Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang: Tranh cãi nảy lửa về kết quả chấm thầu
Ngọc Tuấn - 21/12/2017 09:24
 
Sự khác biệt quan điểm về lý do đánh trượt nhà thầu liên quan tới các nội dung nhân sự chủ chốt và biểu đồ ca máy đã châm ngòi cho cuộc tranh cãi nảy lửa giữa nhà thầu và bên mời thầu tại Dự án Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang.
TIN LIÊN QUAN

Nhà thầu không đồng tình

Gói thầu Hệ thống cấp điện cho toàn khu thuộc Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang do Sở Y tế tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Nam Việt là bên mời thầu. Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn, 2 túi hồ sơ. Hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu được phát hành vào ngày 20/9/2017.

Theo biên bản mở thầu, có 5 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (Công ty CP Cơ khí Kiên Giang, Công ty TNHH MTV Xây dựng điện Minh Sang, Liên danh Công ty TNHH Trường Phát - Công ty TNHH Kỹ thuật Việt Thái Thịnh, Liên danh Công ty TNHH Xây lắp điện Hiệp Thành - Công ty CP Xây dựng Thăng Long, Liên danh Công ty CP Ánh Minh Sang - Công ty TNHH Đông Phương).

Các nhà thầu xây lắp đang khẩn trương thi công để Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang có thể được đưa vào sử dụng trong năm 2018. Ảnh: Ngọc Tuấn
Các nhà thầu xây lắp đang khẩn trương thi công để Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang có thể được đưa vào sử dụng trong năm 2018. Ảnh: Ngọc Tuấn

Ngày 4/12/2017, bên mời thầu gửi Thông báo số 20/TB - TVNV tới nhà thầu Cơ khí Kiên Giang thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, nhà thầu được đề nghị trúng thầu là Liên danh Trường Phát - Việt Thái Thịnh với giá trúng thầu 12 tỷ đồng (lấy tròn), với tỷ lệ giảm thầu là 6,9%.

Nhà thầu Cơ khí Kiên Giang không trúng thầu vì nhân sự chủ chốt dự kiến huy động thực hiện gói thầu có thời gian làm việc trùng với gói thầu khác chưa hoàn thành. Ngoài ra, trong phần tiến độ thi công, HSDT của nhà thầu Cơ khí Kiên Giang thiếu biểu đồ ca máy phục vụ thi công, nên không đáp ứng yêu cầu HSMT.

Ngày 8/12/2017, nhà thầu Cơ khí Kiên Giang gửi văn bản kiến nghị tới bên mời thầu, Sở Y tế và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang đề nghị xem xét lại.

Phản đối quyết định “nhân sự chủ chốt dự kiến huy động thực hiện gói thầu có thời gian làm việc trùng với gói thầu khác chưa hoàn thành”, ông Lưu Chí Thịnh, Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí Kiên Giang cho biết, ngay tại bước làm rõ hồ sơ dự thầu, nhà thầu này đã có văn bản giải thích rất rõ ràng về chuyện này. Tại Văn bản số 221/CV - KIMEC (ngày 26/10/2017), Công ty CP Cơ khí Kiên Giang đã khẳng định, cả 2 công trình là Xây lắp hệ thống cấp điện - điện chiếu sáng của Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu tái định cư xã Gành Dầu và Xây lắp Điện chiếu sáng thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường vòng quanh đảo Phú Quốc, đoạn từ An Thới - Cửa Lấp đều đã hoàn thành, nhưng do chưa có nguồn điện trung thế nên chưa thể nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Ông Thịnh cho biết, nhà thầu này đã có xác nhận hoàn công trình của chủ đầu tư 2 dự án trên. 

Giải thích về việc thiếu biểu đồ ca máy, ông Thịnh cho biết, trong thuyết minh biện pháp thi công, nhà thầu này ghi rõ, “toàn bộ máy thi công theo yêu cầu công trình được huy động toàn lực trong suốt quá trình thi công đến khi hoàn thành”, nên không cần thể hiện biểu đồ ca máy.

“Chúng tôi kiến nghị tới cấp lãnh đạo bên mời thầu, Sở Y tế và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang xem xét lại tính khác quan và chính xác khâu chấm thầu, để đảm bảo có kết quả công bằng, minh bạch”, ông Thịnh nói với phóng viên Báo Đầu tư.   

Bên mời thầu khẳng định căn cứ loại nhà thầu

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện bên mời thầu khẳng định: “Chúng tôi bám sát yêu cầu HSMT, nhất là các tiêu chí trọng yếu để có các đối chiếu tỷ mỷ. Kết quả lựa chọn nhà thầu đã phản ánh đúng thực tế năng lực của các nhà thầu”. 

Về lý do loại nhà thầu Cơ khí Kiên Giang, ông Trần Đỗ Quốc Phong, Phó giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư xây dựng Nam Việt cho biết, có đủ căn cứ để đánh giá nhà thầu Cơ khí Kiên Giang không đáp ứng yêu cầu HSDT. Cả 2 hợp đồng do nhà thầu Cơ khí Kiên Giang chỉ có biên bản hoàn công, mà chưa có biên bản bàn giao đưa vào sử dụng. Hơn nữa, các bản hợp đồng và phụ lục thanh toán từng giai đoạn không có dấu giáp lai, phần giá trị được thanh toán không nằm ở trang có ký tên và đóng dấu. Cần nhắc lại rằng, HSMT quy định nhà thầu phải có tối thiểu 1 hợp đồng tương tự (đã hoàn thành toàn bộ, hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính) có quy mô 6,5 tỷ đồng.

Ông Phong cho biết thêm, HSMT quy định, nhà thầu phải kê khai nhân sự chủ chốt có năng lực phù hợp và có thể sẵn sàng huy động cho gói thầu, không được kê khai nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu tại Dự án Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang. Do vậy, nhân sự chủ chốt của nhà thầu Cơ khí Kiên Giang không đáp ứng yêu cầu.

Để chứng minh tính hợp lệ, nhà thầu Cơ khí Kiên Giang đưa ra các hợp đồng lao động ký với các nhân sự dự kiến huy động thực hiện gói thầu. Tuy nhiên, theo bên mời thầu, rất nhiều hợp đồng lao động tồn tại hiện tượng có “độ vênh” tên bên sử dụng lao động, trong đó có 10 hợp đồng lao động có tên “bên người sử dụng lao động” khác với tên thể hiện trên con dấu xác nhận.

Bên mời thầu cũng cho phóng viên Báo Đầu tư biết thêm, thiết bị thi công phải do nhà thầu sở hữu, hoặc thuê, nhưng HSDT của nhà thầu Cơ khí Kiên Giang có 1 thiết bị được điều động từ doanh nghiệp khác. Thêm nữa, nhà thầu Cơ khí Kiên Giang cũng thiếu Chứng chỉ điện công nghiệp, trong khi hồ sơ mời thầu quy định nhà thầu phải có đủ 2 chứng chỉ điện dân dụng và điện công nghiệp.

“Trong Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, chúng tôi chỉ nêu một số lý do chính yếu làm căn cứ đánh trượt nhà thầu Cơ khi Kiên Giang, nhưng thực tế, quá trình đánh giá HSDT của nhà thầu này, bên mời thầu phát hiện hơn 20 lỗi”, ông Phong nói.

Bác lại quan điểm của bên mời thầu, ông Lưu Chí Thịnh cho biết, các bản hợp đồng và các phụ lục thanh toán từng giai đoạn không có dấu giáp lai là do hồ sơ chủ đầu tư các công trình lập sẵn, nhà thầu chỉ ký tên và đóng dấu vào trang cuối.

Ngoài ra, ông Thịnh cho biết thêm, thời gian từ ngày 8/11/2004 đến trước 31/12/2010, Công ty cổ phần Cơ khí Kiên Giang có tên là Công ty TNHH NN MTV Cơ khí Kiên Giang, nhưng con dấu do cơ quan công an cấp lại ghi là Công ty TNHH Cơ khí Kiên Giang; trong hợp đồng lao động, tên Công ty được viết gọn là Công ty Cơ khí Kiên Giang. Còn tên Công ty TNHH MTV Cơ khí Kiên Giang là do sơ suất của việc soạn thảo văn bản. 

Sự khác biệt quan điểm về lý do trượt thầu giữa bên mời thầu và nhà thầu trở nên gay gắt. Để phân xử đúng sai, tiếng nói từ phía cơ quan quản lý hoạt động đấu thầu tại địa phương là Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang là vô cùng quan trọng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư