Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Dự án khắc phục bão lũ làm 3 năm không xong: Xử lý nhà thầu thiếu tích cực
Hoàn Nhân - 07/09/2024 09:01
 
Dù sắp hết hợp đồng nhưng cả 3 tuyến đường khắc phục bão lũ ở huyện Phước Sơn vẫn còn ngổn ngang, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo sẽ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thiếu tích cực.

Phước Lộc, Phước Thành, Phước Kim là những xã chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản trong trận mưa lũ lịch sử năm 2020 ở huyện Phước Sơn, Quảng Nam.

Sau hơn 4 năm, chúng tôi quay lại vùng sạt lở vẫn thấy nơi đây ngổn ngang các tuyến đường, dù những dự án tái thiết đã được triển khai 3 năm nay.

Dự án khôi phục, tái thiết tuyến ĐH.1PS vẫn ngổn ngang sau 3 năm thi công.

Dự án Khôi phục, tái thiết tuyến ĐH1.PS (đoạn Phước Kim - Phước Thành), huyện Phước Sơn có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng. Đến nay khối lượng thực hiện so với hợp đồng được 60,783 tỷ đồng/135,65 tỷ đồng, đạt 44,81% giá trị hợp đồng.

Dự án Khôi phục, tái thiết tuyến ĐH2.PS (đoạn Phước Thành -Phước Lộc) có tổng mức đầu tư của dự án được phê duyệt: 152 tỷ đồng. Đến nay khối lượng thực hiện so với hợp đồng được 62,75 tỷ đồng/130,1 tỷ đồng,đạt 48,23% giá trị hợp đồng.

Dự án Đường ĐH5.PS (đoạn Phước Công - Phước Lộc) có tổng mứcđầu tư 90 tỷ đồng. Đến nay khối lượng thực hiện so với hợp đồng được 23,5 tỷ đồng/78,5 tỷ đồng, đạt 29,94% giá trị hợp đồng.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay trên công trường rất ít nhân công.

Theo UBND huyện Phước Sơn, huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường và làm việc với các đơn vị, nhà thầu để đôn đốc tiến độ triển khai cũng như tháo gỡ một số vướng mắc khó khăn trong quá trình triển khai thi công. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân tiến độ triển khai thực hiện còn chậm so với yêu cầu. Ngoài những nguyên nhân khách quan như: giao thông khó khăn, thời tiết bất lợi mưa nhiều trong năm 2022 và 2023, giá vật tư, vật liệu tăng cao, …thì còn có nguyên nhân chủ quan là hầu hết các nhà thầu không đảm bảo các điều kiện thi công theo hồ sơ dự thầu được duyệt.

Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Văn Dũng (phải) kiểm tra 3 tuyến đường khắc phục bão lũ.

Sáng 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã có buổi kiểm tra công trường của 3 dự án này.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, đã qua 3 năm nhưng tiến độ thi công các dự án còn rất chậm. Trên thực tế tại công trường, nhân lực thi công rất ít, hay nói cách khác là năng lực thi công của các nhà thầu chưa đảm theo điều kiện hợp đồng và theo bức xúc của công trình này. Hiện nay nhân dân bên trong đi ra vào rất khó khăn, nhất là trường hợp đau ốm đây là nỗi bức xúc lớn nhất của lãnh đạo địa phương và nhân dân ở đây.

Để khắc phục tình hình này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị lãnh đạo địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa. Đối các sở, ngành, đề nghị tham mưu cho UBND tỉnh những giải pháp trong việc đôn đốc thi công, gặp khó khăn gì phải tháo gỡ khó khăn đó.

“Đối với đơn vị thi công chưa thi công hết mình chưa dồn lực vào đây thi công, tôi đề nghị phải tập trung thi công tốt. Về phía địa phương, tôi đề nghị cần phải quyết liệt hơn trong việc này, thậm chí nhà thầu nào thiếu tích cực thì chấm dứt với nhà thầu đó tìm nhà thầu khác, chứ không thể để chậm trễ”, ông Dũng nhấn mạnh.

Dự án Hồ chứa nước Lộc Đại ngổn ngang, Quảng Nam yêu cầu khẩn trương báo cáo
Hiện trạng Dự án Hồ chứa nước Lộc Đại, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam là bãi đất, đá ngổn ngang, hoang tàn. Một số hạng mục đã thi công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư