Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Dù chưa phải dùng tới, dự trữ xăng dầu quốc gia đang mỏng, Bộ Công thương đề nghị nâng lên
Thế Hải - 17/06/2022 10:24
 
Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho biết, Bộ Công thương đang xây dựng Đề án Nâng mức dự trữ quốc gia về xăng dầu và sẽ sớm trình Chính phủ.
Bà Hiền cho biết, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này.
Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý II/2022 về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 5 tháng đầu năm, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch thông tin: Để đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội trong kỳ họp tháng 9 vừa qua và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã xây dựng Đề án Nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia và sẽ sớm hoàn thiện, trình Chính phủ.

Hiện, Bộ Công thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.

Tại Việt Nam, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn là dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Hiện nay, dự trữ sản xuất đến từ 2 nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia.

"Theo quy định, nguồn đầu tiên ưu tiên sử dụng là dự trữ thương mại của doanh nghiệp, tiếp tới là nguồn dự trữ sản xuất tại các doanh nghiệp lọc dầu; cuối cùng mới dùng tới nguồn dự trữ quốc gia. Trong bối cảnh căng thẳng nguồn cung xăng dầu vừa qua, chúng ta chưa phải dùng tới nguồn dự trữ quốc gia. Tuy nhiên, nguồn này mỏng nên cần thiết phải nâng lên", bà Hiền cho biết.

Liên quan đến vấn đề nhập khẩu xăng từ Malaysia, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, hiện nay, các quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore Platts – cơ quan thông tin đưa ra thông tin chính thống về giá cả xăng dầu hằng ngày. Đây cũng là cơ sở để tính giá xăng dầu trong nước.

“Thị trường Malaysia cũng không có gì khác biệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á khác” , theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải.

Riêng về nguồn cung, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đảm bảo đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân, mặc dù sản xuất trong nước, đặc biệt là ở Nghi Sơn đang gặp khó khăn và việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài cũng không dễ.

“Trong thời gian tới, Bộ Công thương khẳng định, luôn ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước, nhưng doanh nghiệp phải có cam kết rõ ràng và phải công bố. Phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.

Đối với nguồn cung xăng dầu trong nước, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, để chủ động trong đảm bảo nguồn cung, ngay từ tháng 2/2022, Bộ Công thương đã có Quyết định số 242/QĐ-BCT ngày 24/02/2022 để chỉ đạo 10 doanh nghiệp đầu mối trong việc tăng cường nhập khẩu, duy trì nguồn cung xăng dầu trong nước.

Thời gian gần đây, cùng với việc sử dụng cơ sở dữ liệu, công nghệ thông tin, Bộ đã nắm bắt được rõ ràng nguồn cung xăng dầu trên thị trường, từ đó luôn luôn đảm bảo cân đối cung cầu trong nước.

"Về giảm thuế xăng dầu, chúng ta cũng biết rằng thời gian qua, việc giảm thuế môi trường đã giúp giá xăng dầu trong nước không bị tăng sốc khi thị trường thế giới tăng phi mã",  bà Lê Việt Nga khẳng định.

Đồng thời bà cũng cho biết, Bộ Công thương luôn phối hợp với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu trong nước để nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vấn đề giảm thuế.  

Nên tính đến phương án trợ giá xăng dầu
Theo PGS-TS Nguyễn Thường Lạng, nếu việc giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu mà giá bán lẻ mặt hàng này vẫn tiếp tục tăng, thì nên xem xét...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư