Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Forbes Việt Nam công bố 50 công ty niêm yết tốt nhất
Hồng Sơn - 03/09/2013 21:08
 
Danh sách 50 công ty tốt nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam đã được Forbes Việt Nam (phiên bản tiếng Việt của Tạp chí kinh doanh hàng đầu thế giới) công bố hôm nay, 3/9. Đây là những công ty tốt nhất do Forbes Việt Nam nghiên cứu thực hiện và  xếp hạng, bao gồm cả những công ty lớn trên thị trường, các công ty vừa và nhỏ có hiệu quả kinh doanh cao.

Trong danh sách này, Vinamilk đứng đầu nhờ tổng hòa được các yếu tố: chỉ số kinh doanh tốt, giá trị thương hiệu cao và triển vọng phát triển tốt.

Ba công ty thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PV Gas, Đạm Phú Mỹ,
Dung dịch khoan Dầu khí) giữ vị trí cao trong danh sách

Ba công ty thuộc Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PV Gas, Đạm Phú Mỹ, Dung dịch khoan Dầu khí), tiếp nối danh sách nhờ các chỉ số kinh doanh rất tốt, một phần nhờ lợi thế kinh doanh độc quyền.

Một số công ty vừa và nhỏ (kinh doanh trong lĩnh vực cao su, mía, đường…) xếp thứ hạng rất cao do dẫn đầu về các chỉ số lãi trên vốn và lãi trên cổ phiếu, nhờ thị trường hàng hóa quốc tế tăng giá.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của 50 công ty tốt nhất đạt 704.000 tỷ đồng, chiếm 74% vốn hóa của 2 sàn HOSE và HNX cộng lại (tính đến ngày 15/8/2013).

Tổng doanh thu năm 2012 của 50 công ty này đạt 413.000 tỷ đồng, bằng 43% tổng doanh thu của các doanh nghiệp niêm yết ở 2 sàn chứng khoán trên.

Lần đầu tiên, Forbes Việt Nam xếp hạng những công ty niêm yết tốt nhất ở một thời điểm không phải lý tưởng đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tuy nhiên, 50 công ty trong danh sách này vẫn đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận liên tiếp trong 3 năm, cùng với triển vọng tiếp tục tăng trong những năm tới.

Những công ty có hiệu quả kinh doanh cao nhất thị trường thuộc 3 nhóm ngành chính là hàng tiêu dùng (thực phẩm, mía đường), tài nguyên (khai khoáng, cao su) và các sản phẩm liên quan đến dịch vụ, dầu khí.

Forbes Việt Nam sử dụng phương pháp xếp hạng công ty của Forbes, có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam.

Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính có kiểm toán của 3 năm liên tiếp, năm tài chính gần nhất kết thúc ngày 31/12/2012.

Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất

Trao giải Báo cáo thường niên tốt nhất năm 2013
Chiều mai (25/7), lễ công bố và trao giải báo cáo thường niên (BCTN) năm 2013 sẽ diễn ra tại Khách sạn Sheraton, TP.HCM. Trong tổng số trên 600 doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư