Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Fed và hàng loạt quốc gia giảm lãi suất, vàng tăng mạnh
Hà Tâm - 04/03/2020 08:22
 
Hôm qua (3/3), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất với mức sâu chưa từng có từ năm 2008: giảm 0,5%. Trước ít giờ, Ngân hàng Trung ương Australia cũng đã hạ mức lãi suất 0,25 điểm phần trăm do lo ngại sự lây lan của virus corona sẽ gây tác động tiêu cực tới nền kinh tế. Cùng với làn sóng cắt giảm lãi suất lan rộng, giá vàng sáng nay (4/3) trên thế giới bật tăng trở lại.
TIN LIÊN QUAN


Làn sóng hạ lãi suất lan rộng

Lo ngại kinh tế suy giảm bởi dịch bệnh, hôm qua, Fed đã cắt giảm lãi suất tới 0.5% - mức giảm mạnh nhất hơn chục năm nay, sau khi thị trường chứng khoán Mỹ rơi vào tuần giảm điểm tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. 

Trong thông báo đưa ra, Fed khẳng định: "Các nền tảng của nền kinh tế Mỹ vẫn duy trì ở mức tốt. Dù vậy, virus corona tạo ra các nguy cơ ngày càng lớn đe dọa tới các hoạt động kinh tế. Trước những nguy cơ ấy, cũng như nhằm hỗ trợ các mục tiêu về tỷ lệ lao động tối đa và ổn định giá, Ủy ban Thị trường mở liên bang hôm nay quyết định hạ thấp phạm vi mục tiêu đối với lãi suất liên bang”.

Trong năm 2019, NHTW đã hạ lãi suất 3 lần, với 75 điểm cơ bản.Năm 2020, nhiều chuyên gia dự báo Fed sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, các bước giảm lãi suất của Fed không còn nhiều vì hiện mức lãi suất của Fed chỉ còn  1-1,25%. Các quyết định tiếp theo của Fed sẽ được đưa ra tại phiên họp chính sách dự kiến diễn ra từ 17-18/3 tới. 

Trước khi Fed công bố giảm lãi suất ít giờ, Australia cũng thông báo giảm lãi suất 0,25%, đưa lãi suất xuống còn 0,5%. Trước đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng công bố gói kích thích kinh tế mới, được giới thiệu là nhằm bảo toàn việc làm cho người dân sở tại, trước mối đe dọa của dịch bệnh nguy hiểm này.

Đầu tháng 2/2020 đến nay, Chính phủ Trung Quốc và Ngân hàng Trung ương của nước này đã có một loạt các động thái nới lỏng chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, nhằm giảm bớt tác động tiêu cực của dịch bệnh SARS-CoV-2 lên nền kinh tế cũng như để trấn an tâm lý của các nhà đầu tư. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã bơm 1.700 tỷ Nhân dân tệ vào thị trường tài chính thông qua nghiệp vụ repo ngược và hạ lãi suất cho vay với các khoản vay 1 năm giảm 0,1% còn 4,05%, từ 1 đến 5 năm giảm 0,05% còn 3,25% và 5 năm giảm 0,05% còn 4,75%. 

Chính phủ Singapore đưa ra 2 gói kích thích kinh tế với tổng quy mô 5,6 tỷ đôla Singapore nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Gói hỗ trợ này cao hơn 24 lần gói kích thích kinh tế khi xảy ra dịch SARS trước đây. Ngân hàng Trung ương Thái Lan cũng hạ lãi suất cơ bản từ 1,25% về 1%/năm, mức thấp kỷ lục và là lần cắt giảm thứ ba trong năm cuộc họp gần nhất, nhằm hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế dưới áp lực hạn hán và sự bùng nổ của SARS-CoV-2 gây ra.

Ngân hàng Trung ương Philippines cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm xuống còn 3,75%. Các nước G7 cũng vừa nhóm họp, tuy chưa có quyết định cụ thể nào đưa ra, song giới nghiên cứu dự đoán, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng sẽ giảm lãi suất trong tuần tới.

Theo dự báo của tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đưa ra ngày 2/3, dịch COVID-19 đang đang đẩy kinh tế thế giới rơi vào tình trạng giảm sút nghiêm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, đồng thời kêu gọi các chính phủ và ngân hàng trung ương nỗ lực để chặn đà suy giảm sâu hơn. 

 Giá vàng tăng vọt

Sau quyết định giảm lãi suất của Fed, chứng khoán Mỹ và thị trường vàng toàn cầu đồng loạt tăng mạnh trở lịa.Cụ thể, rạng sáng nay (4/3), giá vàng trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1640.10 -1641.10 USD/ounce, mức cao nhất trong vòng 6 năm qua.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.634,5 USD/Ounce, tăng 42,2 USD/Ounce trong phiên.

So với đầu năm 2020, giá vàng đã tăng hơn 120 USD/ounce.Hành động mạnh tay của Fed đã khiến nhà đầu tư đánh giá tiêu cực về triển vọng nền kinh tế, khiến tâm lý trú ẩn vào vàng gia tăng.  

Hiện thị trường vàng trong nước chưa mở cửa song dự báo cũng tăng mạnh so với giá vàng thế giới. Quy đổi theo giá USD, vàng thế giới hiện đang ở mức gần 46 triệu đồng/lượng.

Trong khi thị trường vàng và chứng khoán tăng điểm thì quyết định của Fed đã làm đồng bạc xanh suy yếu. Sáng nay, chỉ số USD sáng nay giảm còn 97.15 điểm, giảm 0.26%.    

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư