-
Xử lý kiến nghị của Geleximco về tháo gỡ thiếu hụt nguồn cát cho giao thông -
TP.HCM chốt 11 vị trí dọc các tuyến metro để phát triển mô hình TOD -
Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất -
Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung -
Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồng -
Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan
Theo UBND tỉnh Đồng Nai thì hiện nay trên địa bàn đang triển khai thi công nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và chuẩn bị triển khai các tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành và nhiều công trình giao thông trọng điểm khác. Do vậy, các dự án hạ tầng có nhu cầu rất lớn nguồn đá xây dựng, vật liệu san lấp để thi công.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn qua địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn do thiếu nguồn đất phục vụ đắp nền đường. Ảnh: Phạm Tùng |
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã cấp phép các mỏ đá để đã đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ thi công các dự án trọng điểm của địa phương, TP.HCM và các tỉnh Tây Nam bộ.
Tuy nhiên, đối với đất làm vật liệu san lấp, đặc biệt là đất phún sỏi đỏ dùng làm đường giao thông, chưa đảm bảo đủ khối lượng theo nhu cầu các công trình. Nguyên nhân do các khu đất làm vật liệu san lấp có diện tích nhỏ, từ 2- 5ha. Trong khi đó, chiều dày tầng đất làm vật liệu san lấp dao động từ 3- 10m. Tuổi thọ mỏ thường theo tiến độ thực hiện dự án (dưới 5 năm) mặt bằng kết thúc khai thác không thay đổi mục đích sử dụng đất ban đầu.
Trong khi đó, việc cấp giấy phép khai thác vật liệu san lấp, tổ chức, cá nhân phải thực hiện đúng các bước theo quy định về khoáng sản, môi trường, đất đai, đầu tư, xây dựng gồm rất nhiều bước. Các thủ tục để hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép khai thác vật liệu san lấp mất rất nhiều thời gian, thủ tục phức tạp. Từ đó dẫn đến việc các nhà đầu tư không tham gia đầu tư hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp. Ngoài ra, vật liệu san lấp chưa được quy định rõ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Khoáng sản.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan rà soát bỏ bớt các thủ tục không cần thiết để thống nhất ban hành quy định về cấp giấy phép đất làm vật liệu san lấp sao cho vẫn đảm bảo việc đánh giá trữ lượng, chất lượng, bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn khai thác.
Trước mắt, trong giai đoạn hiện nay, để có nguồn san lấp phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm và phục vụ nhu cầu của địa phương, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho UBND tỉnh này được cấp giấy phép hạ độ cao sử dụng đất làm vật liệu san lấp ở khu vực gò đồi có đất đạt yêu cầu kỹ thuật, không thay đổi mục đích sử dụng đất sau khi kết thúc thực hiện…
Sau khi hạ độ cao, người dân tiếp tục sử dụng đất đúng mục đích sử dụng đất, thống nhất giảm thủ tục hành chính liên quan đến khai thác đất làm vật liệu san lấp gồm: chủ trương đầu tư, thủ tục giao đất, cho thuê đất, thiết kế mỏ...
Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp. Tổ chức được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định pháp luật về khoáng sản. Sản phẩm khai thác chỉ phục vụ cho việc thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
-
Xử lý kiến nghị của Geleximco về tháo gỡ thiếu hụt nguồn cát cho giao thông -
TP.HCM chốt 11 vị trí dọc các tuyến metro để phát triển mô hình TOD -
Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất -
Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung
-
Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồng -
Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan -
Thúc đẩy các công trình hạ tầng quy mô lớn, hình thành trung tâm logistics xứng tầm -
Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng -
Đưa ngành logistics phát triển xứng với tiềm năng, thế mạnh -
TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro -
Tăng tốc thi công Dự án Vành đai 3 - TP.HCM
- C.P. Việt Nam tham gia hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm
- THILOGI - trợ lực lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
- Chứng khoán Nhất Việt nhận giải “Doanh nghiệp xuất sắc” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2024
- Đa dạng mô hình kinh doanh hấp dẫn tại Yên Bình New Horizon
- Bà Ngô Thu Hà được vinh danh là Doanh nhân xuất sắc châu Á 2024
- Sabeco ghi nhận lợi nhuận quý III/2024 nhờ tình hình kinh tế cải thiện và chi phí bán hàng giảm