Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đồng Tháp đề xuất đầu tư giao thông kết nối vùng và liên vùng
Huy Tự - 22/10/2021 18:12
 
Đồng Tháp đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tăng nguồn lực và giải pháp tiếp tục đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối liên vùng ĐBSCL và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ từ nay đến năm đến 2030 tầm nhìn đến 2045, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW và Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị, Đồng Tháp đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải tăng nguồn lực và giải pháp tiếp tục đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối liên vùng ĐBSCL và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo sức bật và xung lực mới cho cả vùng ĐBSCL.

Mặc dù nhiều công trình giao thông quan trọng đã được tập trung triển khai và hoàn thành như: Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi... và một số cầu vượt sông lớn như: Cầu Rạch Miễu, cầu Cần Thơ, cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống... tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, cũng như góp phần củng cố quốc phòng - an ninh trong vùng.

Giao thông kết nối liên vùng là động lực cho phát triển bền vững ĐBSCL

Tuy nhiên, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết các nhiệm vụ của ngành Giao thông vận tải thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW và Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ĐBSCL thời kỳ 2001 - 2010 và 2011 - 2020 diễn ra ngày 21/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho rằng, cả vùng ĐBSCL đến nay chỉ có 45 km đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương là đầu tư hoàn chỉnh, các tuyến: Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị hoàn thành, tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ đang thi công.

Việc các công trình chậm hoàn thành đã làm cho chi phí logictics tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, việc kết nối giao thương với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ khó khăn.

Do vậy, tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có tính liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi để vùng ĐBSCL kết nối thuận lợi với TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ, nhất là tập trung đầu tư các đoạn cao tốc phía Đông, Tây tuyến cao tốc kết nối An Hữu - Cao Lãnh.

Cụ thể là các công trình: Mỹ Thuận – Cần Thơ, Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau, Cao Lãnh – Mỹ An, tuyến An Hữu – Cao Lãnh, cầu Mỹ Thuận 2; đầu tư các tuyến Quốc lộ còn chưa hoàn thành theo Nghị quyết như: tuyến N1, N2.

Ông Trần Trí Quang cũng đề nghị đầu tư nâng cấp các tuyến đường thuỷ quốc gia; nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối TP. Hồ Chí Minh với vùng ĐBSCL.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, tuy nhiên vẫn còn rất chậm, đặc biệt là phân bổ nguồn lực (gói hỗ trợ 2 tỷ USD theo cam kết của Chính phủ). Do đó, ông Trần Trí Quang đề nghị Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ để tạo điều kiện cho các tỉnh vùng ĐBSCL phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng: quan điểm ưu tiên tập trung hoàn thiện những dự án, công trình đã nêu trong Nghị quyết 21, Kết luận 28 nhưng chưa làm được; tập trung danh mục dự án ưu tiên theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội thông qua, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ. Đối với Quy hoạch 5 lĩnh vực chuyên ngành giao thông vận tải.

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng đề nghị cần rà soát tập hợp những dự án trọng điểm có tính liên vùng, liên quan đến vùng ĐBSCL; xác định giai đoạn 2021 - 2025 cần ưu tiên làm gì trước, giai đoạn 2016 - 2030 làm các dự án còn lại. Phải xác định được đến 2030 sẽ đạt được những gì, để tập trung làm sớm các dự án ưu tiên, nhưng vẫn hài hòa giữa các lĩnh vực như cân đối tỷ lệ đầu tư cao tốc, hàng hải, đường thủy nội địa, đường sắt… 

Ngoài nguồn vốn ngân sách Nhà nước, cần có giải pháp đầu tư mang tính chất đột xuất, xây dựng cơ chế đặc thù, đa dạng hóa giải pháp cho từng dự án... Đây là cơ sở quan trọng giúp Ban Kinh tế Trung ương tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra các định hướng, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp hiệu quả, khả thi tạo động lực mới cho phát triển bền vững kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ông Thể nhấn mạnh.

Đồng Tháp đầu tư tuyến đê bao, kè chống sạt lở sông Tiền, TP.Cao Lãnh
Dự án tổng chiều dài khoảng 7,4 km với tổng mức đầu tư gần 796 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư