Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
FECON gây ‘choáng’ với mục tiêu tăng sốc
Công Thành - 02/05/2018 08:23
 
Năm 2018, Công ty cổ phần (CTCP) FECON đặt mục tiêu tăng trưởng tới trên 50%. Để làm được điều này, giao thông và năng lượng là 2 lĩnh vực được FECON hướng đến.

Đặt mục tiêu tăng trưởng trên 50%

Tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên CTCP FECON diễn ra cuối tuần qua, con số gây “choáng” nhất cho các cổ đông là mục tiêu tăng trưởng trong năm 2018. Theo kế hoạch, FECON đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 272 tỷ đồng, tăng lần lượt 51% và 53% so với con số thực hiện năm 2017.

Mục tiêu này khiến nhiều cổ đông hoài nghi, bởi lẽ, tại ĐHĐCĐ cách đây 1 năm, FECON cũng đưa ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2017, nhưng kết quả chỉ hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu và 89% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

.
Năm 2018 FECON đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 3.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 272 tỷ đồng, tăng lần lượt 51% và 53% so với con số thực hiện năm 2017

Nguyên nhân kết quả kinh doanh không đạt kế hoạch được Chủ tịch HĐQT FECON Phạm Việt Khoa giải trình trước các cổ đông là do các dự án nằm trong kế hoạch chậm triển khai vì phụ thuộc tình hình giải phóng mặt bằng và nguồn vốn của các chủ đầu tư (các dự án Nhiệt điện Nam Định, Nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhiệt điện Vân Phong, Hóa dầu Long Sơn…).

“Mảng truyền thống thi công nền móng cạnh tranh khốc liệt và không lành mạnh từ các đối thủ, dẫn đến lợi nhuận các dự án không thể cải thiện nhiều trong năm, đặc biệt là các dự án liên quan đến mảng bất động sản và các dự án quy mô nhỏ”, ông Khoa cho hay.

Tuy nhiên, không chỉ năm 2018, mà những năm tiếp theo, FECON cũng đề ra những mục tiêu tham vọng hơn rất nhiều. Chia sẻ kế hoạch kinh doanh trong trung hạn, ông Phạm Việt Khoa cho rằng, kế hoạch của đơn vị mình khá "lạc quan", còn Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng giám đốc Trần Trọng Thắng gọi đây là "một kế hoạch táo bạo".

Nếu theo dõi mục tiêu và kết quả kinh doanh những năm gần đây của FECON, có thể thấy, công ty này luôn đề ra những mục tiêu hàng năm rất cao so với kết quả thực hiện năm liền trước đó. Tuy không hoàn thành kế hoạch, nhưng FECON thường xuyên duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu 10 - 30%/năm trong khoảng 4 năm trở lại đây.

Hợp tác đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước

Mục tiêu mà FECON đặt ra trong năm nay không phải là “nói chơi”. Theo giải thích từ Ban lãnh đạo FECON, việc đặt ra mục tiêu cao là nhằm tạo áp lực cũng như khuyến khích người lao động, bởi “nếu đạt được mục tiêu ấy, FECON sẽ bước sang một giai đoạn phát triển mới”.

Còn theo ông Trần Trọng Thắng, cơ sở để thực hiện thành công mục tiêu năm 2018 là các dự án theo đuổi từ năm 2017 và các dự án mới năm 2018 như Nghi Sơn 2, Lọc hóa dầu Long Sơn, Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất, các dự án hạ tầng tiếp tục theo đuổi tại TP.HCM, các dự án điện mặt trời, điện gió…

Theo ông Thắng, tổng giá trị hợp đồng ký từ đầu năm 2018 đến nay đạt 1.200 tỷ đồng, cùng với các hợp đồng chuyển tiếp từ năm 2017, tổng giá trị các gói thầu Công ty thực hiện trong quý I và quý II là khoảng 2.000 tỷ đồng. “Kết quả kinh doanh quý I/2018 đạt 420 tỷ đồng, lợi nhuận xấp xỉ 30 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 43% và 40% so với cùng kỳ năm 2017. Doanh thu quý II/2018 dự kiến đạt 600 - 700 tỷ đồng”, ông Thắng nói.

Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là nhà thầu xây dựng, FECON cũng đang cho thấy sự chuyển hướng sang mô hình công ty đầu tư, sau động thái đổi tên từ “CTCP Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON” thành “CTCP FECON” cách đây 2 năm.

Theo kế hoạch mà HĐQT đề ra trong năm 2018, FECON sẽ  tập trung hợp tác đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước cho các dự án có hiệu quả cao thuộc các lĩnh vực: hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng sạch, xử lý chất thải rắn và chống ngập, chống xói lở; tập trung triển khai đầu tư ít nhất 1 dự án năng lượng, 1 dự án giao thông.

Đồng thời, FECON cũng sẽ tái cấu trúc một số đơn vị thành viên, gồm FECON INS, FC Hải Đăng, FC Miltec & FGH; thoái vốn một số danh mục đầu tư kém hiệu quả và thực hiện mua bán - sáp nhập (M&A) 1 - 2 công ty liên quan đến xây dựng công nghiệp. 

Theo ông Khoa, việc M&A sẽ giúp FECON đảm bảo các điều kiện về hồ sơ năng lực để tham gia đấu thầu làm thầu chính trong các dự án xây dựng.

Ông Khoa cho biết, lâu nay, FECON làm rất nhiều dự án công nghiệp, đặc biệt là các dự án FDI như Samsung, LG, Honda…, nhưng luôn làm với tư cách nhà thầu phụ. "Thầu phụ có cái hay là chúng ta có thể làm được cùng lúc với nhiều nhà thầu chính, nhưng cái dở là bị cắt chi phí quản lý cho nhà thầu chính rất lớn và bị nợ đọng tiền".

“FECON đang xem xét 2 công ty, một ở miền Bắc và một ở miền Nam. Định hướng là để đi cùng nhau, chứ không thôn tính”, ông Khoa nói.

Còn khá sớm để nói về khả năng hoàn thành mục tiêu năm 2018 của FECON, nhưng với những bước đi theo đúng định hướng đã được xác định rõ ràng, FECON vẫn đang thể hiện rõ quyết tâm trở thành doanh nghiệp hàng đầu về xây dựng hạ tầng Việt Nam vào năm 2020.

FECON đặt mục tiêu doanh thu 3.500 tỷ đồng cho năm 2018
Ngày 27/4 tới, tại Hà Nội, Công ty cổ phần FECON (mã FCN – HSX) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2018.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư