Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Dương Huy Vũ, CEO Fibo: Đầu tư vào cốt lõi để giữ vững vị thế tiên phong
Công Sang - 04/02/2021 10:28
 
Thay đổi kịp thời để đáp ứng những yêu cầu mới trong kinh doanh đã giúp eTrust.vn, giải pháp bảo hành điện tử, quản lý chương trình tặng quà của Fibo, có một năm tăng trưởng ấn tượng.
.
Ông Nguyễn Dương Huy Vũ, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Công nghệ Fibo

Để có thể giữ được các lợi thế hiện nay, đầu tư vào cốt lõi là chiến lược được ông Nguyễn Dương Huy Vũ, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Công nghệ Fibo lựa chọn.

Khai phá nhu cầu mới

Dù đã gần cuối năm, nhưng ông Nguyễn Dương Huy Vũ vẫn bận rộn với các đơn hàng cung cấp dịch vụ cho đối tác. Đơn hàng nhiều, ông đang cân nhắc các phương án cung cấp dịch vụ phù hợp nhất bởi  nguồn lực của Công ty là có hạn.

Thật khó tưởng tượng, mới năm trước, dịch vụ bảo hành điện tử, quản lý chương trình quà tặng eTrust của Công ty Fibo còn trong giai đoạn phát triển, thì kết thúc năm 2020, hoạt động này đã tăng trưởng cực kỳ ấn tượng, đem về doanh thu tới 100 tỷ đồng, trong khi đội ngũ vận hành chưa đến 10 người.

Có được sự tăng trưởng như vậy là nhờ eTrust đã giải quyết được 3 nhu cầu cấp bách của các doanh nghiệp trong mùa giãn cách: kích cầu khuyến mãi với quà tặng thiết thực; độ ứng dụng rộng; triển khai toàn quốc trong thời gian ngắn, không tốn quá nhiều nhân lực.

Cụ thể, Công ty đã đưa ra giải pháp tặng quà bằng tin nhắn điện thoại. Theo đó, khi khách hàng mua hàng của nhãn hàng A sẽ nhận được mã code in trên sản phẩm. Khi nhắn tin lên tổng đài, khách hàng sẽ xác định được đây là hàng chính hãng và được tặng vào tài khoản điện thoại số tiền khuyến mãi theo quy định của chương trình. Nhà sản xuất chỉ trả tiền quà tặng khi khách hàng nhắn tin truy vấn lên tổng đài.

Cách làm trên không chỉ phù hợp với hầu hết khách hàng trên toàn quốc do triển khai trên nền tảng tin nhắn điện thoại, không phụ thuộc vào hạ tầng Internet, mà eTrust còn cung cấp cho nhà sản xuất một hệ thống báo cáo theo thời gian thực của toàn bộ chương trình khuyến mãi.

Theo đó, khi một khách hàng nhắn tin mã code, hệ thống báo cáo dành cho doanh nghiệp sẽ ghi nhận các thông tin như số điện thoại, số tiền mua hàng, khu vực mua hàng… Bên cạnh đó, Công ty còn đưa ra giải pháp ứng trước tiền khuyến mãi cho nhà sản xuất để tạo uy tín.

Việc tiên phong khai phá hình thức tặng quà mới này đã giúp eTrust vượt qua nhiều đối thủ trong các vòng đấu thầu giải pháp. Nhiều đơn vị tìm đến, trong đó có các hãng bia lớn ở Việt Nam như Sabeco, Heineken Việt Nam, giúp eTrust không chỉ tồn tại, mà còn phát triển mạnh trong mùa dịch.

Thành lập năm 2018, tiền thân của eTrust là giải pháp bảo hành điện tử, thay thế các giấy tờ, chứng từ bằng tin nhắn điện thoại. Trong một lần trò chuyên với đối tác trong ngành hàng tiêu dùng nhanh về những khó khăn trong việc quản lý quà tặng, quản lý nhân sự, ông nảy ra ý định đưa thêm tính năng tặng quà bằng tiền qua tin nhắn và tích hợp vào eTrust.

Giữa năm 2019, tính năng mới đó được đưa ra thị trường. Nhưng theo của ông Vũ, rất ít người quan tâm vào thời điểm đó, khi hàng quán chưa bị đóng cửa và việc vận hành theo mô hình tặng quà truyền thống như có nhân sự đến phát quà tại các điểm bán lẻ, nhà khách hàng dễ dàng hơn so với việc đặt cược vào mô hình tặng quà kiểu mới như eTrust.

“Các lệnh giãn cách xuất hiện, nền kinh tế hạn chế tiếp xúc lên ngôi đã khiến khách hàng thay đổi nhanh. Chúng tôi nhanh chóng nắm bắt cơ hội từ xu hướng này, một phần vì may mắn, phần còn lại là nhờ sự chuẩn bị kỹ càng”, ông Vũ nói.

Không chủ quan

Chia sẻ tại diễn đàn CEO 2020 mới đây, ông Lê Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Đầu tư của Dragon Capital cho rằng, trước cơ hội mới hoặc khi thị trường biến động, số doanh nghiệp Việt Nam có thể vượt qua hoặc nắm bắt cơ hội không nhiều.

Một trong những nguyên nhân, theo ông Tuấn, là do các doanh nghiệp khi đạt được thành quả nhất định thường đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác và rất ít đầu tư vào năng lực cốt lõi của mình. Chính vì thế, khi thị trường biến động mạnh, chỉ những doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực mình tham gia mới có cơ hội tồn tại.

Nhận định của ông Tuấn có phần nào đúng với trường hợp của Fibo, khi đơn vị này đã có hơn 10 năm đầu tư công nghệ trong ngành viễn thông, đặc biệt là mảng tin nhắn SMS.

Cụ thể, Fibo cung cấp dịch vụ tin nhắn tiếp thị cho khách hàng. Đặc thù của lĩnh vực này là xử lý các giao dịch giá trị nhỏ với số lượng lớn, vì thế nếu không đầu tư công nghệ xử lý tự động, chính xác để tối ưu chi phí, thì sẽ rất khó có thể tồn tại trên thị trường.

Tốt nghiệp Khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Tổng hợp TP.HCM (nay là Trường đại học Khoa học tự nhiên), ông Vũ tự nhận mình không giỏi bằng các bạn học 7x cùng khoa, nhưng nổi bật bởi tính kiên trì, không bỏ cuộc. Cá tính này cũng tác động phần nào đến khả năng tập trung vào công nghệ cốt lõi của Fibo.

Trước khi thành lập Fibo, ông là một trong 3 người thành lập Công ty PA Việt Nam, đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, tên miền khá có tiếng ở khu vực TP.HCM. Năm 2004, ông rời PA và thành lập Fibo vào năm 2009.

Trên thực tế, ông Vũ cũng từng “lơ là” vài lần khi đầu tư nhiều dự án công nghệ khác, gây ra hệ quả không hề nhỏ cho Công ty. Chính vì thế, sau những lần như vậy, tính tập trung của Fibo vào mảng đem lại doanh thu chủ lực là dịch vụ tin nhắn SMS càng cao hơn.

Nhờ tập trung vào năng lực cốt lõi, Fibo đã nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi của thị trường và tìm ra cơ hội kinh doanh mới. Thông qua khách hàng của eTrust, ông Vũ nhận thấy, xu hướng số hóa các chương trình quà tặng sẽ trở thành phổ biến trong thời gian tới.

Việc ngày càng nhiều nhãn hàng lớn chuyển đổi số để giải quyết bài toán kiểm soát quà tặng theo thời gian thực, cũng như việc triển khai nhanh chóng và được khách hàng hưởng ứng sẽ là động lực cho các doanh nghiệp cùng lĩnh vực thay đổi theo.

Đó là chưa kể, khi Mobile Money, dịch vụ cho phép thuê bao di động có thể đăng ký sử dụng dịch vụ tiền điện tử để chuyển tiền, rút tiền, thanh toán hóa đơn điện tử thông qua hệ thống kinh doanh của các doanh nghiệp di động được triển khai trong thời gian tới sẽ tạo thêm cú hích mạnh mẽ cho các chương trình tặng quà bằng tin nhắn SMS như eTrust.

Công ty đang có nhiều lợi thế khi là doanh nghiệp đầu tiên khai phá lĩnh vực, nhờ đó tiếp cận nhiều khách hàng lớn trong ngành bia, nước giải khát. Tuy nhiên, ông Vũ không chủ quan và cho rằng, sẽ có nhiều doanh nghiệp công nghệ tham gia trong thời gian tới. Lợi thế người tiên phong của eTrust sẽ lung lay nếu không có thêm các dịch vụ hấp dẫn mới.

Ông Vũ cho biết, Công ty đang tập trung phát triển cả chiều ngang và chiều dọc bằng cách bổ sung thêm tập khách hàng ở các lĩnh vực tiêu dùng nhanh, dược phẩm, phụ tùng ô tô… Song song đó, Công ty cũng đầu tư mở ra các dịch vụ mới như thiết lập các chương trình kích cầu quà tặng phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước và bổ sung hình thức tặng quà mới, trước mắt là liên kết với JetCare để đưa các gói bảo hiểm thành quà tặng.

Theo ông Vũ, rào cản với các công ty trong cùng lĩnh vực của eTrust không phải là công nghệ, mà là các giải pháp, dịch vụ đưa ra thị trường phải phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp. Đây là nhóm cực kỳ khó tiếp cận, nhưng đổi lại, tính trung thành của họ rất cao.

“Doanh nghiệp sẽ nhìn xem công ty bạn là ai, năng lực như thế nào và cam kết đồng hành cùng họ đáng tin đến mức nào. Đặc biệt, trong bối cảnh bình thường mới, doanh nghiệp thường chọn bạn đồng hành vững mạnh để cùng tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Chúng tôi quyết không bỏ lỡ cơ hội này”, ông Vũ nói.

Doanh nhân Trần Hùng Thiện, sáng lập, kiêm CEO Gcomm: Định vị thương hiệu Việt trên sân chơi của khối ngoại
Ông Trần Hùng Thiện đã chèo lái con thuyền GComm trong gần 10 năm qua, khẳng định tên tuổi của doanh nghiệp nghiên cứu thị trường nội địa hiếm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư