Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng Nai chỉ đạo khẩn về việc doanh nghiệp ngừng “3 tại chỗ”
Hồng Phúc - 06/08/2021 10:15
 
Tối 5/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn hỏa tốc về việc xử lý trường hợp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đề nghị chấm dứt thực hiện phương án lưu trú tại doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 30/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản số 9047 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội; trong đó yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện phương án "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường, 2 địa điểm" trước khi duy trì sản xuất. 

Quy định này áp dụng trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 2/8.

Dù vậy, theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai (DIZA), hiện nay, một số doanh nghiệp/cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đề nghị chấm dứt thực hiện phương án trên hoặc người lao động chủ động đề nghị chấm dứt việc lưu trú tại doanh nghiệp để về nơi cư trú.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu doanh nghiệp đề nghị chấm dứt thực hiện phương án trên cần báo cáo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, DIZA và UBND các huyện, thành phố nắm thông tin, xử lý theo quy định. 

Sau khi có ý kiến chấp thuận từ các sở, ngành trên, doanh nghiệp có trách nhiệm xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động. 

Người lao động chỉ được rời khỏi doanh nghiệp khi có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày và được UBND cấp huyện đồng ý tiếp nhận. 

.
Công ty TNHH Koyu& Unitek ở Khu công nghiệp Loteco (Thành phố Biên Hòa) thực hiện nghiêm 5K, bảo đảm sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. (Nguồn: Báo Đồng Nai).

Việc chấm dứt thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 địa điểm” chỉ được thực hiện với những doanh nghiệp xét nghiệm không có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Nếu có trường hợp dương tính, tỉnh Đồng Nai yêu cầu doanh nghiệp tuyệt đối không để người lao động tự ý rời khỏi doanh nghiệp và thực hiện nghiêm văn bản số 9052/UBND-KGVX ngày 1/8.

Trong khi đó, với doanh nghiệp tiếp tục thực hiện phương án "3 tại chỗ" hoặc “1 cung đường 2 địa điểm” có người lao động đề nghị không tiếp tục lưu trú tại nơi sản xuất, có nhu cầu trở về nơi cư trú thì doanh nghiệp phải báo cáo danh sách và kết quả xét nghiệm gửi UBND huyện, thành phố nơi người lao động có nhu cầu về cư trú. 

Người lao động được trở về nơi cư trú khi có kết quả xét nghiệm âm tính và thực hiện nghiêm 5K.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Y tế tỉnh này khẩn trương hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện việc xét nghiệm theo quy định. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp được yêu cầu cung cấp giấy giới thiệu, kết quả xét nghiệm Covid-19, văn bản tiếp nhận của UBND cấp huyện cho từng người lao động và hướng dẫn họ chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để di chuyển trên đường và qua các chốt kiểm soát trước khi rời doanh nghiệp.

Người đứng đầu doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật (để dịch lây lan sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự) nếu cho người lao động về mà không tuân thủ đầy đủ các quy định hoặc để người lao động tự ý rời khỏi doanh nghiệp, nơi tạm trú về địa phương làm lây lan dịch bệnh tại nơi cư trú.

Đồng Nai: Doanh nghiệp có 150 ha chuối chín kêu cứu vì không được lưu thông
Chốt kiểm soát không cho lưu không khiến lãnh đạo Công ty chuối Gia Huy Phát, có trụ sở chính tại Đồng Nai vừa làm đơn kêu cứu, gửi Sở Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư