
-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Âu Cơ: Người phụ nữ đam mê chinh phục thử thách
-
Phá vỡ mọi rào cản, trao quyền cho doanh nhân nữ Việt Nam
-
Lê Hồng Long, nhà sáng lập Công ty TNHH EOH: Mở đường cho Internet vạn vật tại Việt Nam
-
Tìm kiếm phương thức kết nối doanh nhân trẻ
-
Samsung Việt Nam có Tổng giám đốc mới -
Tìm sự cân bằng giữa tiền bạc và quyền lực
![]() |
Doanh nhân Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo (Việt Nam). |
Nhạy bén trên thương trường
Kể từ khi đắc cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đưa ra các chính sách mới liên quan đến tăng thuế hàng nhập khẩu, nhắm vào các đối tác thương mại lớn như Canada, Mexico, Trung Quốc… Các kế hoạch đánh thuế của Mỹ được dự báo sẽ làm gia tăng bất ổn trong thương mại toàn cầu.
Doanh nhân Nhan Húc Quân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bao bì giấy nhôm New Toyo (Việt Nam), gọi tắt là New Toyo (Việt Nam) cho rằng, hành động trên sẽ tác động không nhỏ đến chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến vật giá leo thang. Đây sẽ là một trong những thách thức với doanh nghiệp nói riêng và các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung năm 2025.
Lợi thế cũng như hạn chế của nữ doanh nhân là gì? Có bao giờ bà nản lòng trước hàng núi công việc của mình?
Lợi thế của phụ nữ là “ăn chắc mặc bền”, tỉ mỉ, kiên nhẫn và bao dung. Nhiều người cho rằng, đó cũng là những hạn chế với nữ doanh nhân làm lãnh đạo, nhưng với tôi, đó chính là điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro, đồng thời góp phần không nhỏ vào thành công của bản thân tôi và doanh nghiệp.
Thú thật, đôi lúc, tôi cũng chạnh lòng khi những gút mắc trong công việc chưa thống nhất, nhưng những từ ngữ tiêu cực như “nản lòng”, “bó tay” không nằm trong “từ điển” của tôi.
Theo bà, sự thay đổi vị trí của nữ doanh nhân gần đây ra sao?
Những định kiến xã hội trước đây đã dần dần bị gạt bỏ, vai trò và giá trị của phụ nữ Việt Nam đã được xã hội công nhận, tôn vinh qua những giải thưởng, ghi nhận sự đóng góp và cống hiến.
Phụ nữ ngày nay hướng ngoại nhiều hơn so với những thập niên trước. Họ khát khao được học tập, được làm việc và thăng tiến trong sự nghiệp. Ở bất cứ lĩnh vực nào, phụ nữ cũng mong muốn làm giàu tri thức và tự chủ về mặt tài chính cho gia đình.
Với bà, đâu là yếu tố quan trọng để điều hành doanh nghiệp hiệu quả?
Nếu muốn tiếp tục dẫn dắt doanh nghiệp, cần xác định rõ, bản thân mình có còn ý chí ham học tập hay không. Chuyển đổi số là câu chuyện của 10 năm trước, đến nay, chúng ta chỉ nhắc đến trí tuệ nhân tạo (AI) và đặt câu hỏi làm sao để làm việc hiệu quả hơn.
Với tôi, không thể yêu cầu đội ngũ nhân sự học thêm một kiến thức mới, trong khi bản thân chưa có sự ham hiểu. Vì vậy, tôi phải tìm cách sử dụng AI một cách cơ bản thì mới có thể khuyến khích nhân viên tìm tòi, học hỏi thêm để ứng dụng trong công việc một cách hiệu quả.
Trong khi đó, cuối năm 2024, Trung Quốc công bố một cuộc “đại tu” về hoàn thuế xuất khẩu, với kế hoạch xóa bỏ khoản hoàn thuế 13% đối với doanh số bán nhôm vì lo ngại tình trạng dư thừa công suất của các đối tác thương mại toàn cầu. Trước tình hình này, doanh nghiệp cung ứng Trung Quốc đã đưa ra mức giá mới, ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhập khẩu nguyên phụ liệu của New Toyo (Việt Nam).
Theo bà Nhan Húc Quân, tính từ cuối năm 2024 đến nay, doanh nghiệp phải chịu tác động kép. Thế nhưng, với hơn 30 năm làm việc cho New Toyo (Việt Nam), kinh qua nhiều vị trí và đưa doanh nghiệp trở thành đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất bao bì giấy nhôm, bà Húc Quân cho rằng, trong thách thức, điều quan trọng là người lãnh đạo phải có chiến lược linh hoạt, thích ứng với các biến động để người lao động vững tin, đồng hành trước những thay đổi của thời cuộc.
“Dự đoán trước tình hình, trong năm 2024, tôi nhanh chóng đàm phán lại với khách hàng về đơn giá. Sau đó, chuẩn bị một lượng tồn kho nhất định dựa trên sức khỏe tài chính và kết hợp với nhà cung cấp sao cho đơn hàng giảm thiểu rủi ro khi nhập khẩu. Đây là lộ trình cơ bản mà tôi đặt ra cho New Toyo (Việt Nam) trong năm 2025 để giá bán thành phẩm trên thị trường vẫn giữ được mức cạnh tranh”, nữ doanh nhân chia sẻ.
Năm vừa qua, doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng khá tốt, với con số 15%. Còn trong năm nay, trước nguy cơ xảy ra thương chiến, bà Nhan Húc Quân đặt mục tiêu tăng trưởng thấp hơn, dự kiến ở mức 5%, và tiếp tục mục tiêu chinh phục khách hàng mới, thị trường mới.
Với nữ doanh nhân này, trong kinh doanh, việc dừng lại, thu hẹp hay phát triển tương đương năm cũ đôi khi lại là phù hợp với thời cuộc, chứ không phải cứ mở rộng, nâng cao những con số mới là chiến lược tối ưu. Với đặc thù của ngành sản xuất bao bì giấy luôn đi theo nhu cầu trồi sụt của xã hội, thị trường, thì việc mở rộng hay thu gọn cũng cần chiến lược linh hoạt để thích ứng.
Truyền cảm hứng
Coi sách là hơi thở, là người thầy vĩ đại và mong muốn truyền đạt thông điệp ý nghĩa qua những cuốn sách, nữ doanh nhân Nhan Húc Quân đang nỗ lực lan tỏa những giá trị ý nghĩa cuộc sống đến bạn đọc thông qua những lần nên duyên với “chắp bút”.
Sau cuốn sách đầu tiên “Phép màu để trở thành chính mình”, chia sẻ những câu chuyện lập thân từ lúc mới ra trường đến khi đi làm, đối mặt nhiều trở ngại, nhiều tình huống và vấp ngã… đã được nhiều bạn đọc đón nhận, doanh nhân Nhan Húc Quân tự hứa sẽ tiếp tục thực hiện cuốn sách thứ hai.
Khi Covid-19 bùng phát và giãn cách xã hội, bà đã có thời gian để thực hiện lời hứa với chính mình. Và cuốn sách “Phép màu để vượt lên chính mình” đã hoàn thành, với hai chương mang thông điệp “Muốn đi nhanh hãy đi cùng nhau” và “Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân”.
“Đó là những câu chuyện mà tôi là người trải nghiệm và đã giác ngộ trong sự va vấp của mình. Tôi nhận ra, nếu như câu chuyện của mình được viết lại, biết đâu một ngày nào đó, có ai rơi vào hoàn cảnh như mình, họ sẽ có cách để vượt qua vấn đề một cách nhẹ nhàng hơn. Đó là điều tôi mong muốn khi viết sách”, Nhan Húc Quân chia sẻ.
Tổng giám đốc New Toyo (Việt Nam) luôn tâm niệm rằng, viết sách không phải vì phong trào hay vì mục đích xây dựng thương hiệu bản thân. Với bà, câu hỏi tại sao chúng ta được đọc sách của doanh nhân thế giới, nhưng sách của doanh nhân Việt Nam lại khó tìm thấy trên thị trường là điều thôi thúc phải nỗ lực hơn nữa trong hành trình này.
“Những cuốn sách doanh nhân thế giới cũng chỉ là những câu chuyện đời thường bằng những trải nghiệm, kinh nghiệm của họ. Trong khi đó, nhiều tình huống của doanh nhân Việt lại có tính thực tế và gần gũi hơn, khả năng truyền cảm hứng đến người đọc bằng chính văn phong của người Việt sẽ dễ cảm thụ hơn. Tại sao mình không dám làm?”, nữ doanh nhân chia sẻ.
Đó cũng là lý do, mới đây, bà tiếp tục cho ra mắt ấn phẩm “168 câu nói truyền cảm hứng”. Từ nguồn ngân sách 600 triệu đồng khi đưa sách đến với bạn đọc, bà Nhan Húc Quân lựa chọn tham gia nhiều hoạt động gây quỹ từ thiện, như hỗ trợ siêu thị 0 đồng cho những hoàn cảnh khó khăn, kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM trao học bổng Nguyễn Thị Minh Khai, hỗ trợ viện dưỡng lão…
Tầm nhìn của người lãnh đạo
Bước sang năm 2025, nữ doanh nhân Nhan Húc Quân xây dựng kế hoạch năm theo xu hướng kinh tế xanh, gắn sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, như chú trọng trách nhiệm với môi trường, với xã hội, với con người. Bà tiếp tục đầu tư cho các hoạt động chuyển đổi xanh, gia tăng điểm cộng khi đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước.
Có thể nói, kinh tế xanh, doanh nghiệp xanh đang là xu hướng của nền kinh tế thế giới. Dù vậy, việc chuyển đổi xanh được ví như hành trình vạn dặm, mà ở đó, bước chân đầu tiên là nhận thức thay đổi của nhà lãnh đạo - người dẫn đường của doanh nghiệp.
Tổng giám đốc New Toyo (Việt Nam) chia sẻ: “Mỗi năm, các tiêu chuẩn xanh được nâng cao và thách thức hơn. Tôi đã cùng các cộng sự phải nghiêm túc tính toán một kế hoạch tổng thể dài hơi và có lộ trình thực hiện vô cùng tỉ mỉ, chi tiết. Thách thức lớn nhất trong chuyển đổi xanh đối với doanh nghiệp nằm ở tầm nhìn và năng lực dẫn dắt sự thay đổi của người lãnh đạo. Lãnh đạo thông thì tất cả những thứ phía sau mới thông. Do vậy, tôi hiểu rằng, quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp được nhanh hơn khi chính tôi có những bước đi vững chắc cho hành trình này”.
Hiện tại, doanh nghiệp là đối tác sản xuất bao bì giấy nhôm cho nhiều công ty đa quốc gia, như BAT, Imperial Tobacco Global, Philip Morris… và các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, ABC, Vinataba, Dofico, Khatoco, CNS… Do vậy, chiến lược “xanh hóa sản xuất và cao hơn là xanh hóa thương hiệu” là mục tiêu để Nhan Húc Quân đưa New Toyo (Việt Nam) vượt qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế toàn cầu.
Việc cải tiến sẽ là một hành trình liên tục và không có điểm dừng của vị doanh nhân nữ này. Cũng như câu nói mà bà tâm huyết “thành công là một quá trình, chứ không phải là một điểm đến”, thông qua việc đạt được chứng nhận giải thưởng Doanh nghiệp Xanh TP.HCM, bà Nhan Húc Quân đang tiến tới mục tiêu ESG cho New Toyo (Việt Nam) trong thời gian tới.
“Là một doanh nghiệp, kinh doanh và tạo ra lợi nhuận vẫn là tiêu chí hàng đầu, nhưng để sản phẩm Việt Nam vươn xa hơn ở thị trường quốc tế, chúng tôi đã có những điều chỉnh rất nghiêm túc trong quy trình sản xuất, lẫn vận hành, từ đó dần chuyển mình thành một doanh nghiệp xanh”, bà Nhan Húc Quân chia sẻ.
Với những cống hiến hết mình cho doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội, năm 2024, bà Nhan Húc Quân được xướng tên là một trong 8 gương mặt nữ doanh nhân xuất sắc tại Lễ trao Giải thưởng Nữ doanh nhân xuất sắc TP.HCM lần 1 do Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM và Hội Nữ doanh nhân TP.HCM tổ chức. Đây là giải thưởng nhằm vinh danh những nữ doanh nhân vươn lên bằng bản lĩnh và tài năng của bản thân để tỏa sáng giữa thương trường, trở thành niềm tự hào của cộng đồng doanh nhân.

-
Doanh nhân Nguyễn Thị Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Âu Cơ: Người phụ nữ đam mê chinh phục thử thách
-
Phá vỡ mọi rào cản, trao quyền cho doanh nhân nữ Việt Nam
-
Lê Hồng Long, nhà sáng lập Công ty TNHH EOH: Mở đường cho Internet vạn vật tại Việt Nam
-
Doanh nhân Chris Fong, Nhà sáng lập Oryz Saigon: “Kể chuyện” văn hóa ẩm thực Việt Nam bằng sáng tạo và đam mê
-
Doanh nhân Nhan Húc Quân: Linh hoạt thích ứng với thay đổi của thời cuộc -
Chủ tịch Hanel giao lưu và tặng quà tại chương trình "Sáng mãi truyền thống Ba đảm đang" -
Tìm kiếm phương thức kết nối doanh nhân trẻ -
[Emagazine] Doanh nhân Nguyễn Hữu Cường, CEO Tràng An Travel: Bản lĩnh dẫn lối thành công -
Samsung Việt Nam có Tổng giám đốc mới -
Doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn: Thay đổi định kiến về nghề giúp việc -
Phạm Sơn Tùng, Nhà sáng lập chuỗi Bánh bao Nghệ nhân Meko: Gieo sự tử tế trong từng chiếc bánh
-
1 Rõ dần phương án đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội trị giá 26.700 tỷ đồng
-
2 Lo phá sản, hàng chục nhà đầu tư năng lượng tái tạo gửi kiến nghị khẩn
-
3 Bước nước rút 3.000 km đường cao tốc
-
4 Đầu tư 17.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc nối sân bay Long Thành đến Hồ Tràm
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/3
-
MS Real chính thức trở thành Tổng đại lý phát triển kinh doanh Dự án Kepler Tower
-
Nền tảng Digi Trading trên App MBBank ra mắt Combo Chứng chỉ quỹ mở: Đa dạng tối ưu lợi nhuận chỉ với một lần chạm
-
Công ty cho thuê hàng dệt may châu Âu Lindström đầu tư vào Việt Nam
-
Khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp - chinh phục từng ước mơ
-
Bluewise Business Hub: Mở ra không gian kết nối và hợp tác cho cộng đồng doanh nghiệp tại Úc
-
Tổ hợp thể thao, giải trí 4,5 tỷ USD của T&T dự kiến vận hành năm 2028