-
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Đà Nẵng -
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài -
Phó thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà: Chuẩn bị căn cơ cải cách chính sách tiền lương -
Giá nhà phi mã, thị trường vàng bất ổn, do chính sách hay do thực hiện? -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ khắc phục cầu, đường hư hại do mưa lũ -
Đề nghị tăng lương cơ sở ngay từ 1/1/2026 để công chức “nhẹ lòng cống hiến”
Chủ tịch HĐTV của EVNNPT, ông Đặng Phan Tường vừa đi kiểm tra tiến độ thi công 2 vị trí cột 05, 06 vượt sông Hậu của đường dây (ĐD) 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa. Đây là 2 cột điện cao nhất ở Việt Nam từ trước tới nay với chiều cao cột 175 m, và khoảng cách giữa 2 cột là 1.378 m. Dự án đang được các đơn vị gấp rút triển khai thi công để có thể đóng điện giai đoạn 1 dự án trong tháng 12/2019.
![]() |
| Cột điện cao nhất Việt Nam với chiều cao 175 mét tại Dự án đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hoà |
Do việc thi công lắp dựng cột cũng như kéo dây tại 02 vị trí này rất khó khăn, phức tạp, cần nhiều thời gian nên việc hoàn thành khoảng néo có 02 cột này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của cả dự án. EVNNPT đã chỉ đạo SPMB (đơn vị quản lý dự án) và Công ty Truyền tải điện 4 (đơn vị tư vấn giám sát, sẽ tiếp nhận đường dây để quản lý vận hành) tập trung phối hợp và hỗ trợ Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 (PCC1) thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng cho 2 vị trí này, cũng như toàn bộ dự án.
Theo ông Võ Hồng Quang - Phó tổng giám đốc PCC1, do vị trí 2 cột gần bờ sông, nên mặt bằng thi công rất chật hẹp, khó khăn cho việc tập kết vật liệu, ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công, mỗi vị trí có hơn 1.000 m3 bê tông nên mất gần 4 tháng mới đổ xong móng cột. Để vận chuyển cột (trọng lượng khoảng 800 tấn/cột) đến vị trí, PCC1 đã phải thuê xà lan loại lớn để vận chuyển và sử dụng 2 xe cẩu, 01 xe 45 tấn và 01 xe 5 tấn để phục vụ thi công. Tuy nhiên, xe cẩu 45 tấn cũng chỉ hỗ trợ thi công lắp dựng cột đến độ cao 100 m. Phần cột cao hơn, PCC1 phải lắp dựng thủ công. Điều đáng nói là khi thi công trên cao, do ảnh hưởng của gió nên cột có độ rung lớn, gây rất nhiều khó khăn cho quá trình thi công. Vừa kết hợp phương tiện và sử dụng biện pháp thủ công, mỗi vị trí cột PCC1 phải lắp dựng trong vòng 2 tháng mới hoàn thành.
Khoảng cách giữa 2 cột 05 và 06 vượt sông Hậu là 1.378 m, nhưng cả khoảng néo kéo dây dài gần 2.900m. Trong khi đó sông Hậu là đường vận chuyển quốc tế do Cảng vụ miền Nam quản lý. Đoạn sông này thường xuyên có tàu lớn di chuyển, việc thi công kéo dây dẫn, dây chống sét, cáp quang sẽ được PCC1 sử dụng thiết bị bay Navi plycam để rải dây mồi phục vụ kéo dây cho khoảng cột này. “Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành kéo dây khoảng cột này trước ngày 15/12/2019 để bàn giao cho chủ đầu tư chuẩn bị đóng điện giai đoạn 1” - ông Quang nhấn mạnh.
Ông Trương Hữu Thành, Giám đốc SPMB cho biết, đường dây 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa có chiều dài 133 km, được thiết kế 02 mạch, dây dẫn phân pha 4 dây loại ACSR 600/76, riêng các khoảng vượt sông Hậu và sông Tiền sử dụng dây dẫn tăng cường lực phân pha 4 dây loại AACSR 635/117.
Hiện nay, SPMB đang tập trung hoàn thành đóng điện giai đoạn 1 ĐD 500 kV Sông Hậu - Đức Hòa vào giữa tháng 12/2019 để cấp điện phục vụ Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 phát điện thử nghiệm.
Giai đoạn 1 dài 36,65 km, bao gồm 78 vị trí, đến nay các nhà thầu thi công đã đúc xong 78/78 vị trí móng, dựng xong 64/78 cột và đang tiến hành kéo dây.
Với giai đoạn 2 còn 96,35 km, với 190 vị trí cột, SPMB đã bàn giao được 24 vị trí móng, phê duyệt phương án bồi thường cho 164 hộ, đang kiểm đếm áp giá đền bù cho 1.958 hộ dân và dự kiến đóng điện giai đoạn 2 vào cuối năm 2020.
-
Phân công nhiệm vụ của Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ -
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Đà Nẵng -
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài -
Phó thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà: Chuẩn bị căn cơ cải cách chính sách tiền lương
-
Giá nhà phi mã, thị trường vàng bất ổn, do chính sách hay do thực hiện? -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ khắc phục cầu, đường hư hại do mưa lũ -
Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc -
Đề nghị tăng lương cơ sở ngay từ 1/1/2026 để công chức “nhẹ lòng cống hiến” -
Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt -
TP.HCM triển khai loạt giải pháp cấp bách chống khai thác IUU -
Cần đánh giá toàn diện chính sách tiền tệ, thị trường vàng, bất động sản
-
Xi Măng Xuân Thành: Dấu ấn tiên phong với “chứng minh thư xanh” EPD quốc tế -
HDBank - Ngân hàng duy nhất tại Việt Nam 8 năm liền là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Chailease Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 29/10/2025 -
Simexco Daklak được vinh danh "Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á" tại APEA 2025 -
Người dân Quy Nhơn đồng hành cùng SABECO trong “Hành Trình Di Sản”

