Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Trương Gia Bình: Dân tộc phồn vinh không thể không có doanh nghiệp hùng cường
Thanh Thủy - 18/12/2019 19:00
 
Làm nên những điều thần kỳ, như tăng trưởng 10%/năm, là những điều cần làm để làm Việt Nam không còn nằm trng bẫy thu nhập trung bình. Sự hợp lực của các doanh nghiệp trẻ là điều cần làm để thực hiện được những dự án quốc gia.

Lần thứ hai trong năm 2019, một cuộc tọa đàm hướng đến câu chuyện phát triển bền vững được câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ thực hiện với chủ đề Tọa đàm Kết nối tạo giá trị trường.

Theo ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc EuroWindow đồng thời cũng là Chủ tịch Câu lạc bộ Sao Đỏ, đây là điều nhiều doanh nhân trăn trở. Với sứ mệnh truyền lửa, tạo đoàn kết giữa các thế hệ doanh nhân, câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ kỳ vọng phần nào giúp tìm động cơ phát triển bền vững, tầm nhìn để đề ra được chiến lược phát triển.

Với vai trò diễn giả khách mời, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT CTCP FPT, Chủ tịch Hội các nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam khóa 1, nhấn mạnh việc cần phải làm những điều thần kỳ từ sự hợp lực, cần nhiều hơn những doanh nghiệp biểu tượng quốc gia. 

“Các quốc gia xung quanh đã hóa hổ hóa rồng, trở thành hùng cường trong thời gian ngắn đều có vai trò lớn từ doanh nghiệp hùng cường. Khi nhắc đến Hàn Quốc người ta kể ngay đến Samsung, Nhật Bản có Mitsubishi, còn Trung Quốc có Alibaba, Huawei. Tất cả các dân tộc hùng cường phồn vinh đều có các doanh nghiệp hùng cường”, ông Trương Gia Bình nhấn mạnh. 

Là nơi tập hợp các doanh nhân trẻ, sứ mạng của câu lạc bộ Sao Đỏ theo ông Trương Gia Bình là phải xây dựng được những doanh nghiệp trở thành biểu tượng quốc gia, đóng góp to lớn cho nền kinh tế dân tộc. Đó là trọng trách và vinh dự các doanh nghiệp Sao Đỏ. phải trở thành các doanh nghiệp mà chúng ta gọi là doanh nghiệp quốc gia để lan trở thành với nghiệp quốc gia.

.
Doanh nhân Trương Gia Bình đặt kỳ vọng các doanh nhân cần hợp lực để làm nên dự án quốc gia, doanh nghiệp biểu tượng

Quá nhiều việc phải làm, ông Bình thừa nhận, và theo ông một trong số đấy là có một chiến lược phát triển mạnh để trở thành các tổ chức không sử dụng giấy tờ, không cần con người động tay vào tác nghiệp với giá thành bằng 0 và có thể phản ứng được bằng thời gian thực. “Đấy là những đỉnh cao mà các anh các chị phải vươn lên. Chúng ta phải có doanh nghiệp quản trị một cách minh bạch”, Chủ tịch FPT cho hay. 

Một ý tưởng khác được ông Bình đề xuất là cần phải tạo ra dự án quốc gia là nơi hợp lực của các doanh nghiệp.

Dẫn ví dụ về đường sắt Bắc Nam, ông Bình cho rằng  dù kế hoạch dự kiến là làm trong 30 năm nhưng nếu chia con đường sắt thành nhiều đoạn với nhiều doanh nghiệp cùng tham dự thời gian sẽ rút ngắn rất nhiều. Không chỉ là con đường sắt, con đường này còn là cơ hội xây dựng trục kinh tế kèm theo 15 - 20 thành phố mới – các thành phố công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch sản xuất.

Ông Bình còn nhắc đến điều thần kỳ bên sông Hồng, sông Sài Gòn và những thành phố thông minh. Nếu làm theo cách hiện nay, cùng với chuẩn mực về dân tộc phát triển ngày càng lên cao, Việt Nam vẫn có thể lại tiếp tục nằm trong bẫy thu nhập trung bình tới khi kỉ niệm 100 năm thành lập nước. 

Điều mà vị doanh nhân này mong muốn là có thể tạo ra thần kỳ việt Nam mới với tốc độ nhanh hơn, hơn 10%/năm, để 15 năm tới có thể thoát bẫy thu nhập trung bình.Trung Quốc, Thái Lan đã làm được.

Ông Trương Gia Bình cũng nhấn mạnh sức mạnh của doanh nghiệp trẻ và sự đoàn kết của doanh nghiệp trẻ thì dời non lấp biển sẽ là chuyện nhỏ để thực hiện sứ mạng dời non lấp biển và trở thành các doanh nghiệp quốc gia. 

Tán thành vai trò của sự hợp lực, ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhắc lại tấm huy chương vàng đầy xứng đáng của các cầu thủ bóng đá nam và nữ trong SEA Games vừa qua. Đoàn kết, tự tôn dân tộc vượt trên thành công cá nhân đã làm nên chiến thắng. Một tổ chức phát triển do đó cũng cần mục tiêu, cần niềm tin vững chắc giữa thành viên khác với nhau. Mỗi doanh nhân doanh nghệp cần thay đổi tư tưởng để có nhiều hơn doanh nghiệp biểu tượng và thực hiện những điều thần kỳ. 

Sao Đỏ Phạm Đình Đoàn: Đi cùng thay vì đối đầu, sao lại không!
Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chưa bao giờ thôi trăn trở về một trong những điểm yếu của doanh nhân Việt, đó là tính liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư