Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung: Chọn đi khác để đến với khách hàng
Hà Minh - 13/11/2016 08:41
 
Chọn thị trường ngách, lại là ngách rất nhỏ, ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung khiến nhiều người lo lắng. Nhưng rồi, Đất Xanh Miền Trung đã có bước chuyển mình đột phá, bởi cách làm khác của ông hướng đến việc tạo thêm giá trị thực sự cho khách hàng, chứ không phải chỉ vì ông muốn thế.

Từ thị trường ngách của ngách...

Mỗi lần có dịp chứng kiến Tổng giám đốc Trần Ngọc Thành làm việc với khách hàng, đều thấy sự say mê và nhiệt huyết tưởng như không giới hạn của ông với từng dự án. Ông thừa nhận, dự án nào ông cũng đầy tâm huyết, bởi nếu không cảm nhận được giá trị thực của dự án, ông sẽ không làm.

Giờ nhìn lại mới thấy, Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung (Đất Xanh Miền Trung) ra đời đúng lúc thị trường bất động sản bắt đầu suy thoái, vào năm 2011. Ngay thời điểm đó, người trong giới đầu tư bất động sản cũng đã cảm nhận được những khó khăn, nhưng không thể hình dung được chuỗi ngày căng thẳng kéo dài ngay sau đó.

.
Doanh nhân Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Miền Trung.

Vậy nên, nếu Tổng giám đốc Trần Ngọc Thành giữ được con thuyền Đất Xanh Miền Trung non trẻ, với vốn điều lệ vỏn vẹn 1,6 tỷ đồng, yên ổn trong cơn bão giông vừa qua, thì đã có thể coi là một thành công. Nhất là khi dự án đầu tay mà ông Thành chọn cho Đất Xanh Miền Trung lại ở tận... Quảng Nam - địa điểm mà đến giờ vẫn không phải là nơi quá hấp dẫn với giới đầu tư bất động sản. Nhưng thực tế, ông Thành và Đất Xanh Miền Trung làm được nhiều hơn thế.

Trong vòng 5 năm, Đất Xanh Miền Trung đã có bước chuyển mình đột phá với tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Lợi nhuận sau thuế năm 2015 đạt 100 tỷ đồng, dự kiến trong năm 2016 sẽ là 200 tỷ đồng, dẫn đầu Tập đoàn Đất Xanh cả về doanh thu cũng như lợi nhuận. Thậm chí, Đất Xanh Miền Trung còn là đơn vị đầu tiên thuộc Tập đoàn phát triển được từ vai trò môi giới thành nhà phát triển dự án, từ phát triển và xây dựng nhà ở cao cấp thành chủ đầu tư nhiều dự án quy mô.

Tất nhiên, để viết vài dòng tổng kết thì đơn giản vậy, nhưng có chứng kiến cảnh ông Thành và cộng sự lưng áo ướt sũng, len lỏi vào từng con hẻm nhỏ của vùng Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) trong cái nắng khô rát của miền Trung 5 năm trước, mới thấy, không dễ để ra lộ lớn từ con ngách nhỏ.

Ông Thành kể, hồi đó Công ty mới thành lập, nếu tham chiến ngay vào các thị trường toàn “tay to”, thì cơ hội sống sót là rất khó, nhưng nếu chọn sai thị trường ngách, hàng không bán được thì cũng đồng nghĩa với việc giám đốc cũng phải... ra đường. “Chúng tôi đã khảo sát từng gia đình trong vùng quy hoạch của Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc để xem nhu cầu mua đất tái định cư của người dân, cơ hội của đất nền trong khu vực này. Kết quả khảo sát ủng hộ kế hoạch đánh vào ngách rất nhỏ của thị trường thời điểm đó của tôi, đó là thị trường bất động sản đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc”, ông Thành nhớ lại.

Nhưng đã là thị trường ngách, lại là ngách rất nhỏ, nên ngay khi đó, nhiều người lo ông Thành đã tự chọn thách thức cho lần xuất quân đầu tiên. Bởi lẽ, những năm 2010 trở về trước, Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc là cái tên xa lạ, nằm khá xa TP. Đà Nẵng, hạ tầng giao thông dự án còn khó khăn. Có nghĩa là, hầu hết các tiêu chí mà một dự án bất động sản cần để hút khách đều không có.

“Lợi thế lớn mà tôi nhìn thấy ở dự án này là giá trị tiềm năng từ quỹ đất còn hoang sơ và bị bỏ trống, không có nhà đầu tư tham gia. Quan trọng nữa là mức giá khoảng 200-300 triệu đồng/nền phù hợp với đại đa số khách hàng, nhất là số khách hàng mới được nhận tiền đền bù, giải tỏa từ Dự án Xây dựng Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc. Với một doanh nghiệp mới tinh như Đất Xanh Miền Trung khi ấy thì đây thực sự là cơ hội hiếm có”, ông Thành lý giải quyết định chọn dự án gây tranh cãi của mình.

Thực tế chứng minh ông Thành đã tính đúng. Chỉ 6 tháng sau khi tiếp quản, Dự án Khu đô thị 2A và phố chợ Điện Ngọc mở rộng đã được tất toán. Mặc dù ông Thành cho rằng, thành công này một phần nhờ Tập đoàn Đất Xanh ủng hộ cơ chế bán hàng linh hoạt, hỗ trợ vay vốn ở mức lãi suất thấp nhất, song phải thừa nhận, sự quyết liệt và chiến lược thị trường ngách dựa trên nhu cầu thực của người dẫn đầu Đất Xanh Miền Trung đã chạm đúng mạch ngầm của Dự án, tạo sức hút đặc biệt của dự án này.

Cũng chính từ thời điểm này, từ vị trí giao thông hạn chế, khó khăn đi lại, Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc đã trở thành khu vực giao dịch sôi động nhất nhì về đất nền tại tỉnh Quảng Nam.

Trong khá nhiều dự án tiếp sau của Đất Xanh Miền Trung và Tổng giám đốc Thành như Dự án Ngân Câu - Ngân Giang, Khu sinh thái Ngọc Vinh rồi Green City…, một điểm chung khá rõ là dự án không chỉ mang lại lợi nhuận cho khách hàng cũng như nhà đầu tư với mức tăng trưởng lên đến 30%, mà còn tạo nên hệ thống khu đô thị vệ tinh sầm uất tại phía Nam Đà Nẵng.

... đến dự án “điên rồ”

Con đường ngách mà ông Thành đã chọn lúc khởi đầu đã mở rộng dần ra, đưa thương hiệu Đất Xanh Miền Trung đến với các dự án lớn hơn, ở các phân khúc cao cấp trên thị trường, như Aurora Danang, Nam Tran Central Park, Marina Danang Bay... Nhiều người trong giới nói, chiến lược mà ông Thành chọn đang dẫn ông và thương hiệu Đất Xanh chảy ngược, từ tỉnh về phố, song nếu nhìn vào quy luật, thì đây mới là cách đi thuận chiều, góp những con suối nhỏ để tạo thành sông lớn.

Câu hỏi thường trực của ông Thành với các cộng sự luôn là có gì khác biệt trong các đề xuất không. “Với những người kinh doanh bất động sản, mục tiêu là lợi nhuận, là bán được hàng, nhưng khi đã là nhà phát triển dự án, mục tiêu phải là tạo ra giá trị tăng thêm, giá trị lâu dài cho dự án. Đây cũng là lý do tôi chọn xây dựng và phát triển chuỗi nhà phố thương mại (shop house) thông minh - xanh - năng lượng sạch”, ông Thành chia sẻ ý tưởng.

Thực ra, khi Đất Xanh Miền Trung quyết định hình thành khu phố thương mại tại trung tâm Đà Nẵng với chuỗi shop house, không ít người lo lắng, coi đó là bước đi “điên rồ” và có phần liều lĩnh của ông Thành. Nhưng ông Thành kiên quyết giữ quan điểm rằng, Đà Nẵng đang được định vị là thành phố du lịch, hướng đến phát triển xanh và bền vững, người dân Đà Nẵng đang muốn góp phần để thực hiện điều này, nên họ sẽ ủng hộ các mô hình xanh và đáng sống.

“Nếu tôi tạo ra được những dự án sống xanh cho mọi cư dân và góp phần tạo nên một đô thị đáng sống tại Đà Nẵng, tôi sẽ có khách hàng là chính những người dân đang ở thành phố đáng sống này”, ông Trần Ngọc Thành chia sẻ.

Lần lượt, shop house Marina Complex bên sông Hàn và shop house Ngô Quyền hình thành, mang tới làn sóng mới, xu hướng tiêu dùng mới cho thị trường bất động sản Đà Nẵng. Thậm chí, có nhà phân tích còn dùng từ mạnh khi nói rằng, thị trường bất động sản Đà Nẵng gần như bị một cơn choáng váng khi các sản phẩm shop house của Đất Xanh Miền Trung ra hàng.

Không chỉ tạo ra lợi nhuận cho khách hàng và giá trị kinh doanh cho Công ty, những dự án nhà phố cao cấp còn để lại dấu ấn vượt ngoài mong đợi, khi hệ thống các căn nhà đều sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại, áp dụng giải pháp nhà ở thông minh và năng lượng sạch, tạo ra môi trường sống xanh và phát triển bền vững.

Tất nhiên, không ai gọi các dự án của ông Thành là điên rồ nữa. Thậm chí, mô hình này đang được chờ đợi ở các đô thị miền Trung. Ông Thành cho biết, đang thực hiện chiến lược mở rộng thị trường khu vực miền Trung, trước mắt là việc thành lập chi nhánh tại TP. Huế, chi nhánh trung tâm, chi nhánh phía Nam Đà Nẵng, mở rộng ra Quảng Ngãi, TP. Vinh…, tiến tới phủ khắp toàn quốc.

Các bước đi này đang nằm trong mục tiêu của Tổng giám đốc Trần Ngọc Thành là đến năm 2020 sẽ đưa Đất Xanh Miền Trung lên sàn chứng khoán. Muốn thực hiện điều đó, Công ty sẽ phải đạt được vốn điều lệ 500 tỷ đồng vào năm 2019, tổng quỹ đất đầu tư khoảng 100 ha, tổng vốn đầu tư các sản phẩm là 4.000 - 5.000 tỷ đồng... “Trong kinh doanh bất động sản, phải mạnh về tài chính mới đi nhanh và đi khác được. Tôi muốn những cách đi khác để tạo thêm giá trị thực sự cho khách hàng của mình”, ông Thành chia sẻ.

Trò chuyện với doanh nhân Trần Ngọc Thành

Trong kinh doanh, thực sự không dễ để quyết định “khác” với xu hướng thị trường, thưa ông?

Điều quan trọng là các quyết định kinh doanh đó phải dựa trên nỗ lực tìm kiếm và tạo ra hiệu quả tài chính lành mạnh cho các nhà đầu tư, đối tác kinh doanh, tạo ra được lợi ích kinh tế cho cộng đồng, chứ không phải quyết định làm khác chỉ vì mình muốn thế.

Ông quan niệm thế nào về thành công?

Thành công của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở những ngôi sao gắn trên biển hiệu, mà ở những giá trị và sự rung động thực sự trong trái tim khách hàng.

Còn người đứng đầu doanh nghiệp thì sao, thưa ông?

Để có được thành công, thì không được phép ngủ quên trên chiến thắng. Tôi chưa hưởng một ngày phép nào vì công việc còn rất nhiều.
Đất Xanh miền Trung hợp tác chiến lược với Tập đoàn Đất Quảng trong 4 dự án mới
Công ty CP Đất Xanh miền Trung và tập đoàn Đất Quảng vừa tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược tại 4 dự án mới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư