Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Fitch hạ triển vọng tín nhiệm 5 ngân hàng, đánh giá tiêu cực về triển vọng lợi nhuận ngân hàng
T.L - 18/04/2020 19:09
 
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa hạ triển vọng tín nhiệm của 5 ngân hàng Việt Nam. Đồng thời, Fitch cũng đưa ra đánh giá về triển vọng lợi nhuận của các ngân hàng.
f
MBBank vừa bị Fitch hạ triển vọng tín nhiệm xuống mức tiêu cực

Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa hạ bậc triển vọng tín nhiệm của 5 ngân hàng Việt Nam, bao gồm VietinBank, Vietcombank, ACB, MBBank và ANZ Việt Nam.

Cụ thể, Fitch hạ tín nhiệm của ACB, MBBank từ mức ổn định xuống mức tiêu cực. Đồng thời, hạ triển vọng tín nhiệm của Vietcombank, VietinBank và ANZ Việt Nam từ mức tích cực xuống mức ổn định.

Theo lý giải của Fitch, căn cứ của việc hạ triển vọng tín nhiệm này xuất phát từ  mức tăng trưởng thấp - mặc dù tích cực - mà Việt Nam phải đối mặt từ đại dịch coronavirus và khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến hồ sơ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian tới.

Đặc biệt, triển vọng về chất lượng tài sản của cả 5 ngân hàng được Fitch hạ từ mức ổn định xuống mức tiêu cực. Nguyên nhân là: tín dụng suy giảm trong bối cảnh ngành ngân hàng thực hiện các gói hỗ trợ doanh nghiệp; tín dụng tăng trưởng nhanh những năm gần đây trong khi rất nhiều khoản vay là vay tiêu dùng khoognc ó tài sản đảm bảo; một số ngân hàng chưa hoàn tất mua lại nợ xấu tại VAMC; dự phòng rủi ro tín dụng của một số ngân hàng thấp…

Bộ đệm vốn mỏng là một vấn đề yếu kém khác mà Fitch cảnh báo. Triển vọng về cơ cấu vốn của hầu hết ngân hàng được Fitch xếp hạng là ổn định. VietinBank là trường hợp duy nhất bị đánh giá triển vọng vốn hóa tiêu cực do chất lượng tài sản yếu hơn mặt bằng chung. 

Fitch cũng đánh giá, lợi nhuận các ngân hàng sẽ chịu áp lực đáng kể do tín dụng yếu, lãi suất cho vay giảm mạnh trong khi lãi suất tiền gửi giảm chậm, đồng nghĩa với biên lợi nhuận của ngân hàng giảm sút. Không chỉ tín dụng mà theo nhận định của Fich, thu nhập phi tín dụng của các ngân hàng năm nay sẽ giảm. Do đó, Fitch đánh giá tiêu cực về triển vọng lợi nhuận của các ngân hàng.

Tổ chức xếp hạng này nhận định, xếp hạng của các ngân hàng thương mại tư nhân có thể trơ lại ổn định nếu kinh tế phục hồi trở lại. Ngược lại, nếu căng thẳng tín dụng trong hệ thống trở nên rõ rệt hơn, vốn hóa của các ngân hàng sẽ xấu đi, khiến các ngân hàng bị hạ xếp hạng tín nhiệm.

Cũng theo nhận định của Fich, xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành nợ dài hạn (IDR) của cả năm ngân hàng được Fitch giữ nguyên ở mức hiện tại do Fitch kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi vững chắc vào năm 2021, mặc dù sẽ có những tác động kéo dài đối với các ngân hàng. Theo dự báo của Fitch, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ ở mức 3,3% nhưng sẽ tăng trở lại 7,3% vào năm 2021. 

Trước đó, Fitch cũng thông báo giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức BB và điều chỉnh triển vọng sang Ổn định. Đây là đánh giá tích cực của tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Qua đó cũng cho thấy khả năng thích ứng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh đầy thách thức và khó khăn như hiện nay.

Quý I/2020: Lợi nhuận VietBank tăng gấp 2,3 lần dù tín dụng chỉ tăng 2,8%
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư