Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đường đua nhọc nhằn của Be Group
Anh Hoa - 04/04/2021 10:42
 
Dù lọt vào top 3 trong cuộc đua với Grab và Gojek, nhưng Be cũng khó phá thế độc quyền của tay chơi ngoại.
Be Group đặt mục tiêu nâng tổng số địa phương có dịch vụ liên kết đặt xe taxi lên 27 tỉnh, thành phố
Be Group đặt mục tiêu nâng tổng số địa phương có dịch vụ liên kết đặt xe taxi lên 27 tỉnh, thành phố

Bắt tay giữa taxi công nghệ và truyền thống 

Thị trường taxi ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Từ khi anh cả của loại hình xe công nghệ là Grab bước vào thị trường Việt Nam đã khiến cho taxi truyền thống bị ảnh hưởng nặng. Vị thế của Grab quá mạnh và độ phủ sóng nhanh kỷ lục, cộng với các ứng dụng khác như Gojek, Be, GoCheap... càng làm cho taxi truyền thống bị lép vế.

Các công ty vận tải công nghệ này không chỉ phát triển về mảng vận chuyển hành khách (gồm xe máy và ô tô), mà còn mở rộng phát triển các dịch vụ ngách liên quan như vận chuyển hàng hóa, đặt đồ ăn, đi chợ mùa dịch...

Để không bị tụt lại phía sau, các hãng taxi truyền thống bắt buộc phải có sự chuyển mình, kết hợp với công nghệ, tung ra các loại app đặt xe, mở rộng dịch vụ vận chuyển.

Năm 2020, Mai Linh đã tái cấu trúc khi sáp nhập 3 công ty con là Mai Linh miền Nam, Mai Linh miền Bắc và Mai Linh miền Trung thành một công ty là Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh. Cùng với đó, Mai Linh đã đặt mục tiêu tăng trưởng và cho ra mắt taxi công nghệ, thay đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Cũng thuộc nhóm taxi truyền thống, Lado Taxi, một trong 4 tên tuổi chiếm thị phần lớn của cả nước, thay vì đối đầu đã chọn bắt tay với taxi công nghệ. Mới đây, Lado Taxi trở thành đối tác của beTaxi (Be Group) ở Lâm Đồng để triển khai dịch vụ từ tháng 3/2021.

Ông Nguyễn Ngọc Đồng, Tổng giám đốc Lado Taxi kỳ vọng, bắt tay với Be Group trước hết sẽ khẳng định vị thế dẫn đầu trong thị trường taxi tại địa phương, sau đó là nâng độ nhận diện thương hiệu tới khách du lịch khắp mọi miền.

Trong khi đó, việc bắt tay với Lado Taxi của Be Group là bước tiến trong lộ trình thực hiện tham vọng mở rộng dịch vụ liên kết đặt xe taxi qua ứng dụng Be (beTaxi) thêm 20 tỉnh, thành phố trong năm 2021, nâng tổng số địa phương có dịch vụ beTaxi lên 27 tỉnh, thành phố.

Thông qua liên kết với Lado Taxi - công ty có lượng xe taxi lớn nhất thị trường này, với hơn 500 xe Lado Taxi tại Đà Lạt, Đức Trọng và Bảo Lộc, Be Group hy vọng sẽ sớm đạt được mục tiêu trên.

Hùn sức để cạnh tranh

Mọi động thái nói trên chủ yếu để các bên tăng độ phủ thị trường. Trong đó, Be Group hùn sức trong cuộc cạnh tranh trực tiếp với Grab, Gojek.

Sau hơn 3 năm có mặt trên thị trường, ứng dụng gọi xe Be hiện đã được tải xuống 10 triệu thiết bị di động với 100.000 tài xế, khoảng 350.000 chuyến xe được yêu cầu mỗi ngày và đã hoàn thành 100 triệu chuyến xe beBike và beCar.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường ABI Research tại Việt Nam (2019, 2020), Be Group hiện vươn lên vị trí số hai, với 12,4% thị phần, Gojek chiếm 12,3%, còn Grab giữ vị trí số một với gần 75% thị phần và đang bỏ xa các đối thủ. 

Be là doanh nghiệp Việt duy nhất trong top 3 ứng dụng gọi xe phát triển nhất trên thị trường, trong khi ứng dụng FastGo sau những tuyên bố chiến lược gây bão rầm rộ mới chỉ chiếm 0,7% thị phần. Năm 2020, hai hãng gọi xe công nghệ nội địa là viApp, thuộc sở hữu của Viservice, một công ty nội địa trụ sở tại quận 7, TP.HCM và GV Taxi, ứng dụng thuộc GV Asia cũng tham gia thị trường, song hai ứng dụng này cũng không mạnh hơn so với FastGo, nỗ lực của họ chỉ chiếm được vỏn vẹn 1% thị phần.

Giới chuyên gia cho rằng, bộ ba Grab, Be và Gojek phải tìm kiếm lợi nhuận từ mảng gọi đồ ăn để bù lỗ cho mảng gọi xe rất cạnh tranh.

Báo cáo của Momentum Works cho biết, trong năm 2020, giá trị giao dịch mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á tăng tới 183% so với cùng kỳ năm trước, với 11,9 tỷ USD. Trong đó, Grab dẫn đầu tại 5 trên 6 thị trường Đông Nam Á đang hoạt động, chiếm khoảng 5,9 tỷ USD trong tổng giá trị này. Xếp ngay sau là dịch vụ giao đồ ăn của Foodpanda đạt 2,5 tỷ USD, Gojek đứng thứ 3 với 2 tỷ USD.

Đầu tháng 1 năm nay, Grab tuyên bố đã đạt mức hòa vốn trong phân khúc dịch vụ gọi xe ở tất cả các thị trường đang hoạt động và kỳ vọng mảng kinh doanh giao đồ ăn sẽ hòa vốn vào cuối năm nay. Được biết, Grab đang tiến hành các cuộc đàm phán sáp nhập với Gojek. Nếu thương vụ thành công, thì ứng dụng gọi xe Be của Việt Nam trong cuộc chạy đua sẽ còn nhọc nhằn hơn.

Sau Grab, Be Group và Nexttech Group cũng muốn thành lập ngân hàng số
Hàng loạt ví điện tử muốn lên đời ngân hàng số. Grab vừa được cấp phép ngân hàng số tại Singapore trong khi Be Group chạy đua hợp tác với các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư