Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
FDI tăng tốc vào Việt Nam
Nguyên Đức - 24/03/2017 15:29
 
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang tăng tốc chảy vào Việt Nam và dự báo tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Những tín hiệu lạc quan

Hai ngày trước đây, ở Bình Dương đã diễn ra một sự kiện đặc biệt. Đó là lãnh đạo tỉnh này đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đầu tư đợt 1 năm 2017 cho 18 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư lên tới gần 1,3 tỷ USD. Trong số này, có 10 dự án đăng ký mới, với tổng vốn đăng ký 740,7 triệu USD; 8 dự án tăng vốn, với tổng vốn tăng thêm là 536 triệu USD.

Chỉ trong một ngày, mà có tới 18 dự án được trao chứng nhận đầu tư - một động thái cho thấy, vốn FDI đang tăng tốc vào Việt Nam.

.
.

Chắc chắn không phải là một sự tình cờ, bởi trùng thời điểm Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sang thăm Việt Nam, thì Dự án phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP III), cũng đã được Bình Dương trao chứng nhận đăng ký đầu tư. Dự án này đã được VSIP chuẩn bị từ lâu, song cho tới nay mới “danh chính ngôn thuận” được triển khai, với tổng vốn đầu tư 284,75 triệu USD.

Ngoài VSIP III Bình Dương, thì cũng một doanh nghiệp Singapore nữa nhận được cái gật đầu của chính quyền tỉnh Bình Dương để triển khai dự án tại VSIP II-A. Đó là Công ty cổ phần Tetra Pak Bình Dương, với kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 124 triệu USD chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm.

Ngoài ra, trong danh sách các doanh nghiệp được Bình Dương cấp chứng nhận đầu tư đợt này còn có Kolon Industries Inc., (Hàn Quốc), với dự án sản xuất sợi lốp polyester HMLS để làm vật liệu gia cố cho lốp xe ô tô, vốn đầu tư 220 triệu USD; Tata Coffee Limited (Ấn Độ), với dự án sản xuất cà phê hòa tan, vốn đầu tư 63 triệu USD. Chưa kể, còn có Polytex Far Eastern (Đài Loan) - tăng vốn thêm 485,8 triệu USD để nâng tổng vốn đầu tư nhà máy sản xuất xơ sợi tổng hợp của họ lên 760 triệu USD…

Hẳn nhiên, trong số các đại biểu tham dự buổi lễ này, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương là một trong những người hồ hởi nhất. Bởi thêm khoản vốn đăng ký gần 1,3 tỷ USD này, thì kể từ đầu năm tới nay, Bình Dương đã thu hút được hơn 2 tỷ USD vốn FDI.

Có điều, kể cả như vậy, thì Bình Dương vẫn không giữ được vị trí quán quân các địa phương thu hút FDI nhiều nhất trong những tháng đầu năm. Lý do rất dễ nhìn thấy, đó là đúng 1 tháng trước, Bắc Ninh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Samsung Display, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 2,5 tỷ USD. Đây là dự án FDI lớn nhất kể từ đầu năm tới nay đăng ký đầu tư vào Việt Nam. Và chỉ nhờ dự án này, không nằm ngoài dự đoán, Bắc Ninh đã vươn lên dẫn đầu các địa phương thu hút FDI nhất trong 3 tháng đầu năm.

Như vậy, nếu chỉ tính riêng phần đăng ký đầu tư ở Bình Dương và Bắc Ninh, thì trong vòng 1 tháng qua, ít nhất đã có thêm 3,8 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam, cao hơn mức vốn FDI đăng ký của cả hai tháng đầu năm cộng lại (3,4 tỷ USD).

Đó là còn chưa kể, cách đây ít ngày, Keppel Land, cũng là một nhà đầu tư Singapore, đã tuyên bố mua thêm 16% cổ phần lại liên doanh Keppel Land Watco, chủ đầu tư của Dự án Saigon Centre. Số cổ phần nói trên được chuyển từ đối tác Việt Nam của Keppel Land là Tổng công ty cổ phần Đường sông miền Nam, trị giá 845,9 tỷ đồng, tương đương khoảng 53,5 triệu SGD.

Và cũng còn chưa kể, ở Hà Nội, Dự án Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam điều chỉnh tăng vốn đầu tư 319,8 triệu USD…

Đấy chính là lý do vì sao, ngày 23/3, khi công bố số liệu thống kê về tình hình thu hút FDI, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, tính đến ngày 20/3/2017, cả nước có 493 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 2,9 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Ngoài ra, còn có 223 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 3,94 tỷ USD, tăng 206,4% so với cùng kỳ năm 2016; và có 1.077 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn là 852,86 triệu USD, tăng 171,5% so với cùng kỳ 2016.

Như vậy, tính chung trong quý I/2017, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần là 7,71 tỷ USD, tăng 91,5% so với cùng kỳ năm 2016 - một mức tăng trưởng vượt cả kỳ vọng của cơ quan quản lý.

Vốn sẽ tiếp tục chảy

Trong bối cảnh hàng loạt dự án được đăng ký mới, thì cũng tương tự, có không ít dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư đang vào giai đoạn nước rút hoàn thành. Thủ tướng Lý Hiển Long khi tới thăm Việt Nam cũng đã chứng kiến lễ khánh thành tòa nhà văn phòng 17 tầng Mapletree Business Centre (MBC) hạng A đầu tiên ở quận 7 (TP.HCM). Dự án do Mapletree (Singapore) triển khai và góp phần quan trọng nâng tổng vốn đầu tư của Mapletree tại Việt Nam lên tới 1,2 tỷ SGD. Năm ngoái, cũng chính Mapletree đã mua lại Dự án Kumho Asiana Plaza, đồng thời vẫn đang tiếp tục các kế hoạch đầu tư khác tại Việt Nam.

Trong khi đó, Công ty KCI Vina cũng vừa khánh thành nhà máy tại KCN Bình Xuyên II (Vĩnh Phúc). Dự án không quá lớn, với vốn đầu tư chỉ 25 triệu USD, nhưng nhà đầu tư là vệ tinh cho Samsung này, khẳng định, sẽ sản xuất - kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Trong một động thái khác, Công ty Wilmar International Limited (Singapore) đang lên kế hoạch đầu tư một nhà máy sản xuất dầu đậu nành, vốn đầu tư 30 triệu USD tại Bình Định. Cũng tại tỉnh này, Công ty TNHH Năng lượng Seoul (Hàn Quốc) cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư một dự án năng lượng tái tạo với vốn đầu tư 215 triệu USD.

Trong khi đó, Aeon cũng đã chính thức công bố việc sẽ mở trung tâm Aeon MALL thứ hai tại Hà Nội. Dự án có vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2019. Thậm chí, nhà đầu tư này cũng đã bắt đầu tới Hải Phòng để tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới.

“Vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục chảy vào Việt Nam, bởi đây là một điểm đến nhiều tiềm năng. Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng vậy. Trước đây, chủ yếu là doanh nghiệp chế tạo Nhật Bản sang đầu tư tại Việt Nam, giờ đây họ đang chuyển hướng sang lĩnh vực dịch vụ. Trước đây, tôi chịu trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ đầu tư ra nước ngoài. Khi các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hướng đầu tư, thì đây sẽ là cơ hội để tôi hỗ trợ họ đầu tư vào một lĩnh vực mới ở Việt Nam”, ông Hironobu Kitagawa, tân Trưởng đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội nói.

Trong khi đó, theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh sao cho thuận lợi hơn, hấp dẫn hơn, cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực, theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ.

“Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã bày tỏ sự quan ngại về chi phí nhân công, về tỷ lệ cung ứng nguyên liệu tại chỗ… Chúng tôi sẽ nỗ lực để tháo gỡ những khó khăn này”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

FDI với chuyển giao công nghệ
Việt Nam đang trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế theo mô hình tăng trưởng mới, do vậy việc chuyển giao công nghệ thông qua các dự án có vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư