Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo về rủi ro đáng kể đối với kinh tế Mỹ
T.T - 30/04/2020 10:45
 
Sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), Fed đã quyết định giữ nguyên phạm vi mục tiêu lãi suất liên bang ở mức 0-0,25%. Mức này đã được duy trì kể từ giữa tháng Ba tới

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 29/4 đã giữ lãi suất chuẩn ở mức gần bằng 0% và tiếp tục chương trình mua tài sản khổng lồ để ngăn chặn những tác động kinh tế từ đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19, đồng thời cảnh báo về những rủi ro "đáng kể" phía trước.

Sau cuộc họp kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), Fed đã quyết định giữ nguyên phạm vi mục tiêu lãi suất liên bang ở mức 0-0,25%. Mức này đã được duy trì kể từ giữa tháng Ba tới nay.

Fed cho biết trong tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này sẽ "đè nặng" lên hoạt động kinh tế, thị trường việc làm và lạm phát trong thời gian tới, đồng thời đặt ra "rủi ro đáng kể" cho triển vọng kinh tế Mỹ trong trung hạn.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell từ chối trả lời câu hỏi rằng mức lãi suất chủ chốt trên sẽ được duy trì trong bao lâu. Ông chỉ lưu ý rằng Fed sẽ "không vội vàng" để rút các biện pháp hiện hành nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ.

Ông Powell cho biết Fed đã mua một lượng lớn trái phiếu kho bạc và chứng khoán được thế chấp theo chương trình nới lỏng định lượng. Nhưng tốc độ mua của Fed đã chậm lại trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều căng thẳng khi các nhà đầu tư cố gắng tìm thêm thanh khoản.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fed nhận định triển vọng quý 2 này của kinh tế Mỹ sẽ vô cùng tồi tệ. Ông nói dù vẫn có khả năng cho một sự phục hồi mạnh mẽ, nền kinh tế Mỹ cũng khó có thể nhanh chóng quay trở lại mức trước khủng hoảng.

Những rủi ro trong trung hạn, mà ông Powell hàm ý là "năm sau hoặc lâu hơn," bao gồm những yếu tố không chắc chắn về việc phải mất bao lâu để kiểm soát được đại dịch, liệu sẽ có thêm đợt bùng phát nào không và liệu có vắcxin hay thuốc đặc trị cho dịch bệnh này hay không.

Chủ tịch Fed cũng lưu ý giai đoạn đó có thể xuất hiện thêm những thiệt hại đáng kể hơn đối với năng lực sản xuất của nền kinh tế, với việc các công nhân thất nghiệp trong một thời gian dài có thể mất đi kỹ năng và một làn sóng mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trước khi cuộc họp của FOMC diễn ra, Fed đã rất nỗ lực để liên tục tung ra nhiều chương trình hỗ trợ tài chính cho các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp nhỏ, từ trung ương đến địa phương.

Ngày 31/3 vừa qua, Fed cho biết ngân hàng này sẽ ra mắt một cơ chế cho vay tạm thời, lần đầu tiên cho phép các ngân hàng trung ương nước ngoài chuyển đổi trái phiếu kho bạc Mỹ của họ thành đồng USD.

Trong một diễn biến mới nhất ngày 27/4 vừa qua, Fed thông báo kế hoạch mở rộng chương trình tín dụng ưu đãi trị giá 500 tỷ USD, cho phép các thành phố và địa phương nhỏ bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ nhằm giải thiểu các thiệt hại kinh tế.

Ngân hàng này cũng cho rằng họ cần phải hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp để ngăn tín dụng cạn kiệt, tình trạng sẽ kéo theo các vụ phá sản quy mô lớn và khiến thất nghiệp tăng cao hơn nữa. Trước đó, Fed cũng đã lần đầu tiên triển khai cung cấp những khoản vay trực tiếp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Fed: Nền kinh tế Mỹ sẽ mất hàng năm trời để phục hồi sau dịch COVID-19
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York, ông John Williams dự đoán nền kinh tế nước này cần 1 đến 2 năm để phục hồi sau các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư