Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đồng Tháp kiến nghị nhiều nội dung quan trọng để nông nghiệp phát triển bền vững
Huy Tự - 30/12/2021 16:53
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 với các tỉnh, thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại điểm cầu Đồng Tháp. Ảnh: Nguyệt Ánh

Tại điểm cầu Đồng Tháp, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 06 nội dung quan trọng.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh vấn đề chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thế giới và trong nước đã, đang có sự thay đổi và biến động mạnh do đại dịch Covid-19 gây ra, làm giá cả nông sản, vật tư phân bón diễn biến bất lợi cho người sản xuất, dẫn đến thu nhập của nông dân giảm sút đáng kể, do vậy Bộ cần nghiên cứu tham mưu Chính phủ ban hành cơ chế khuyến khích đầu tư thúc đẩy sản xuất vào nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, góp phần giảm giá thành chi phí sản xuất, tăng chất lượng sản phẩm và qua đó tăng thu nhập lợi nhuận cho người sản xuất và kinh doanh.

Ông Nghĩa đề nghị cần ưu tiên quy hoạch phát triển năng lượng sạch, năng lượng mặt trời có tiềm năng, nhất là các địa phương thượng nguồn để giảm dần diện tích đất sản xuất nông nghiệp có sử dụng hóa chất để đảm bảo an ninh nguồn nước. Cùng với đó, có chính sách cụ thể cho những hộ dân trồng lúa thực hiện chương trình an ninh lương thực để đảm bảo thu nhập ổn định và tương đồng cho các khu vực sản xuất các loại nông sản có giá trị cao khác. Mặt khác, việc phân bổ chỉ tiêu diện tích sản xuất lúa đảm bảo an ninh lương thực nên dựa trên sản lượng lúa của từng địa phương hằng năm.

Đồng thời cần sớm ban hành khung pháp lý xử phạt nghiêm hành vi mạo danh mã vùng trồng, mã xưởng của doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan trong lĩnh vực truy xuất nguồn gốc sản phẩm và quản lý mã vùng trồng, mã nhà đóng gói, áp dụng truy xuất nguồn gốc vào quy trình sản xuất, trước tiên thí điểm thực hiện một số địa bàn sản xuất trọng điểm cung cấp nông sản cho thành phố lớn và nghiên cứu thành lập trung tâm bảo quản nông sản và logistics của từng vùng.

Liên quan đến thống kê, ông Phạm Thiện Nghĩa kiến nghị Bộ Kế hoạch Đầu tư chỉ đạo Tổng cục Thống kê thống nhất phương pháp tính toán thống kê giữa ngành nông nghiệp và các Cục Thống kê địa phương; bổ sung chỉ tiêu thu nhập nông nghiệp vào trong chỉ tiêu thống kê địa phương hàng năm để làm cơ sở nghiên cứu, điều hành kinh tế nông nghiệp địa phương.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương ngành nông nghiệp đã đạt nhiều thành tựu nổi bật, góp phần vào tăng trưởng dương của cả nước, xuất khẩu nông – lâm – thủy sản lập kỷ lục (48,6 tỷ USD); ngành có nhiều đổi mới, sáng tạo để nâng tầm giá trị nông sản và là bệ đỡ cho nền kinh tế khi dịch bệnh bùng phát cũng như cho phục hồi tăng trường của nền kinh tế.

Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần coi trọng xây dựng chiến lược, quy hoạch dài hơi theo hướng hiệu quả chất lượng, tiếp tục hoàn thiện thể chế để phát triển nông nghiệp bền vững theo chiều sâu, phát triển dựa vào khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng suất lao động. Đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính để thu hút đầu tư và nguồn lực vào nông nghiệp; phát triển nhiều sản phẩm mang thương hiệu quốc gia và đa dạng thị trường xuất khẩu.

Đồng Tháp: Các mục tiêu lớn, trọng tâm năm 2021 được đảm bảo
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, năm 2021, tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, các mục tiêu lớn, trọng tâm được đảm bảo, các lĩnh vực kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư