Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Du lịch miền Trung: Tư duy đã mở, nhưng thiếu chiến lược liên kết
Hoàng Thủy - 10/09/2015 08:40
 
Miền Trung cần liên kết để nâng tầm thương hiệu và phát huy lợi thế phát triển du lịch của vùng.

Mở toang cánh cửa

Ông Claudem Balland, Tổng giám đốc Khu nghỉ mát Victoria Hội An, người đã có hơn chục năm gắn bó với du lịch miền Trung nhìn nhận, miền Trung Việt Nam là một trong số ít những nơi trên thế giới hội tụ những yếu tố cần thiết để phát triển dịch vụ du lịch cao cấp. Đây là nơi hội tụ những di sản văn hóa thế giới nhiều nhất của Việt Nam như Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn.

Theo ông Claudem Balland, bên cạnh các lễ hội truyền thống, dân ca, phong tục tập quán…, nét đặc trưng nhất của miền đất này chính là di tích văn hóa Chămpa, một dấu ấn lịch sử không thể bỏ qua đối với khu vực này. Những giá trị văn hóa truyền thống kết hợp với dải bờ biển cát trắng trải dài hàng trăm ki-lô-mét mà tự nhiên ban tặng mang lại cho khu vực này những giá trị vô cùng to lớn để hỗ trợ phát triển du lịch.

Dải bờ biển trải dài hàng trăm ki-lô-mét mang tới những giá trị to lớn để phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung   ảnh: đức thanh
Dải bờ biển trải dài hàng trăm ki-lô-mét mang tới những giá trị to lớn để phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung. Ảnh: Đức Thanh

 

“Dù tiềm năng khá lớn, nhưng điều kiện tự nhiên cũng tạo nên những thử thách nhất định cho vùng đất này. Đó là dải đất hẹp, núi sát biển gây khó khăn về giao thông đi lại. Điều kiện kinh tế của các địa phương còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng nhất định đến việc triển khai hệ thống hạ tầng hỗ trợ phát triển du lịch”, ông Claudem Balland nói.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho rằng, Việt Nam đã nhìn nhận rõ tiềm năng phát triển du lịch vùng thông qua nhiều chính sách nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế các địa phương theo hướng nâng dần tỷ trọng du lịch dịch vụ trong GDP. Tuy nhiên, dù về tư duy đã thật sự mở cánh cửa cho du lịch miền Trung, nhưng để cả vùng phát triển đúng sự kỳ vọng là không dễ dàng.

Theo ông Vinh, điều cần thiết đầu tiên là làm thế nào để dải đất này thu hút nhiều tên tuổi lớn trong giới đầu tư hạ tầng du lịch. Hiện mới có Đà Nẵng thực hiện được điều này, với các tên tuổi lớn như Hyatt Regency, Furama, Novotel… Lý do là Đà Nẵng đã làm quá tốt trong đầu tư mạnh hệ thống hạ tầng như đường sá, cầu cảng, sân bay… 

Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng, để phát triển toàn diện hơn, Đà Nẵng cần có chiến lược phát triển những dịch vụ hỗ trợ tương xứng với đẳng cấp hạ tầng du lịch đang có. Bởi lẽ du khách di chuyển bằng máy bay hạng sang, ở khu nghỉ 5 sao, nhưng hưởng thú vui từ các dịch vụ hỗ trợ chỉ mới đạt chuẩn dưới 3 sao là chưa toàn diện.

Liên kết để phát triển

Miền Trung, trong đó tâm điểm du lịch là Duyên hải miền Trung đang có lợi thế rất lớn về du lịch. Yếu tố này sẽ tạo nên một sức bật lớn cho du lịch miền Trung, nếu các địa phương xây dựng chương trình liên kết mang tính chiến lược với các khu vực khác để phát triển du lịch bền vững hơn.

Đây cũng chính là mục tiêu của Hội thảo quốc tế du lịch diễn ra tại Bình Thuận trong hai ngày 11 và 12/9, với chủ đề “Liên kết phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung với Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia”. Thông qua Hội thảo, các địa phương sẽ tìm ra giải pháp liên kết phát triển, đi sâu phân tích tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch vùng Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên với Đông Bắc Campuchia, Nam Lào.

TS. Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng Duyên hải miền Trung cho biết, mục đích của Hội thảo là đi sâu phân tích, đánh giá tiềm năng, lợi thế và thực trạng phát triển du lịch của vùng này. “Chúng tôi mong muốn qua hội thảo lần này sẽ tìm ra các giải pháp gắn kết phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch của các tỉnh/thành phố vùng Duyên hải miền Trung với Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia theo chuỗi liên kết để phát huy lợi thế về du lịch cho vùng này”, ông Lịch nói.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, miền Trung có nhiều điểm tương đồng, nhưng phát triển không đồng đều về du lịch là do cách thức thực hiện theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chưa có chiến lược phát triển mang tính liên kết, đặc biệt trong khâu quảng bá.

Trước đây, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam đã hợp tác xây dựng chương trình “Ba địa phương, một điểm đến”. Đây có thể được xem là chương trình liên kết du lịch đầu tiên tại miền Trung, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ khi có chương trình liên kết, chi phí quảng bá của các địa phương giảm đi đáng kể, hiệu quả lại nâng cao. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cũng được lợi từ chương trình liên kết này thông qua những tour cố định, lượng khách ổn định.

Nói như vậy để thấy rằng, khi liên kết rộng cho cả vùng chưa thực hiện được, thì các địa phương có thể liên kết theo nhóm. Chẳng hạn, Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa có điều kiện khá tương đồng, nếu liên kết cùng quảng bá theo chương trình du lịch riêng, thì chắc chắn sẽ đạt hiệu quả hơn. Khu vực này đang được du khách Nga rất hứng thú, nhưng hiện tại, thị trường khách Nga chỉ mới biết đến Nha Trang. Nếu có chương trình liên kết thì khách Nga sẵn sàng bỏ thêm vài ngày để đến Quy Nhơn, Tuy Hòa, Sông Cầu…

Hơn 500 đại biểu đăng ký tham dự Hội thảo quốc tế du lịch tại Bình Thuận
Tìm giải pháp liên kết phát triển cũng như đi sâu phân tích tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Vùng duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam bộ, Tây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư