Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
ECB chính thức "khai tử" gói QE, duy trì lãi suất thấp đến giữa năm 2019
Uyên Linh - 14/12/2018 09:33
 
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa thông báo chính thức chấm dứt Chương trình nới lỏng định lượng (Quantitative Easing – QE) ngừng việc mua trái phiếu quy mô lớn từ đầu năm 2019 và cam kết duy trì lãi suất đồng Euro ở mức thấp đến giữa năm 2019.
Trụ sở ECB tại Frankfurt am Main (Đức). Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở ECB tại Frankfurt am Main (Đức). Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thông báo đưa ra, ECB xác nhận sẽ ngừng hoàn toàn gói QE vào cuối tháng này sau khi giảm dần hoạt động thu mua tài sản trong những tháng gần đây. 

Chương trình này được bắt đầu từ năm 2015 - thời điểm mà Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) bị tình trạng giảm phát đe dọa và chính vòng xoáy giảm giá này đã kìm hãm đáng kể đà phục hồi của nền kinh tế. Các gói QE được đưa ra với tổng giá trị hơn 2.600 tỷ Euro nhằm thúc đẩy các nền kinh tế thành viên Eurozone.

Việc ECB "khai tử" chương trình này là bước đi quan trọng trên lộ trình hướng tới bình thường hóa chính sách sau nhiều năm thực thi chương trình kích cầu thời khủng hoảng.

Bên cạnh đó, ECB cũng nhất trí giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục như hiện nay và cho biết sẽ giữ nguyên ít nhất tới mùa Hè 2019.

Với quyết định này của ECB cùng những động thái tăng lãi suất của Fed gần đây, kỷ nguyên của các đồng tiền rẻ trên toàn cầu đã đi tới hồi kết.

ECB: Các ngân hàng Eurozone đang nới lỏng quy định tín dụng
Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho thấy, các ngân hàng thuộc 19 quốc gia Eurozone đang có xu hướng nới lỏng quy định tín...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư