Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Động lực tăng trưởng của REE đến từ nhà máy điện mới
Khắc Lâm - 19/08/2022 12:16
 
Nhu cầu tiêu thụ điện tăng trưởng cao và sự đóng góp của các nhà máy điện gió, thủy điện mới trở thành động lực thúc đẩy kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE).

Kết thúc nửa đầu năm 2022, REE đã đạt 4.068,3 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất và 1.710,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 44,3% về doanh thu và 81,6% về lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.290,1 tỷ đồng, tăng 61,5%.

Động lực tăng trưởng 2 chữ số của REE trong nửa đầu năm nay chủ yếu đến từ mảng hạ tầng điện, với mức tăng 111% về doanh thu và 168,7% về lợi nhuận, qua đó bù đắp cho sự sụt giảm của mảng cơ điện lạnh trong bối cảnh hoạt động kinh doanh còn nhiều khó khăn.

Kết quả kinh doanh mảng điện của REE tăng trưởng đến từ sự phục hồi tốt về nhu cầu tiêu thụ điện trên cả nước sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giúp các nhà máy tăng sản lượng huy động cũng như cải thiện về giá bán. Bên cạnh đó là đóng góp của các nhà máy thủy điện, năng lượng tái tạo mới đi vào hoạt động.

Kết quả kinh doanh năm nay của REE có sự đóng góp của 3 dự án điện gió Trà Vinh V1-3 (48 MW - Trà Vinh), Lợi Hải 2 (28,9 MW - Ninh Thuận) và Phú Lạc 2 (26 MW - Bình Thuận), được vận hành thương mại từ cuối tháng 10/2021 và được hưởng cơ chế giá ưu đãi. Sau khi nâng sở hữu tại CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH) lên 50,45% từ quý II/2021, Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh đã trở thành công ty con và được hợp nhất vào báo cáo tài chính của REE. Việc doanh nghiệp này đưa vào vận hành Nhà máy Thủy điện Thượng Lon Tim từ cuối năm 2021, với công suất 220 MW, cũng thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng.

Sự thay đổi cơ cấu doanh thu với sự gia tăng tỷ trọng của mảng năng lượng tái tạo, thủy điện có biên lợi nhuận gộp cao cũng là nguyên nhân giúp biên lợi nhuận gộp của REE tăng lên 50,3% trong nửa đầu năm nay, từ mức chỉ 38,95% cùng kỳ năm trước.

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, lãnh đạo REE đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh với 9.247 tỷ đồng doanh thu, tăng 59,2% so với doanh thu đạt được năm 2021. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 11,1%, lên mức 2.061 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch đặt ra, Công ty đã thực hiện được 44% mục tiêu doanh thu và 83% kế hoạch lợi nhuận sau thuế chỉ sau nửa đầu năm.

Từ nay đến cuối năm, triển vọng duy trì tăng trưởng kết quả kinh doanh của Công ty vẫn được đánh giá khả quan, nhất là trong quý III/2022, dựa trên mức nền thấp của cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh câu chuyện về kết quả kinh doanh, một điểm đáng chú ý trong bức tranh đầu tư ngành điện của REE trong nửa cuối năm nay là định hướng thoái vốn khỏi lĩnh vực điện than. Tại kỳ họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, Tổng giám đốc REE cho biết, Tập đoàn có lộ trình bán vốn tại Nhiệt điện Phả Lại. Từ năm 2021 đến nay, kết quả kinh doanh của Nhiệt điện Phả Lại có phần kém khả quan do ảnh hưởng của dịch bệnh và sự cố tổ máy tuabin-máy phát S6 từ năm 2021. Trước đó, REE đã thoái gần như toàn bộ vốn khỏi một doanh nghiệp nhiệt điện khác là Nhiệt điện Quảng Ninh trong quý I/2021.

Trong khi lên kế hoạch tiếp tục thoái vốn khỏi mảng nhiệt điện, REE chủ trương tiếp tục đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo, bao gồm cả điện gió và điện mặt trời.

Với mảng điện mặt trời mái nhà, REE định hướng phần lớn sản lượng sẽ bán cho các khách hàng công nghiệp để giảm bớt sự phụ thuộc vào chính sách huy động của EVN cũng như chính sách về giá của nhà nước.

Đối với mảng cơ điện công trình, kết quả kinh doanh đang được kỳ vọng phục hồi, đặc biệt là với lĩnh vực lắp đặt hệ thống điện cho các công trình hạ tầng sân bay, bệnh viện khi nhiều dự án lớn đang được triển khai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư