chung thẳng thắn chối từ.

“Dù rất cần vốn, nhưng tôi không thể đồng ý bởi những hệ lụy có thể xảy đến, trong đó có nguy cơ bị thâu tóm, mình lại trở thành người làm thuê trên thành quả của chính mình”, anh chia sẻ.

Vượt qua những khó khăn, App Jobs of Global dần dần hoàn thiện với những tính năng hết sức ưu việt, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với nhiều tiện tích. Điều đơn giản dễ nhận thấy nhất là trước đây người lao động của doanh nghiệp phải chấm công bằng vân tay, thì App này cho phép quét mã QR Code để tránh tiếp xúc. Về quản lý nhân sự cũng có sự khác biệt rất lớn, nếu trước đây phải quản lý hồ sơ giấy, thì với App Jobs of Global, có thể số hóa hồ sơ cá nhân, quản lý hồ sơ online…

“Tâm lý của người chưa có việc làm hoặc mất quá nhiều thời gian làm hồ sơ đi xin việc nhiều nơi mà chưa được đều rất ngại khi đi làm hồ sơ hoặc đi nộp hồ sơ ứng tuyển. Nhưng với phần mềm này, chỉ cần tạo một bộ hồ sơ duy nhất và có thể sử dụng lâu dài, giảm rất nhiều thời gian cho người đi xin việc. Đối với doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động cũng vậy, có thể phỏng vấn trên App khi thấy ứng viên phù hợp…”, anh Chung cho biết.

Ngay khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động trở về trạng thái bình thường mới, ứng dụng Jobs of Global lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhất là trong bối cảnh nhu cầu việc làm tăng rất mạnh sau dịch. Đây được xem là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà tuyển dụng, cũng như các ứng viên trong việc lựa chọn nhân sự và công việc phù hợp, với các công đoạn được đơn giản hóa tối đa.

Ngoài ra, App còn tích hợp chấm công, tính lương, thanh toán lương online qua ví điện tử… Ứng dụng Jobs of Global đã được bảo hộ bản quyền tại Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch).

Thời điểm Jobs of Global ra đời, trên thị trường đã có một số phần mềm, nhưng chủ yếu là đăng tin tuyển dụng để mọi người tìm kiếm việc làm, còn các tiện tích tích hợp, AI, hồ sơ hóa trực tuyến… thì có thể nói, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thành Chung là đơn vị tiên phong. Hiện nay, Jobs of Global đã kết nối với hơn 200 doanh nghiệp trên cả nước, được đánh giá cao về tiện ích và tiết kiệm chi phí.

Doanh nhân Đỗ Thành Chung cho biết, trước mắt, sẽ hướng sản phẩm vào 2 trung tâm lớn là miền Bắc và miền Nam, nơi tập trung các khu công nghiệp, với lộ trình từ 2 - 3 năm để tiếp cận và “phủ sóng” sản phẩm, tiếp đó sẽ có những hướng đi phù hợp. Để thuận tiện trong hoạt động kinh doanh, anh đã thành lập doanh nghiệp thứ ba - Công ty Dịch vụ việc làm quốc tế (JSC) tại TP.HCM.

“Xu thế của tương lai là kinh tế số, bởi vậy hệ sinh thái và dư địa của chuyển đổi số còn rất lớn. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để tạo ra những phần mềm tiện ích khác phù hợp với nhiều đối tượng, từ gia đình đến doanh nghiệp, đơn vị”, anh Chung chia sẻ.

Nguyễn Thanh Cầm, Nhà sáng lập, CEO Tiếng Trung Cầm Xu: Học tiếng Trung hiệu quả và tràn đầy cảm hứng
Bằng phương pháp giảng dạy sáng tạo đi kèm với giáo trình tự biên soạn, Nguyễn Thanh Cầm giúp người học tiếp cận tiếng Trung một cách dễ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư