Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Fed dự kiến tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất trong năm 2022
Lê Quân - 16/12/2021 16:56
 
Lạm phát tăng đột biến khiến Cục Dự trữ liên bang (Fed) quyết định mạnh tay thu hẹp gói kích thích kinh tế ngay đầu năm 2022 cùng với các đợt tăng lãi suất.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

Sau cuộc họp chính sách hôm 15/12, Fed thông báo cơ quan này sẽ chấm dứt gói kích thích kinh tế của mình nhanh hơn so với dự kiến ban đầu và các dự báo kinh tế cập nhật của cơ quan này cũng để ngỏ rằng sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất vào năm 2022.

Tháng trước, Fed công bố kế hoạch cắt giảm 15 tỷ USD quy mô gói kích thích kinh tế mà cơ quan này triển khai thời qua. Cụ thể , Fed cho biết sẽ giảm 10 tỷ USD mỗi tháng khoản mua trái phiếu kho bạc và giảm 5 tỷ USD đối với mua vào chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (MBS) trong bối cảnh lạm phát tăng cao và thị trường lao động đã được cải thiện. 

Trước đó, để chống đỡ tác động của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế và hỗ trợ phục hồi, Fed đã chi ít nhất 120 tỷ USD để mua vào tài sản mỗi tháng kể từ tháng 3/2020, trong đó 80 tỷ USD dành cho trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp.

Còn theo tuyên bố hôm 15/12, bắt đầu từ tháng 1/2022 Fed sẽ cắt giảm 20 tỷ USD khoản mua vào trái phiếu kho bạc hàng tháng và 10 tỷ USD mua vào chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp hàng tháng.

Như vậy, Fed sẽ thu hẹp quy mô gói kích thích kinh tế thời dịch còn 60 tỷ USD, trong đó 40 tỷ USD mua trái phiếu kho bạc và 20 tỷ USD mua chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp mỗi tháng. Điều này phù hợp với những gì Chủ tịch Fed Jerome Powell đã thông báo trước Quốc hội Mỹ vào cuối tháng trước.

Từ nay đến khi kết thúc gói kích thích 120 tỷ USD, Fed còn hai cuộc họp chính sách để xem xét điều chỉnh gói kích thích kinh tế vào tháng 1 và tháng 3/2022. Tuy nhiên, trong tuyên bố lần này, Fed lưu ý họ có thể điều chỉnh tốc độ mua vào tài sản hàng tháng một lần nữa, tùy thuộc vào tình hình kinh tế.

Đối với việc điều chỉnh lãi suất, trong biểu đồ chấm tháng 12 - một dạng biểu đồ mà hàng quý các quan chức Fed dùng để đưa ra các dự báo lãi suất trong ngắn, trung hạn, và dài hạn - các quan chức Fed dự đoán lãi suất cơ bản sẽ tăng lên 0,9% vào năm 2022, gấp 3 lần mức kỳ vọng hồi tháng 9/2021, đồng thời báo hiệu sẽ có các đợt tăng lãi suất bổ sung.

Phía nhà đầu tư và những thành viên tham gia thị trường dự đoán rằng khả năng cao Fed sẽ có 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2022. Theo CME FedWatch Tool - chuyên trang cập nhật chính sách của Fed, thị trường đang đặt kỳ vọng vào việc Fed tăng lãi suất vào tháng 5/2022.

Về vấn đề này, tại cuộc họp báo hôm 15/12, Chủ tịch Fed khẳng định các đợt tăng lãi suất sẽ diễn ra từ từ. Tại thời điểm này, tác động tiềm ẩn về kinh tế do biến thể Omicron vẫn chưa làm thay đổi quan điểm của Fed.

Một khi lãi suất được nâng lên, thách thức tiếp theo đối với Fed sẽ là thu hẹp bảng cân đối kế toán của mình. 'Chúng tôi đã có cuộc thảo luận đầu tiên về bảng cân đối kế toán" tại cuộc họp tháng này, ông Powell cho biết.

Đối với lạm phát, ông Powell thừa nhận rằng có một nguy cơ thực sự là lạm phát trong thời đại dịch sẽ kéo dài lâu hơn dự kiến ban đầu.

Lạm phát của Mỹ đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau các mốc kỷ lục. Trong công bố mới đây của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Mỹ tăng 0,8% so với tháng trước đố và tăng 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 6/1982.

Tuy nhiên, thước đo lạm phát ưa thích của Fed không phải là CPI mà là chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE).

Lý giải về động thái cắt giảm lần này, ông Powell cho biết, "chúng tôi đặt mình vào tình thế" đối phó với lạm phát. Chủ tịch Fed nói thêm rằng cơ quan này không đứng ngoài cuộc khi đối phó với lạm phát. Fed đã điều chỉnh chính sách của mình ngay lập tức khi thấy rõ khả năng giá cả sẽ tiếp tục tăng cao.

Lạm phát Mỹ tăng cao nhất trong gần 40 năm
Bộ Lao động Mỹ vừa công bố lạm phát của nước này trong tháng 11/2021 đã tăng cao nhất kể từ năm 1982, điều này làm gia tăng áp lực lên đà phục...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư