Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bỏ tiền đầu tư vào đâu nếu Fed tăng lãi suất?
Trường hợp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong kỳ họp ngày 13 - 14/6 tới sẽ có tác động tiêu cực đối với triển vọng thị trường, nhưng cơ hội đầu tư tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng, tiêu dùng bán lẻ vẫn hiện hữu.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

VN-Index trong tháng 5 vừa qua đã nối dài nhịp tăng kéo dài từ đầu năm, đạt mức điểm cao nhất trong vòng 9 năm trở lại đây.

Trong đó, các nhóm ngành ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản với nhiều thông tin hỗ trợ thay nhau dẫn dắt, giúp dòng tiền luân chuyển tích cực trên thị trường.

Kèm theo đó, tỷ giá và lãi suất có diễn biến ổn định tạo bối cảnh thuận lợi để chỉ số chứng khoán tiếp tục tăng trưởng. Theo đó, kết thúc tháng 5, VN-Index và HNX-Index tăng lần lượt 2,79% và 4,88%.

Một số yếu tố đáng chú ý

Trong tháng 6, tôi kỳ vọng một số diễn biến đáng chú ý trong kỳ tái cơ cấu danh mục tại hai quỹ ETF ngoại là VNM và FTSE, với nhiều dự báo có thể xảy ra những diễn biến bất ngờ.

Trong 9 tháng gần đây, rất nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn được niêm yết mới trên HOSE và HNX, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này dẫn đến khả năng các quỹ ETF sẽ điều chỉnh cơ cấu danh mục nhằm phản ánh sát diễn biến chỉ số chứng khoán.

Bên cạnh đó, sau khi thị trường chứng kiến nhịp tăng mạnh đi kèm với lượng thanh khoản cao vọt so với cùng kỳ năm trước, vô hình trung đẩy điều kiện thanh khoản tối thiểu để được giữ lại hoặc thêm mới vào danh mục lên cao, đặc biệt đối với danh mục của FTSE - quỹ dựa vào mức thanh khoản trung bình của các cổ phiếu trong danh mục làm điều kiện xét duyệt.

Cân nhắc đến tác động từ đợt tái cơ cấu lần này, tôi lưu ý đến các cổ phiếu hiện có tỷ trọng lớn trong danh mục của các quỹ ETF đang gặp rủi ro về áp lực bán ròng mạnh trong trường hợp vị trí dẫn đầu của các cổ phiếu có thể bị thay thế bởi các cổ phiếu mới với vốn hóa lớn.

Diễn biến cuộc họp chính sách tiền tệ trong tháng 6 của Fed ngày 13 - 14/6 tới cũng đáng quan tâm. Các khảo sát trong giai đoạn gần đây cho thấy khả năng Fed tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 6 này đã giảm, nhưng vẫn ở mức tương đối cao.

Trong trường hợp kịch bản Fed tăng lãi suất ngay trong tháng 6 thành hiện thực, nhiều khả năng diễn biến này sẽ tạo ra các kỳ vọng kém tích cực đối với triển vọng thị trường, đặc biệt trong trung và dài hạn, khi xét tới các rủi ro về tỷ giá và lãi suất.

Một diễn biến kinh tế vĩ mô trên thế giới khác có thể thay đổi kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp là nền kinh tế Trung Quốc đang cho thấy tốc độ hồi phục chậm lại, qua đó tác động lớn lên diễn biến giá cả các loại hàng hóa. Trong đó, tôi quan tâm nhiều nhất tới các mặt hàng là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất như cao su, dầu thô, các kim loại hay quặng sắt.

Tuy vậy, tôi cho rằng, việc theo dõi sát sao diễn biến trên thị trường chứng khoán là rất cần thiết khi hiện tại có nhiều biến số khác biệt so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái, nhất là khi xét tới số lượng cổ phiếu mới niêm yết, kéo theo đó là sự thay đổi về quy mô vốn hóa, thanh khoản thị trường cũng như độ hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong đánh giá của nhà đầu tư nước ngoài.

Mặt khác, từ phía góc độ nền tảng cơ bản, tôi quan tâm đến các kỳ vọng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý II và triển vọng kinh doanh 6 tháng cuối năm.

Những nhóm ngành tiềm năng

Xét theo nhóm ngành, tôi quan tâm đến các nhóm có tiềm năng như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng, tiêu dùng bán lẻ.

Trong đó, đối với nhóm ngân hàng, việc công bố và hiện thực những chính sách mới, đặc biệt liên quan đến quá trình cơ cấu hệ thống và xử lý nợ xấu, là cần thiết để hỗ trợ khả năng tiếp tục tăng trưởng của nhóm này.

Tại nhóm chứng khoán, với kỳ vọng thị trường chứng khoán phái sinh sẽ sớm khai mở, nhà đầu tư càng có lý do để cho rằng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chứng khoán sẽ được hưởng lợi đáng kể.

Với nhóm bất động sản, sau “cơn sốt” đất nền đã có dấu hiệu tạm thời lắng dịu, tôi quan tâm đến sự cải thiện kết quả kinh doanh thực sự tại nhóm cổ phiếu này. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác là tốc độ khởi động lại của một số dự án đã “đóng băng” trong các năm trước.

Tiếp theo là nhóm vật liệu xây dựng, nhóm này được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ diễn biến khả quan của thị trường bất động sản cũng như việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng lớn.

Trong khi đó, tại nhóm ngành bán lẻ, dự địa mở rộng quy mô của các doanh nghiệp sẽ là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến kỳ vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Nhìn chung, trong tháng 6, động lực giúp cả hai chỉ số chứng khoán là VN-Index và HNX-Index tiến xa hơn vẫn tồn tại. Tuy nhiên, các sự kiện từ thị trường quốc tế có thể trở thành yếu tố tạo nên các nhịp điều chỉnh, đặc biệt là vào giai đoạn giữa tháng, xung quanh kỳ họp chính sách tiền tệ của Fed.

Fed có thể sớm tăng lãi suất
Cuộc họp chính sách mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố ngày 24/5 cho thấy Fed sẽ sớm tăng lãi suất nếu nền kinh tế tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư