Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dự án nhà máy của Dược Danapha được điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư
Nguyễn Toàn - 14/03/2023 14:23
 
Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao của Công ty Dược Danapha vừa được điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư và có sự thay đổi diện tích.

Thay đổi cơ cấu nguồn vốn

Trong báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022, định hướng năm 2023 của Công ty cổ phần Dược Danapha (gọi tắt là Danapha), dự kiến dòng tiền của Công ty này tập trung phục vụ Dự án nhà máy tại Khu công nghê cao TP. Đà Nẵng.

Điều này cũng được ông Lê Thăng Bình, Tổng giám đốc Danapha từng cho biết, “thực hiện định hướng chiến lược phát triển (đầu tư cơ sở hạ tầng), Danapha đã tập trung triển khai đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao theo tiêu chuẩn GMP EU trị giá gần 1.000 tỷ đồng tại Khu công nghê cao TP. Đà Nẵng”.

Được biết, tính đến đầu tháng 3/2023, Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao của Danapha đang trong quá trình hoàn thiện Nhà máy sản xuất dược phẩm OSD công nghệ cao (phân kỳ 1).

Nhà máy
Nhà máy sản xuất dược phẩm OSD công nghệ cao của Danapha đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Theo đó, các hạng mục đang được nhà thầu gấp rút triển khai các gói thầu hoàn thiện như HVAC, MEP, panel, epoxy, phòng cháy chữa cháy…Dự kiến, Nhà máy sản xuất dược phẩm OSD công nghệ cao sẽ hoàn thành vào tháng 5/2023 để đưa vào vận hành, khai thác như kế hoạch đề ra.

Liên quan đến Dự án này, Đại hồi cổ đông Danapha đã thống nhất thông qua điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn đầu tư. Cụ thể, thay vì sử dụng 246 tỷ đồng vốn vay nước ngoài (dài hạn) để đầu tư giai đoạn 2 như ban đầu; Danapha tìm nguồn vốn thay thế từ vốn vay Quỹ đầu tư phát triển TP. Đà Nẵng (DDIF) với số tiền 80 tỷ đồng và vốn vay cổ đông 166 tỷ đồng.

Với việc thay đổi này, tỷ trọng vốn vay từ vốn vay nước ngoài trong tổng dự án đã giảm từ 59,19 % xuống còn 25,95%. Sở dĩ, Danapha có quyết định thay đổi là do “căn cứ tình hình tìm nguồn vốn vay đầu tư” (tổng vốn của dự án là 740 tỷ đồng gồm 150 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chuyển đổi năm 2017, 152 tỷ đồng từ quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp – đã đầu tư giai đoạn 1).

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính năm 2022, Danapha ghi nhận lợi nhuận trước thuế giảm gần hơn 3,8 tỷ đồng so với kế hoạch đầu năm đề ra là 68 tỷ đồng. Ngoài nguyên nhân bị truy thu xử phạt về thuế, Danapha đề cập là trong năm 2022 có thêm khoản lỗ chi phí tài chính do lỗ tỷ giá khoản vay ngoại tệ để đầu tư vào nhà máy tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng (giai đoạn 1 sử dụng 192 tỷ đồng từ vốn vay nước ngoài).

Điều chỉnh diện tích

Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao của Danapha đã được Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DHPIZA) cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lần 1, ngày 27/6/2022 với nội dung Dự án được xây dựng trên diện tích 3,008 ha.

Theo DHPIZA, Dự án của Danapha đã giảm diện tích từ 7 ha còn 3,008 ha cho phù hợp với khả năng, quy mô của dự án, đồng thời tạo được 4,7 ha đất sản xuất có thể bố trí cho nhà đầu tư mới.

Mới đây, Danapha cũng có quyết định điều chỉnh mở rộng diện tích đầu tư tại Dự án (tăng diện tích, không thay đổi vốn đầu tư). Danapha lý giải sự điều chỉnh này là công ty đã triển khai thiết kế tổng mặt bằng trên diện tích 3,008ha, các hạng mục đã được bố trí hài hòa và phù hợp với công năng sử dụng.

Tuy nhiên, so với dự kiến ban đầu, Danapha cần dự trù công suất cho tương lai, các kế hoạch kinh doanh mới nên kéo theo phần diện tích nhà xưởng có tăng lên; điều này dẫn đến khoảng cách từ mép ngoài công trình  đến ranh giới đất được cấp chỉ còn 5,18 m.

“Với khoảng cách còn lại quả nhỏ này sẽ rất khó khăn cho việc bố trí các hạng mục phụ, hệ thống giao thông nội bộ cũng như hệ thống thoát nước mưa và nước thải”, thông tin từ Danapha.

Để đảm báo cho việc bố trí các hạng mục công trình được thuận tiện và đáp ứng các quy định hiện hành, Danapha sẽ tiến hành các thủ tục với DHPIZA đề nghị tăng khoảng cách từ mép công trình (hạng mục nhà số 4 và 5) đến ranh giới đất (hướng về đường số 10) thêm 5 m, tương ứng với diện tích tăng thêm là 934 m (dài 186,8m x 5m tăng thêm).

Hạng mục Nhà số 4 và số 5 thuộc phân kỳ 2 của Dự án đang xây phần thô, Danapha đang điều chỉnh diện tích
Hạng mục Nhà số 4 và số 5 thuộc phân kỳ 2 của Dự án đang xây phần thô, Danapha đang xin điều chỉnh diện tích.

Hiện nay, các hạng mục Nhà số 4 và số 5 thuộc phân kỳ 2 của Dự án đã được Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DHPIZA) cấp Giấy chứng nhận thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện đang được triển khai phần thô, đã thi công xong toàn bộ phần móng và đang triển khai các công việc tiếp theo của phần thô.

Các hạng mục còn lại của phân kỳ 2 đang triển khai công tác tư vấn thiết kế và phối hợp với các đơn vị tư vấn để thực hiện các thủ tục xin cấp phép xây dựng.

Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm và Trung tâm nghiên cứu phát triển công nghệ cao của Danapha được khởi công ngày 30/10/2021, là dự án của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dược phẩm Việt Nam đầu tiên tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Tại thời điểm khởi công, Dự án được triển khai trên khu đất có diện tích 3 ha; công suất thiết kế khoảng 1,5 tỷ đơn vị phân liều/năm; tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng.

Danapha đầu tư 1.500 tỷ đồng sản xuất thuốc công nghệ Nano
Ngày 23/6, BQL Khu công nghệ cao TP Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm áp dụng công nghệ nano, công nghệ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư