Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đường phục hồi kinh tế Mỹ còn dài nhìn từ báo cáo việc làm gây thất vọng
Lê Quân - 08/05/2021 11:02
 
Nền kinh tế Mỹ còn một "chặng đường dài phía trước" trước khi phục hồi từ đại dịch Covid-19, Tổng thống Joe Biden đánh giá sau một báo cáo đầy thất vọng về thị trường việc làm tháng 4.
Bảng lương phi nông nghiệp tháng 4 của Mỹ chỉ ghi nhận tăng thêm 266.000 việc làm. Ảnh: AFP
Bảng lương phi nông nghiệp tháng 4 của Mỹ chỉ ghi nhận tăng thêm 266.000 việc làm. Ảnh: AFP

Đồng thời, "ông chủ" Nhà Trắng cũng kêu gọi Washington hành động nhiều hơn nữa để giúp đỡ người dân.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ bất ngờ chậm lại trong tháng 4 và nguyên nhân ban đầu được xác định là do tình trạng thiếu hụt nhân công và nguyên liệu thô cho sản xuất. Bảng lương phi nông nghiệp tháng 4 của Mỹ được công bố hôm 7/5 chỉ ghi nhận tăng thêm 266.000 việc làm, chưa bằng 1/3 con số gần 1 triệu việc làm mà các nhà kinh tế dự báo trước đó và trái ngược hẳn với mức tăng trưởng việc làm ổn định trong quý I/2021.

Tổng thống Biden và đội ngũ của ông cho biết gói cứu trợ đại dịch trị giá 1.900 tỷ USD - chiến thắng pháp lý lớn đầu tiên của Tổng thống đảng Dân chủ này - đang đưa nền kinh tế Mỹ trở lại từ đại dịch và Washington cũng đang thúc đẩy gói kích thích 4.000 tỷ USD dành cho các khoản đầu tư mới.

"Báo cáo hôm nay (báo cáo thị trường việc làm tháng 4 - BTV) cho thấy, theo quan điểm của tôi, rằng các hành động mà chúng tôi đang thực hiện quan trọng như thế nào", Tổng thống Biden nói tại Nhà Trắng. "Những nỗ lực của chúng tôi đang bắt đầu có kết quả. Nhưng đường phục hồi vẫn đang là ngưỡng quá cao và chúng tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước", ông Biden nói thêm.

Chứng khoán Mỹ đêm qua vẫn thăng hoa và thậm chí một số chỉ số lớn lập đỉnh bất chấp tin tức thất vọng về tăng trưởng việc làm tháng 4. Trước phiên giao dịch đêm qua, không ít nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm thu hẹp các chính sách nới lỏng và đặt cược rằng kế hoạch đầu tư của Tổng thống Biden sẽ thành công.

Báo cáo tăng trưởng việc làm tháng 4 của Mỹ cũng cho thấy có sự chia rẽ chính trị khó giải quyết ở Washington đối với vấn đề chi tiêu chính phủ. Đảng Cộng hòa và các nhóm doanh nghiệp đã chỉ trích các khoản trợ cấp thất nghiệp hào phóng trong gói cứu trợ của chính quyền Biden, đồng thời cảnh báo các khoản trợ cấp thất nghiệp đang ngăn cản những lao động có thu nhập thấp quay trở lại làm việc và có thể gây ra lạm phát.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden nói rằng ông không tin các khoản trợ cấp của chính phủ đang cản trở người lao động quay trở lại làm việc và các cố vấn kinh tế đã ủng hộ kế hoạch này của ông.

"Rõ ràng là có những người chưa sẵn sàng và chưa thể quay trở lại lao động", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với các phóng viên và dẫn chứng về các bậc cha mẹ đang có con học từ xa. "Tôi không nghĩ rằng việc bổ sung trợ cấp thất nghiệp thực sự là yếu tố tạo ra sự khác biệt", bà Janet Yellen nêu quan điểm.

Jared Bernstein, một thành viên của Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Biden cho rằng các khoản cứu trợ và kích thích chi tiêu thời Covid-19 của ông Biden, hay còn gọi là Kế hoạch giải cứu nước Mỹ, đã giúp tạo ra trung bình hơn nửa triệu việc làm mỗi tháng, không tính tháng 4. "Đó là những con số lớn, và dấu ấn của Kế hoạch giải cứu nước Mỹ ở tất cả những khoản bổ sung đó", ông Jared Bernstein nhấn mạnh.

Cố vấn Bernstein cùng nhiều quan chức khác cho biết Nhà Trắng không yêu cầu điều chỉnh kế hoạch giải cứu trên. Thế nhưng, những người vận động hành lang của Phòng Thương mại Mỹ cho rằng chính phủ Mỹ nên chấm dứt các khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung hàng tuần trị giá 300 USD để giảm bớt tình trạng thiếu lao động.

Một số bang, bao gồm Arkansas, Montana, và South Carolina, đã tự quyết định chấm dứt các khoản trợ cấp thất nghiệp đặc biệt của liên bang dành cho người dân, đồng thời từ chối tiền mặt của liên bang với hy vọng giúp doanh nghiệp giải quyết tình trạng thiếu lao động.

"Tại sao mọi người lại ngạc nhiên khi báo cáo thị trường việc làm (tháng 4) không như mong đợi", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio của bang Florida nói trên Twitter. "Tôi đã nói vài tuần trước rằng ở Florida, tôi nghe thấy doanh nghiệp nhỏ mỗi ngày không thể thuê được lao động vì chính phủ đang khiến họ chưa muốn trở lại làm việc", thượng nghị sĩ Marco Rubio nói thêm.

Trong khi đó, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Jared Bernstein cho biết, tỷ lệ người Mỹ đang làm việc hoặc đang tìm việc đã tăng lên trong tháng 4 và số người cho biết họ không kiếm được việc làm vì Covid-19 đã giảm 900.000 vào tháng 4.

"Những gì chúng tôi thấy là rất nhiều người vẫn do dự đi làm lại vì lo ngại vấn đề an toàn, chăm sóc y tế, đến trường và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi rất chặt chẽ các vấn đề này", ông Jared Bernstein nói.

Chứng khoán châu Á ngóng báo cáo thị trường việc làm Mỹ
Thị trường châu Á - Thái Bình Dương tăng điểm trên diện rộng trong phiên giao dịch sáng 7/5 trước thềm Mỹ công bố báo cáo thị trường việc làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư