Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CEO Be Group: Đừng bao giờ sợ không có vốn
Trọng Tín - 27/09/2019 12:14
 
CEO Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Be Group chia sẻ trong chương trình Diễn đàn CEO - Chìa khóa thành công 2019 với chủ đề từ khởi nghiệp tới thành công bền vững trong thời kinh tế số, diễn ra tại TP.HCM vào sáng 27/9.
CEO Trần Thanh Hải
CEO Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Be Group - một trong những người tiên phong trong công nghệ tại Việt Nam, đồng sáng lập và cố vấn cho rất nhiều công ty khởi nghiệp (ảnh: Lê Toàn)

Chia sẻ khó khăn mà các startup gặp phải lúc mới bắt đầu khởi nghiệp, ông Hải cho rằng, bản thân ông luôn luôn khởi nghiệp từ con số không, nhưng chưa bao giờ nghĩ mình không có vốn.

“Tôi rất tâm đắc với câu nói của những người anh đi trước là đừng bao giờ sợ không có vốn, cái quan trọng khi mình làm là phải có niềm tin thành công vào ý tưởng đó.

Những đồng vốn đầu tiên của các startup đa số là đến từ người thân, bạn bè, nếu mình không thuyết phục được họ thì mình đừng nói đến thuyết phục các nhà đầu tư, quỹ đầu tư”, ông Hải nói và khẳng định, nếu mình có ý tưởng tốt, đội ngũ tốt, có tâm, có tầm thì chắc chắn sẽ thành công.

Vị doanh nhân này còn chia sẻ thêm, tôi cực kỳ khuyến khích các startup đi gọi vốn, bởi vì khi gọi vốn thành công thì chúng ta sẽ kiểm chứng được lòng tin cho bạn bè, người thân, nhà đầu tư và khẳng định ý tưởng của bạn là đúng đắn.

Nói về khó khăn giữa ý tưởng đến thực thi, ông Hải chia sẻ: “Khi làm Be Group, chúng tôi bắt nguồn từ câu chuyện phát triển bền vững từ mô hình kinh tế chia sẻ, nhưng khi chúng tôi bắt tay thực hiện thì thực chất đó không phải là kinh tế chia sẻ, đặc biệt là chưa có khung pháp lý rõ ràng để các doanh nghiệp thực hiện, Chúng tôi muốn các cơ quan quản lý nhà nước phải hoàn thiện cơ chế pháp lý để phát triển bền vững mô hình này”.

Lý giải về việc thực hiện những mô hình kinh doanh khi chưa có khung pháp lý cụ thể, vị doanh nhân này cho biết: “Tôi có một cái duyên làm những thứ mà pháp luật chưa có, hồi mới đầu làm game online cũng chưa có quy định cụ thể, mà bây giờ làm mô hình kinh tế chia sẻ vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, những điều mà luật không cấm thì chúng ta có thể làm được, nhưng chưa có khung pháp lý cụ thể thì chũng ta cũng phải cân nhắc. Nếu như thực sự chúng ta muốn làm ý tưởng đó thì chúng ta phải cố gắng theo đuổi đến cùng”.

Chủ tịch VCCI: Kinh doanh có trách nhiệm, làm giàu nhân văn, bền vững mới khó
“Làm giàu không khó và cũng không thể không làm giàu trong bối cảnh thế giới hiện nay. Nhưng, kinh doanh có trách nhiệm, làm giàu nhân văn, bền vững...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư