Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Eximbank lại hoãn đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần thứ 3
Thùy Vinh - 16/08/2020 12:14
 
Eximbank vừa ban hành Nghị quyết hoãn tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2020 được triệu tập lần thứ 3 tại Hà Nội nhằm chấp hành chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống Covid-19.

Sau hai lần thất bại vì không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự, ĐHĐCĐ thường niên 2020 lần thứ 3 của Eximbank dự kiến được tổ chức vào lúc 9h ngày 17/8/2020.

Theo Điều lệ của Eximbank, tại ĐHCĐ thường niên lần thứ 3 này không quy định tỷ lệ cổ đông tham dự hay đại diện ủy quyền tham dự. Có nghĩa, tỷ lệ cổ đông tham dự bao nhiêu, Đại hội cũng có thể diễn ra.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn được cổ đông quan tâm chính là, Đại hội diễn ra, nhưng các vấn đề có được cổ đông thông qua hay không. 

Một điểm khác biệt đáng chú ý, đại hội cổ đông lần này của Eximbank thay vì tổ chức tại một địa điểm ở TP.HCM như thường lệ, thì sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế tại 35 Hùng Vương, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Eximbank có trụ sở chính tại TP.HCM, nhưng tổ chức họp cổ đông tại Hà Nội, nhất là trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. 

Nhưng có thể cũng là may mắn đối với Eximbank khi chọn địa điểm tổ chức ĐHĐCĐ tại Hà Nội trong thời điểm này, do TP.HCM đã có công văn cấm tụ họp trên 30 người để phòng chống dịch Covid-19 lây lan. 

Tuy nhiên, đến phút chót, Eximbank cũng phải hoãn tổ chức Đại hội lần thứ 3 nhằm chấp hành chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện nghiêm các giải pháp tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ 2 của Eximbank tổ chức ngày 29/7/2020 đã không đủ điều kiện tiến hành.

Nguyên nhân là do tổng số cổ phần biểu quyết của cổ đông tham dự họp (bao gồm cổ đông và người đại diện theo ủy quyền) thấp hơn 51% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định tại điều lệ Eximbank.

Trước đó, vào ngày 30/6/2020, Eximbank cũng bất thành khi tổ chức ĐHCĐ thường niên 2020 lần 1, do tỷ lệ cổ đông tham dự chỉ có 17,54% cổ phần nên không đủ túc số để tiến hành đại hội. 

Tuy nhiên, trước khi ĐHĐCĐ thường niên 2020 lần thứ 2 của Eximbank diễn ra bất thành vào ngày 29/7, cổ đông lớn Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - đang nắm giữ 15% vốn cổ phần Eximbank - có văn bản yêu cầu ngân hàng này tổ chức ĐHCĐ bất thường lần 2 trước ĐHCĐ thường niên lần 2.

Bởi ĐHCĐ bất thường lần 1 của Eximbank cũng bất thành trong chiều ngày 30/6/2020, do không đủ tỷ lệ cổ đông để tiến hành (chỉ 51,92%, không đủ 65% như quy định, nên phải hủy đại hội), cho dù theo quan sát, nhiều cổ đông lớn của Eximbank có mặt tại hội trường.

Lý do SMBC nêu ra là ĐHĐCĐ bất thường là giải quyết các vấn đề thuộc năm tài chính 2019 đã bị trì hoãn trong thời gian dài.

Do vậy, ĐHĐCĐ phải được tiến hành trước để giải quyết xong tất cả vấn đề của năm tài chính 2019 trước khi chuyển qua xem xét các vấn đề của năm tài chính 2020 và nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Thế nhưng, đến nay khi ĐHĐCĐ bất thường lần 2 chưa được tiến hành, Eximbank vẫn tổ chức ĐHĐCĐ thường niên lần 3.

Thực tế cho thấy, việc Eximbank phải hủy ĐHĐCĐ thường niên lần 2 là điều có thể dự báo từ trước do từ khi Eximbank công bố tổ chức, bởi sóng gió đã liên tục nổ ra tại ngân hàng này và chưa có hồi kết.  

Nhân sự cấp cao Eximbank lại biến động trước thềm đại hội lần 2
Hội đồng quản trị Eximbank vừa có nghị quyết miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch HĐQT đối với ông Đặng Anh Mai ngay trước thềm đại hội cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư