Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
FDI từ Mỹ: Cơ hội và thách thức
Như Loan - 28/03/2019 07:32
 
Với vị thế quốc tế ngày càng được củng cố, thị trường 100 triệu dân với lực lượng lao động tiến bộ nhanh và chi phí hợp lý, Việt Nam nhận được nhiều quan tâm của nhà đầu tư cũng như giới học thuật từ Hoa Kỳ. Tuy vậy, nguồn tiền lớn đầu tư FDI từ châu Âu, Mỹ, Hong Kong vẫn rất khiêm tốn. Vậy đâu đang là những nút thắt?

Dấu ấn Việt Nam trên bản đồ thế giới 

Chưa bao giờ các nhà đầu tư từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Mỹ lại quan tâm nhiều đến Việt Nam như hiện tại. Từ những hội thảo đến những trao đổi cá nhân với Chủ tịch, CEO các Tập đoàn tài chính và bất động sản đa quốc gia, ông Michael Dang, Chủ tịch danh dự Anpha Holdings và CIBC – Trung tâm tư vấn và đầu tư quốc tế luôn nhận được nhiều câu hỏi và mong muốn kết nối với các tổ chức, tập đoàn tại Việt Nam.

Điều đặc biệt, Việt Nam trở nên quen thuộc với giới tài chính và trí thức phương Tây lại thông qua các địa danh du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An, Hạ Long... Có thể nói, chính những địa danh du lịch nổi tiếng đó đã tạo nên thiện cảm và trải nghiệm đầu tiên về Việt Nam cho những lãnh đạo quốc tế này.

Hội thảo Lãnh đạo quốc tế  với diễn giả Michael Dang tại Đại học East Carolina (Hoa Kỳ)
Hội thảo Lãnh đạo quốc tế với diễn giả Michael Dang tại Đại học East Carolina (Hoa Kỳ)

Nhưng sự quan tâm của giới đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam lại được hướng chủ yếu đến nhu cầu phát triển nhà máy sản xuất, dịch vụ tài chính, bất động sản, y tế, giáo dục... Đặc biệt, ngành sản xuất được coi là điểm sáng thu hút mạnh đầu tư nước ngoài, nhất là trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư cân nhắc các phương án đối phó với cuộc chiến thương mại giữa các nền kinh tế lớn.

Điều gì đã cản trở kỳ vọng thành thực tiễn đầu tư?

Chia sẻ với ông Michael Dang tại nhiều hội thảo và những trao đổi cấp cao, lãnh đạo các quỹ đầu tư và những Tập đoàn của Mỹ chia sẻ, chính những trải nghiệm chưa thỏa đáng trong quá trình đầu tư tại châu Á khiến Việt Nam bị đánh đồng mặc dù Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tuy nhiên, ông Michael Dang đã giải tỏa được tâm lý e ngại của các nhà đầu tư và học thuật Mỹ thông qua những bằng chứng về sự thành công trong những dự án đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, Dự án Thành phố thông minh SimCity đã trở thành đề tài hội thảo và đào tạo tại nhiều quốc gia.

Cố vấn Quỹ đầu tư Blackrock Inc - Michael Dang và Patrick Kwok (Phó Chủ tịch điều hành Henderson Land)
Cố vấn Quỹ đầu tư Blackrock Inc - Michael Dang và Patrick Kwok (Phó Chủ tịch điều hành Henderson Land)

Có thể nhận thấy, các quốc gia làm tốt việc thu hút đầu tư nước ngoài đều chú trọng đến kênh quảng bá, tiếp thị trực tiếp  hay vì chỉ phụ thuộc vào những hiệp định thương mại và quan hệ với các cơ quan chức năng. Chia sẻ trong buổi trò chuyện với ông Michael Dang và các nhà đầu tư Blackrock Inc tại Mỹ, ông Patrick Kwok, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Henderson Land có trụ sở Hong Kong nêu ví dụ, Tập đoàn này chỉ mất chưa tới 2 tuần để kêu gọi 3 tỷ USD cho dự án lớn của mình.

Hội thảo Kinh doanh tại châu Á với Giảng viên khách mời danh dự Michael Dang và Dean's Distinguished Lecture tại Đại học Cornell (HoaKỳ)
Hội thảo Kinh doanh tại châu Á với Giảng viên khách mời danh dự Michael Dang và Dean's Distinguished Lecture tại Đại học Cornell (HoaKỳ)

"Mối quan hệ giữa các cá nhân" - Kênh quảng bá trực tiếp hiệu quả

Có một thực tế là, các tập đoàn quốc tế được điều hành bởi những cá nhân, và với họ thì quan hệ cá nhân và chia sẻ từ những cá nhân có quan hệ tin tưởng là một kênh thông tin đáng tin cậy.

Chúng ta có cái mà nhà đầu tư cần, đó là một thị trường tiêu thụ đủ lớn với tầng lớp thu nhập trung bình tăng nhanh và một nền sản xuất tiến bộ nhanh với chi phí hợp lý. Trong quan hệ thương mại, để trở thành thị trường nhập khẩu không hề khó, điều khó nhất vẫn là thu hút vốn đầu tư và khoa học công nghệ từ nước ngoài. Trong bối cảnh đó, có lẽ giới trí thức là một kênh quảng bá – tiếp cận hiệu quả nhờ sự độc lập hơn trong quan hệ lợi ích và vị thế của họ trong việc đưa ra tư vấn.

Hội đồng cố vấn cuộc thi Bất động sản quốc tế khu vực châu Á tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc)
Hội đồng cố vấn cuộc thi Bất động sản quốc tế khu vực châu Á tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc)

Do đó, bên cạnh du lịch để mang đến trải nghiệm đầu tiên, Việt Nam có thể xây dựng một đội ngũ những cá nhân có quan hệ quốc tế sâu rộng, có vị thế với giới trí thức quốc tế, đã từng kinh doanh tại Việt Nam hoặc nghiên cứu lâu về Việt Nam. Họ có thể trở thành những "đại sứ đầu tư" tỏa ra khắp thế giới để thực hiện sứ mạnh kết nối đầu tư này.

Dệt may nhận nhiều đơn hàng lớn từ Mỹ
Dệt may có cơ hội tăng thị phần tại Mỹ từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, nhưng hơn hết, với kết quả xuất khẩu có được sau 2/3 chặng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư