Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Doanh nhân không nhất thiết vào Quốc hội nếu không toàn tâm toàn ý
Mạnh Bôn - 07/03/2016 08:22
 
Đóng góp của đại biểu Quốc hội là doanh nhân cho cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất chưa tương xứng với mong đợi của cử tri. Vì vậy, ông Phùng Văn Hùng, Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cơ quan dân cử không nhất thiết phải có nhiều đại biểu là doanh nhân.

Nhiều người đánh giá, đại biểu doanh nghiệp hoạt động trên nghị trường Quốc hội cũng như tham gia các hoạt động của cơ quan đại diện cho cử tri cả nước rất hạn chế. Quan điểm của ông thế nào?

Muốn hoạt động hiệu quả, chất lượng cao thì từng thành viên của cơ quan dân cử phải hoạt động chuyên nghiệp, dồn toàn tâm, toàn trí, thời gian, công sức cho nhiệm vụ của mình.

Đại biểu là doanh nhân phải bươn trải với thị trường ngày càng khốc liệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt song hành với độ mở của nền kinh tế, chỉ tham gia Quốc hội với tư cách là đại biểu kiêm nhiệm, vì thế đóng góp của họ cho hoạt động của cơ quan dân cử nói chung, Quốc hội nói riêng đúng là chưa nhiều, không như kỳ vọng của cử tri.

Doanh nghiệp là “đội quân xung kích, đội quân chủ lực” trên mặt trận kinh tế, vì thế phải có tiếng nói trong việc xây dựng luật pháp?

Không nhất thiết phải là đại biểu Quốc hội thì mới đóng góp vào xây dựng luật pháp, hay các cơ chế, chính sách. Bởi khi Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành xây dựng luật, pháp lệnh, văn bản quy phạm pháp luật hay các cơ chế, chính sách mà ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của doanh nghiệp, đến hoạt động sản xuất, kinh doanh đều tham vấn ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam theo đúng Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban kinh tế của Quốc hội
Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng Phùng Văn Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

Tôi cho rằng, doanh nhân nên tập trung vào sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh, đem lại sản phẩm cho xã hội, tạo thêm công ăn việc làm, thay vì làm việc kiêm nhiệm ở cơ quan dân cử mà không toàn tâm, toàn ý.

Cũng có không ít ý kiến đánh giá, chất lượng đại biểu khoá XIII có vẻ “đuối” hơn so với các kỳ trước, đặc biệt là đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp?

Tôi cho rằng, nhận định này hơi chủ quan. Nói đúng ra, trình độ dân trí được nâng lên cao hơn so với cách đây 10-15 năm, nên đòi hỏi của cử tri cao hơn, yêu cầu của cử tri với cơ quan dân cử cũng như với từng đại biểu cao hơn, vì vậy, những gì Quốc hội đã làm được, từng đại biểu Quốc hội làm được chưa được như kỳ vọng.

Cũng như các nhiệm kỳ trước, trong nhiệm kỳ XIII, Quốc hội đã phải ra nghị quyết bãi miễn tư cách của 2 đại biểu là doanh nhân. Có lẽ từ lý do này nên người dân cho rằng, đại biểu Quốc hội là doanh nhân có chất lượng không cao. Tuy nhiên, không phải vì lý do này mà tại nhiệm kỳ Quốc hội XIV, số lượng đại biểu là doanh nhân dự kiến sẽ giảm xuống, mà việc giảm số lượng đại biểu là doanh nhân, như tôi nói là để tăng đại biểu chuyên trách, giảm đại biểu kiêm nhiệm.

Với tư cách cá nhân, ông đánh giá hoạt động của Quốc hội khoá XIII thế nào?

Về cơ bản, chất lượng đại biểu được cải thiện rõ rệt, là nền tảng để Quốc hội giải quyết được rất nhiều vấn đề trọng đại của đất nước cũng như cuộc sống đặt ra, trong đó có khâu xây dựng pháp luật.

Xây dựng thể chế thông qua xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống luật pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan lập pháp. Trong nhiệm kỳ XIII, Quốc hội xây dựng được khối lượng luật, pháp lệnh khổng lồ, gấp nhiều lần các nhiệm kỳ trước, đặc biệt là thông qua được Hiến pháp; sửa đổi Luật Đất đai, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Biểu tình...

Hoạt động của Quốc hội qua từng phiên họp đều có sự đổi mới, nâng cao chất lượng, tuy nhiên, để xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, Quốc hội phải từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng và cần phải có thời gian.

Quốc hội họp kín bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách đại biểu bà Châu Thị Thu Nga
Theo chương trình làm việc, 16h ngày 17/6, Quốc hội họp riêng nghe Tờ trình đề nghị bãi nhiệm tư cách đại biểu đối với bà Châu Thị Thu Nga do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư