
-
Chủ tịch Quảng Ngãi yêu cầu đến 30/8 phải thông tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
-
Thành lập Tổ công tác về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án tồn đọng kéo dài tại địa phương
-
Bổ sung quy định về ưu đãi trong đấu thầu
-
Xu hướng phát triển đô thị không phụ thuộc địa giới hành chính
-
Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo kết nối và xúc tiến đầu tư tại Tokyo -
Ngắm quy mô 14 dự án điện gió ngoài khơi được Tổng công ty Lũng Lô đề xuất
Vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, những cán bộ, kỹ sư, công nhân như những chú ong thợ cần mẫn trên công trường với quyết tâm chung đưa dự án về đích đúng hẹn phục vụ tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng cuối năm 2017.
Dồn lực cho dự án
Chúng tôi thường bắt đầu câu chuyện với chủ đầu tư của một số dự án lớn, bị chế tài bởi thời gian khi có dịp tiếp xúc bằng một câu hỏi mang tính chia sẻ hơn là phỏng vấn: khó khăn nhất ở giai đoạn thi công này là gì?
![]() |
Hạng mục nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thiện phần thô. Ảnh: Hà Minh |
Thường thì sẽ nhận về những thông tin: thiếu tiền, thời tiết khó khăn, vướng giải phóng mặt bằng (GPMB)… nên tiến độ bị chậm một vài tháng.
Vậy nhưng, chúng tôi khá bất ngờ khi nhận được câu trả lời dứt khoát của ông Hồng: “Hầu như không có vướng mắc gì”!
Để minh chứng, ông Hồng dẫn ra những con số mang tính thuyết phục: “chỉ mới hơn 5 tháng thi công, 7 nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị tức tốc vào công trường, tăng ca, tăng kíp để xây dựng các hạng mục dự án thuộc phần việc của mình”.
“Trên công trường, dù đang ở giai đoạn xây dựng phần thô, có những lúc hơn 800 lao động của các nhà thầu đã tổng lực “dồn” về đây để thi công liên tục”.
“Tất cả các bên đã thống nhất rồi, Bộ GT-VT, UBND TP Đà Nẵng đã quyết tâm hoàn thành Dự án, kịp đưa vào phục vụ APEC 2017. Vì vậy, có vướng mắc gì là nhanh chóng giải quyết ngay. Theo đường găng tiến độ, đến 15/5 này dự án mới hoàn thành phần thô của hạng mục nhà ga. Tuy nhiên, phần việc này đã hoàn thành từ ngày 20/4 vừa qua”.
Theo quan sát, trên công trường hiện nay các đơn vị đang tiến dần đến hoàn thiện phần mái, khung và vách. “Phải làm xong phần này trước 30/9 để vào mùa mưa sẽ thi công phần cơ điện, nội thất bên trong. Ở các gói thầu thiết bị cũng đã lựa chọn xong nhà thầu trong nước và đặt hàng ở nước ngoài. Chúng tôi sẽ không để “trôi” dự án theo các mốc tiến độ đã định: 29/3/2017 chạy thử kỹ thuật, hiệu chỉnh trong một tháng để 30/4/2017 chính thức khai thác”– ông Hồng nói chắc nịch.
Tiên phong xã hội hóa
Phải có bí quyết quản lý đầu tư nên tiến độ dự án mới đi đúng đường găng? Chưa vội trả lời thắc mắc của tôi, ông Hồng “bẻ” câu chuyện qua hướng khác: “Anh em hay ngồi với nhau, thậm chí lãnh đạo các Sở, ngành, của UBND TP Đà Nẵng mỗi lần có các chuyến công tác ra sân bay khi nhìn sang phía công trường đều có một nhận định chung là tiến độ công việc quá nhanh. Nếu so với việc thi công làm nhà ga hành khách quốc tế đang vận hành (làm 5 năm mới xong-PV) với nhà ga mới đang thi công thì tiến độ khác nhau một trời một vực”.
“Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Vậy nhưng, đó là sự khác nhau giữa dự án được đầu tư theo hình thức xã hội hóa (XHH) và dự án do Nhà nước quản lý, đầu tư” – nói rồi ông Hồng giải thích: “Với Nhà nước, trước khi đầu tư phải phải cân đối vốn, khái toán vốn theo từng năm, từng giai đoạn... Không như XHH, quy trình thủ tục giảm bớt đi nhiều, đặc biệc thủ tục lập, phê duyệt, thẩm định, thiết kế, dự toán, đấu thầu...
Bởi theo luật đấu thầu, hạng mục, dự án dưới 30% vốn nhà nước sẽ không tổ chức đấu thầu nên việc lựa chọn nhà thầu nhang chóng, nhà thầu đủ năng lực về công nghệ, tài chính, nhân sự... Còn nếu đấu thầu không cẩn thận, bỏ thầu rẻ nhưng dính vào nhà thầu năng lực yếu sẽ ảnh hưởng toàn bộ dự án”.
Theo ông Hồng, XHH dự án, chủ đầu tư chủ động được nhiều khâu nên tiến độ đẩy nhanh. Bên cạnh đó, đưa vào khai thác sớm ngày nào sẽ thu hồi vốn ngày đó. Kể cả không vì APEC cũng phải làm nhanh, chứ không thể để mãi, để đội vốn là chết.
Với Dự án cảng hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng, đây là dự án XHH hóa đầu tiên ngành hàng không nên chủ đầu tư, các cổ đông trước khi làm dự án đã chuẩn bị năng lực tài chính chắc chắn nên hầu như không bị vướng vốn nên các nhà thầu tập trung làm việc, không kêu ca gì.
“Mặt khác, dự án là sự hội tụ của những cổ đông có nhiều kinh nghiệm, như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Đơn vị quản lý các sân bay); Tổng Công ty xây dựng Hà Nội (chuyên về xây dựng); Một công ty tài chính (giải quyết vấn đề tiền) và Công ty CP hàng không Thăng Long – đơn vị có chuyên môn, kinh nghiệm về khai thác…”- thì không có lý gì để cho dự án chậm tiến độ cả, ông Hồng lại khẳng định.
Dư luận Đà Nẵng đã từng chứng kiến Dự án xây dựng Nhà ga hành khách quốc nội (nhà ga T1 hiện hữu) tại sân bay quốc tế Đà Nẵng do Tổng Công ty Cảng hàng không miền Trung làm chủ đầu tư, với số vốn chỉ gần 1.350 tỷ đồng nhưng liên tục bị “rớt” tiến độ nên gần 5 năm dự án này mới hoàn thiện.
Liệu có quá sớm để chắc chắn Dự án nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng sẽ hoàn thành tiến độ, đảm bảo mỹ thuật, chất lượng…? Đôi khi cũng phải chờ thì mới biết, nhưng những gì đang diễn ra trên “chảo lửa” này phần nào đã củng cố những khẳng định của Tổng giám đốc Lê Khắc Hồng là có cơ sở.
Hạng mục nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng 48.000 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tầu bay.
Nhà ga được thiết kế công suất 4 – 6 triệu hành khách/năm. Nhà ga hiện hữu sẽ trở thành nhà ga nội địa đảm bảo đúng quy hoạch phát triển sân bay Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

-
Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo kết nối và xúc tiến đầu tư tại Tokyo -
Ngắm quy mô 14 dự án điện gió ngoài khơi được Tổng công ty Lũng Lô đề xuất -
Hưng Yên: Khởi công giai đoạn 2 Dự án Greenworks Thái Bình -
Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam -
Chờ dự án chiến lược đầu tư vào ngành bán dẫn -
Đầu tư 1.160 tỷ đồng hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Cần Thơ thanh tra 5 dự án có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép