Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Fed chính thức tăng lãi suất thêm 0,25%,
T.L - 15/06/2017 07:06
 
Kết thúc cuôc họp chính sách 2 ngày, rạng sáng nay (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã công bố tăng lãi suất với đồng USD thêm 0,25%. Đây là lần tăng lãi suất thứ hai của Fed trong vòng 3 tháng qua.
Tính từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất 0,5%
Tính từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất 0,5%

Với mức tăng 0,25%, hiện lãi suất cho vay của Ngân hàng Trung ương Mỹ là 1,25%.

Quyết định tăng lãi suất của Fed đã được thị trường dự đoán trước đó. Lý do tăng lãi suất được Fed đưa ra nền kinh tế đã tương đối được mở rộng, thị trường lao động tiếp tục được củng cố và lạm phát đã giảm nhẹ.

Không chỉ tăng lãi suất, tại phiên họp chính sách vừa kết thúc, Fed cũng lần đầu tiên công bố về kế hoạch tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Theo đó, Fed đang có kế hoạch thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán quy mô 4,5 nghìn tỷ USD trong năm nay

Trước đây khi Fed bơm mạnh tiền vào thị trường thông qua các chương trình mua tài sản để giúp vực dậy nền kinh tế, bảng cân đối kế toán của Fed đã phình to lên mức 4,5 nghìn tỷ USD. Để thu hẹp nó trở lại mức bình thường, mỗi tháng, Fed sẽ bán ra khoảng 11 tỷ USD tài sản, trong đó bao gồm 6 tỷ USD trái phiếu kho bạc Mỹ và 5 tỷ USD trái phiếu đảm bảo bằng nợ bất động sản.

Trong cuộc họp báo sau khi công bố quyết định chính sách mới, chủ tịch Fed, bà Janet Yellen, khẳng định các mục tiêu chính sách trên sẽ được đưa vào thực tế nếu diễn biến của nền kinh tế đạt kỳ vọng của Fed.

“Trong ngắn hạn, triển vọng kinh tế Mỹ không đối diện với nhiều rủi ro, thế nhưng Fed đang rất quan tâm đến diễn biến của lạm phát Mỹ. Fed sẽ đưa bảng cân đối kế toán về mức bình thường trong năm nay, với điều kiện kinh tế Mỹ tăng trưởng đạt kỳ vọng”, chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đangthấp kỷ lục. Tới nay, Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã 3 lần trong vòng 6 tháng qua và đã 4 lần lần nâng lãi suất kể từ khi bắt đầu chính sách bình ổn tiền tệ tháng 12/2015. Giới chuyên gia dự báo Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm khoảng 0,75% trong năm 2018.

Bỏ tiền đầu tư vào đâu nếu Fed tăng lãi suất?
Trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong kỳ họp ngày 13 - 14/6 tới sẽ có tác động tiêu cực đối với triển vọng thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư