Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Dồn dập lên sàn, cổ phiếu ngân hàng có “dội chợ”?
Hà Tâm - 10/10/2017 08:30
 
Từ đầu năm đến nay, đã có 4 ngân hàng lên sàn. “Chợ” cổ phiếu ngân hàng được dự đoán sẽ còn nhộn nhịp hơn trong những tháng cuối năm.
TIN LIÊN QUAN

Cổ phiếu nhà băng dội sàn chứng khoán

Tuần qua, sàn UPCoM đón nhận thêm một mã cổ phiếu mới mang “họ” ngân hàng. Đó là mã cổ phiếu LPB của Ngân hàng LienVietPostBank. LienVietPostBank là ngân hàng thứ ba chào sàn UPCoM  tính từ đầu năm đến nay. Còn nếu tính cả sàn chính thức, thì trong 3 quý đầu năm 2017, đã có 4 ngân hàng lên sàn chứng khoán (LienVietPostBank, VIB, KienlongBank, VPBank).

.
.

Dự báo, những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, sẽ có thêm nhiều ngân hàng cấp tập lên sàn. Hiện tại, đã có một số ngân hàng tuyên bố kế hoạch lên sàn như ABBank, TPBank, OCB, SeABank…

Trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường có vẻ chậm lại, việc nhiều ngân hàng cấp tập lên sàn có khiến cổ phiếu vua bị “dội sàn”, xuống giá?

Nhìn từ thị trường tuần qua, có thể thấy, cổ phiếu ngân hàng vẫn rất hấp dẫn các nhà đầu tư. Ngay trong ngày đầu tiên chào sàn (5/10), cổ phiếu LPB đã gây sốt khi đạt thanh khoản cao ngất ngưởng, với gần 7,3 triệu cổ phiếu được giao dịch trong ngày, riêng khối ngoại đã mua ròng hơn 1,25 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, các cổ phiếu họ ngân hàng khác như ACB, BID, CTG, MBB, STB, VPB… cũng trở thành lực đỡ chính của thị trường trong nhiều phiên. 

Vì vậy, dù giá cổ phiếu giảm trong 2 phiên đầu giao dịch, song ông Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank tin tưởng, cổ phiếu LPB sẽ lên nhanh, xuống chậm. Thực tế giá cổ phiếu LPB đã tăng 50% tính từ đầu năm đến nay. Việc giá cổ phiếu LPB giảm trong vài phiên đầu giao dịch là sự điều chỉnh bình thường của thị trường, cũng có thể do một số nhà đầu tư chốt lời sau một quá trình đầu tư. 

Cơ hội từ các tân binh

Từ đầu năm đến nay, nhiều mã cổ phiếu ngân hàng tăng giá 30-40% do những thông tin tích cực dồn dập đổ về như Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu đi vào cuộc sống, Chính phủ yêu cầu tăng tín dụng lên 21-22%, lợi nhuận hàng loạt nhà băng tăng trưởng mạnh...  

Các cổ phiếu họ ngân hàng khác như ACB, BID, CTG, MBB, STB, VPB… cũng trở thành lực đỡ chính của thị trường trong nhiều phiên.
 

 

Kết quả điều tra vừa được Vụ Dự báo thống kê (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) thực hiện trong tháng 9/2017 cho thấy, 89% tổ chức tín dụng tin tưởng tăng trưởng lợi nhuận so với năm 2016. 

Theo quy định của Bộ Tài chính, toàn bộ 730 doanh nghiệp được cổ phần hóa (là doanh nghiệp có trên 100 cổ đông), nhưng chưa niêm yết sẽ niêm yết trước cuối năm nay. Công ty Chứng khoán HSC nhận định, dù việc niêm yết không phải là mục tiêu bắt buộc, song các ngân hàng khó có thể trì hoãn lên sàn lâu hơn nữa. Bởi dù muốn hay không, để tuân thủ yêu cầu của Hiệp ước Basel II, từ nay đến trước năm 2020, ngân hàng sẽ phải tăng vốn cấp 1.    

Việc ngày càng nhiều tân binh chào sàn mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư. Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, khi đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng, ngoài triển vọng chung của ngành, nhà đầu tư nên nhìn vào tiềm năng và chiến lược tăng trưởng dài hạn, khẩu vị rủi ro của từng ngân hàng và khẩu vị rủi ro của chính mình, chứ không chỉ nhìn vào giá tăng, giảm của một số phiên. 

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cũng khẳng định: “Giá cổ phiếu do nhiều yếu tố tác động, song nền tảng của thị giá cổ phiếu vẫn phụ thuộc vào các giá trị cơ bản, đặc biệt là chiến lược phát triển của doanh nghiệp đó”.

Trong những ngân hàng đã lên sàn, ngoài những “ông lớn” đã khẳng định được vị thế như Vietcombank, VietinBank, khối cổ phần cũng có nhiều ngân hàng có tiềm năng tăng trưởng tốt như VPBank, MB, ACB. Sự trở lại ấn tượng cũng khiến cổ phiếu Sacombank đang được nhà đầu tư quan tâm.

Riêng cổ phiếu LPB dù giảm giá trong vài phiên chào sàn, song với kết quả tăng trưởng mạnh mẽ gần đây, giá ở mức hấp dẫn và cam kết chia lợi tức 10-12% của lãnh đạo ngân hàng này, cổ phiếu LPB cũng xứng đáng nằm trong danh mục đầu tư dài hạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư