Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng (Quảng Ngãi): 13 năm chưa về đích
Hà Minh - 24/08/2018 08:45
 
Được kỳ vọng là đòn bẩy thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái phía Nam và Bắc Quảng Ngãi, nhưng sau hơn 13 năm được chính quyền cho phép, Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng vẫn đìu hiu, vắng lặng.

Dự án đón đầu…

Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng trải dài hơn 2 km dọc theo tuyến ven biển từ Quảng Nam qua Quảng Ngãi. Theo tham vọng của nhà đầu tư, Dự án nhằm đón đầu nguồn du khách và nhà đầu tư đi, đến từ sân bay Chu Lai cùng công nhân, kỹ sư, chuyên gia đến làm việc tại Khu kinh tế ven biển Dung Quất và Chu Lai. 

.
.

Trên thực tế, giai đoạn đầu khi xây dựng xong một số hạng mục, có những đoàn du khách là người lao động làm việc tại các nhà máy đang thi công xây dựng ở hai khu kinh tế này đến nghỉ ngơi, ăn uống, tổ chức các hoạt động dã ngoại tập thể. Thế nhưng, khi các nhà máy được xây dựng xong, người lao động rút đi, thì Thiên Đàng dần rơi vào vắng lặng.

Đang vào mùa du lịch ở miền Trung, nhưng tại khu du lịch không hề có bóng dáng du khách, các cửa luôn đóng chặt, nhiều biệt thự theo kiến trúc Pháp xây dựng dở dang, số biệt thự đã xây xong thì bắt đầu xuống cấp, ẩn mình dưới tán rừng dương; nhiều hạng mục đổ nát, hoen gỉ; bàn ghế xếp đống, phủ bụi… Một số tòa nhà làm nơi tổ chức hội nghị, tiệc chiêu đãi lâu ngày không sử dụng nên người dân xung quanh trưng dụng làm nơi… nuôi bò.

Ông Đoàn Trung Nam, người dân ở gần Dự án tâm sự: “Khi Dự án được xây dựng, chính quyền địa phương, doanh nghiệp thông báo sẽ tuyển dụng người lao động địa phương để tạo công ăn việc làm. Vậy mà chưa hoàn thành, công trình đã dừng lại, rồi nay thì bỏ hoang. Do đất đai bị thu hồi cho Dự án, nên người dân rất khó tìm thêm kế sinh nhai”. 

Cùng chung tâm trạng, bà Cao Thị Hồng, hàng xóm nhà ông Nam cho biết thêm, công nhân rảnh rỗi cũng tận dụng đất tại mặt bằng bỏ hoang trong khu du lịch này để tăng gia sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ông Lê Tấn Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Bình Thạnh (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho hay, Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng sử dụng trên 106 ha đất của Bình Thạnh, nhưng chủ đầu tư mới phối hợp với xã đền bù giai đoạn I hơn 32,41 ha. Với hơn 74 ha còn lại, Công ty cổ phần Đầu tư Thiên Đàng không phối hợp với chính quyền, mà tự ý thỏa thuận và chi trả với người dân, nên chi trả bồi thường không theo vùng, chỉ hộ nào thỏa thuận rồi thì mới chi trả. Hiện còn 19/74,2 ha đất chưa đền bù. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dự án này chậm tiến độ.

…13 năm vẫn chưa về đích

Dự án Khu du lịch Thiên Đàng do Công ty cổ phần Đầu tư Thiên Đàng (nay đã sáp nhập thành Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển Nam Chu Lai) làm chủ đầu tư, được Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2005, với vốn đăng ký gần 200 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh, đến cuối năm 2017, tổng vốn đầu tư Dự án được nâng lên gần 8.000 tỷ đồng. Dự án chia làm 5 phân khu, gồm: Thiên Đàng mùa thu, Thiên Đàng mùa hè, Thiên Đàng mùa đông, Thiên Đàng mùa xuân và Thiên Đàng bốn mùa. Thế nhưng, hiện chỉ có phân khu Thiên Đàng bốn mùa hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng diện tích hơn 32 ha. Bốn phân khu còn lại chưa triển khai.

Trước tình trạng Dự án kéo dài, chưa phát huy hiệu quả, ảnh hưởng chiến lược phát triển du lịch Quảng Ngãi, Quảng Nam và đời sống người dân, đại diện nhà đầu tư thừa nhận đang gặp khó khăn về tài chính. Qua đó, đề nghị tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng đối với diện tích 12 ha còn lại; giải quyết tranh chấp đối với 6 hộ dân có diện tích đất thuộc phân khu mùa Xuân; cho phép Công ty điều chỉnh lại quy hoạch đúng với thực tế Dự án.

Một thông tin có phần phấn khởi cho Dự án, nhưng cũng cần có thêm thời gian kiểm chứng, đó là, theo ông Phan Văn Hải, đại diện nhà đầu tư, 3 nhà đầu tư (đến từ Hàn Quốc, Malaysia và Singapore) lên kế hoạch liên kết xây dựng khu phức hợp cao tầng condotel, trong đó có casino

Đáp lại các kiến nghị của nhà đầu tư, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng, vị trí Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, dịch vụ, song do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên Dự án triển khai quá chậm so với kế hoạch. Ông Chữ một mặt chia sẻ những khó khăn nhà đầu tư gặp phải trong thời gian qua, mặt khác, đề nghị chủ đầu tư cần phải cam kết về mục tiêu, tiến độ thực hiện Dự án, trình UBND tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, khẩn trương khảo sát lập điều chỉnh bổ sung quy hoạch và điều chỉnh bổ sung Dự án đầu tư cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay.

“Yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Nam Chu Lai khẩn trương khảo sát, lập điều chỉnh, bổ sung quy hoạch 1/500 Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng phù hợp với tình hình mới. Trên cơ sở đó, lập điều chỉnh, bổ sung Dự án trình UBND tỉnh xem xét, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết về tiến độ thực hiện Dự án, báo cáo UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện”, ông Lê Viết Chữ cho biết.

Theo Kết luận số 598- KL/TU ngày 17/4/2018 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, sau hơn 13 năm cấp phép, chủ đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái Thiên Đàng đã xây dựng và đưa vào sử dụng một số hạng mục công trình, song việc thực hiện Dự án còn rất chậm, chưa đồng bộ, hoạt động của khu du lịch gặp nhiều khó khăn, sử dụng đất lãng phí, không phát huy lợi thế vùng đất, không tạo được công ăn việc làm cho người dân địa phương. 

Dự án chậm trễ có nguyên nhân khách quan, nhưng chủ yếu là do chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện đúng cam kết với tỉnh, chưa huy động đủ nguồn vốn thực hiện, có biểu hiện cầm chừng, năng lực dự báo thị trường, quản lý, vận hành còn hạn chế, chưa có sản phẩm độc đáo thu hút khách du lịch…

Tỉnh Quảng Ngãi "tuýt còi" đề xuất điều chỉnh quy hoạch vì một dự án siêu nhỏ ở Lý Sơn
Trên diện tích chỉ… 74m2, Dự án được lập thủ tục đầu tư và đã được tỉnh Quảng Ngãi cấp Quyết định chủ trương đầu tư, thời hạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư