Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 07 năm 2024,
Dự án AE Resort Cửa Tùng không hoàn thành đúng tiến độ gia hạn
Ngọc Tân - 24/07/2024 16:55
 
Ngày 24/7, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết đã có văn bản gửi Công ty cổ phần Tập đoàn AE nhằm đôn đốc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị, Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 818/QĐ-UBND ngày 19/04/2018; và được điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 2139/QĐ-UBND ngày 20/09/2023.

Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 2139/QĐ-UBND, tiến độ thực hiện dự án được điều chỉnh đến quý III/2024 sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay đã là quý III/2024, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện dự án đảm bảo theo tiến độ yêu cầu.

Sau nhiều lần được gia hạn tiến độ, chủ đầu tư Dự án AE Resort Cửa Tùng vẫn không có động thái tái khởi động Dự án.
Sau nhiều lần được gia hạn tiến độ, chủ đầu tư dự án AE Resort Cửa Tùng vẫn không có động thái tái khởi động dự án. Ảnh: Ngọc Tân

“Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Công ty khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ để có cơ sở được hoàn trả tiền ký quỹ đảm bảo đầu tư theo đúng quy định. Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư chấp hành chế độ báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án, nêu rõ các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất (nếu có) gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 31/7/2024 và thực hiện theo định kỳ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 72 Luật Đầu tư”, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị nhấn mạnh.

Trước đó, như Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã phản ánh, dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng được UBND tỉnh Quảng Trị cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 818/QĐ-UBND ngày 19/4/2018 với tổng vốn đăng ký đầu tư lần đầu hơn 492 tỷ đồng, do Công ty CP Tập đoàn AE làm chủ đầu tư.

Dự án nằm trên trục đường ven biển thuộc Khu Dịch vụ - Du lịch Cửa Tùng - Vịnh Mốc (địa phận xã Vĩnh Thạch và thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) kéo dài từ Mũi Si đến Mũi Chặt.

Tổng diện tích toàn bộ của dự án là 36,1 ha và được chia thành 2 khu vực chính. Trong đó, khu vực phía Tây - được phân định bằng con đường ven biển chạy qua được quy hoạch là các khu biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng, khu condotel kết hợp trung tâm hội nghị, khu shophouse, khu thương mại, dịch vụ... Còn khu vực phía Đông của dự án, nơi có vị trí sát biển được quy hoạch là các khu vui chơi, giải trí, các tiện ích phục vụ nhu cầu tắm biển của du khách…

Dự án bắt đầu được khởi công vào tháng 6/2019, dự kiến sẽ xây dựng khoảng 280 căn biệt thự sinh thái và nghỉ dưỡng; 2 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao kết hợp trung tâm hội nghị tiệc cưới quy mô 200 phòng; khu shophouse phục vụ lễ hội ẩm thực dự kiến số lượng 50 căn; và khu vui chơi giải trí, các dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu tắm biển của người dân và du khách…

Theo quyết định chủ trương đầu tư lần đầu, dự án dự kiến được hoàn thành và đưa vào hoạt động trong quý IV/2021. Thế nhưng, đang thi công giữa chừng các hạng mục phần thô thì đến khoảng đầu năm 2020, nhà đầu tư bất ngờ dừng lại rồi dự án bị bỏ hoang cho đến nay.

Sau khi hết hạn vào cuối năm 2021, nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và giãn tiến độ (giai đoạn 1) đến 31/12/2022.

Đến cuối năm 2022, sau khi xem xét cân nhắc các yếu tố liên quan (do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19), UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục cho phép Công ty CP Tập đoàn AE được gia hạn tiến độ giai đoạn 1 của dự án đến 31/12/2023.

Tiếp đến, ngày 20/9/2023, dự án thêm lần nữa được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 2139/QĐ-UBND với tiến độ được quy định: Từ quý III/2023 đến quý III/2024 tiếp tục triển khai thi công xây dựng các nội dung đầu tư 100 căn biệt thự; 32 căn shophouse, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khu vui chơi giải trí và các khu dịch vụ tiện ích; nghiệm thu, hoàn thành công trình đã thi công xây dựng để đưa vào khai thác vận hành. Trong đó, nhà đầu tư chỉ được thực hiện dự án trên phần diện tích đã được cho thuê đất giai đoạn 1 với tổng diện tích 106.485 m2.

Tuy vậy, sau khi được tỉnh Quảng Trị tạo điều kiện cho việc gia hạn dự án, suốt gần 1 năm qua, nhà đầu tư gần như không có động thái để tái khởi động dự án này nhằm hoàn thành đúng tiến độ đã được gia hạn.

Theo một lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị thông tin, hiện nay Công ty CP Tập đoàn AE đã thực hiện việc ký quỹ thực hiện dự án với số tiền 9,6 tỷ đồng và thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất với tổng số tiền đã nộp là 15,122 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Tập đoàn  AE cũng đã thực hiện việc tự thỏa thuận để nhận chuyển nhượng đất từ các hộ dân bị ảnh hưởng với tổng số tiến 20,58 tỷ đồng cho phần diện tích 39.578 m2 đất nông nghiệp trong giai đoạn 1 của dự án.

Dự án AE Resort Cửa Tùng tiếp tục xin gia hạn
Dự án Khu đô thị sinh thái biển AE Resort Cửa Tùng được tỉnh Quảng Trị cho phép gia hạn tiến độ đến 31/12/2023, nhưng để về đích đúng hạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư