Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Gánh nặng chi phí đè lên mảng bán lẻ của Yeah1
Thanh Thủy - 01/09/2021 08:59
 
Nửa đầu năm 2021, mảng bán lẻ của Tập đoàn Yeah1 phải chấp nhận kinh doanh dưới giá vốn. Ảnh hưởng từ Covid-19 còn khiến doanh thu mảng này sụt một nửa so với những tháng đầu tiên hoạt động.

Gánh nặng chi phí

Tập đoàn Yeah1 tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa trong nửa đầu năm 2021. Doanh thu hoạt động kinh doanh đạt 601 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc chấp nhận kinh doanh dưới giá vốn khiến Tập đoàn lỗ gộp hơn 11 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Trong đó, khoản lỗ gộp riêng quý II là hơn 49 tỷ đồng, vượt mức lãi quý đầu năm.

Trong lời giải trình gửi đến các cổ đông, ông Nguyễn Nhượng Ảnh Tống, Chủ tịch HĐQT Yeah1 cho biết, hai đợt Covid-19 trong nửa đầu năm 2021 đã ảnh hưởng nặng nề đến các mảng kinh doanh, đặc biệt là thương mại đa kênh (bán lẻ), khiến Tập đoàn lỗ trong quý II, cũng như trong cả nửa đầu năm 2021.

Bán lẻ là mảng kinh doanh mà Yeah1 mới tham gia trong gần một năm qua. Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm, riêng mảng bán lẻ mang về 62,2 tỷ đồng doanh thu. Chi phí lớn đã khiến kết quả kinh doanh bộ phận này âm tới gần 49 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp của mảng quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số tăng gần 25% so với cùng kỳ. Dù vậy, khoản lỗ chủ yếu từ mảng kinh doanh mới là nguyên nhân khiến Yeah1 kinh doanh dưới giá vốn.

Khi bước vào một lĩnh vực kinh doanh mới, giai đoạn đầu tư ban đầu đòi hỏi chi phí bỏ ra lớn trước khi đạt được điểm hòa vốn. Tuy nhiên, ở thời điểm nửa cuối năm 2020, mảng kinh doanh này vẫn mang về lãi gộp 3,6 tỷ đồng về cho Tập đoàn. Dẫu vậy, trong nửa đầu năm nay, doanh thu mảng bán lẻ đã sụt giảm tới một nửa so với 6 tháng đầu tiên triển khai, từ 122 tỷ đồng, xuống còn 62 tỷ đồng.

Sự thu hẹp doanh thu bán lẻ ở thời điểm Covid-19 bùng phát là đi ngược lại xu hướng của nhiều doanh nghiệp cùng ngành. Chẳng hạn, Bách Hóa Xanh, thương hiệu bán với mạng lưới tại 25 tỉnh, thành phố đã mở rộng kinh doanh nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh. Số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, doanh thu 7 tháng đầu năm 2021 của Bách Hóa Xanh tăng 57% so với cùng kỳ. Tính riêng kênh online, doanh thu của Bách Hóa Xanh tăng gấp 4,9 lần.

Cũng trong chính đợt dịch này, nhiều sàn thương mại điện tử tìm đến những người có tầm ảnh hưởng (KOL) để tiếp thị các sản phẩm nông sản, kết nối trực tiếp vùng sản xuất tới người tiêu dùng.

Yeah1 triển khai mảng thương mại đa kênh thông qua công ty con Giga1, triển khai cả nền tảng bán hàng qua KOL, bên cạnh các nền tảng thúc đẩy bán hàng khác. Thực tế, phương thức bán hàng được Giga1 sử dụng phổ biến nhất trong một năm qua là khuyến mãi, quay thưởng nhằm thu hút khách hàng từ cơ sở 35 triệu người dùng trên các nền tảng mà Tập đoàn tích lũy được trước đây.

Kỳ vọng phao cứu sinh

Quyết định bước chân vào mảng bán lẻ thông qua hình thức thương mại đa kênh được triển khai sau khi công ty đạt được những thỏa thuận với đối tác chiến lược Tân Hiệp Phát - doanh nghiệp lớn ngành đồ uống của Việt Nam, cùng sự tham gia trở thành cổ đông lớn của bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát. Mảng kinh doanh này cũng được xem là át chủ bài khi Yeah1 tìm hướng đi mới sau sự cố YouTube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với Tập đoàn vào đầu năm 2019. 

601 tỷ đồng là doanh thu hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Yeah1 trong nửa đầu năm nay, tăng 37% so với cùng kỳ.

11 tỷ đồng là số lỗ gộp của Tập đoàn do việc kinh doanh dưới giá vốn.

Gần nhất, Yeah1 đã bán 100% vốn Yeah1 Network Pte Ltd (Singapore), qua đó chính thức dứt khỏi mảng hệ thống đa kênh (MCN) chịu ảnh hưởng bởi sự cố từ 2 năm trước. Cũng trong nửa đầu năm, Tập đoàn bán toàn bộ 51% vốn tại Truyền thông ON+, thu về 5,1 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, cũng có thêm một số công ty mới được lập ra như hai công ty để thực hiện dự án xây dựng nền tảng cho người nổi tiếng, thành lập hồi tháng 2/2020.

Quá trình tái cấu trúc đưa Yeah1 về hai mảng kinh doanh chính, gồm truyền thông (Yeah1 Media) và thương mại đa kênh (Giga1). Thương mại đa kênh từng được xem là mảng kinh doanh chiến lược, nhưng chưa cho “trái ngọt”, thậm chí còn thu hẹp hơn, nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý các cổ đông. Thêm vào đó, khoản lỗ ròng gần 200 tỷ đồng trong nửa đầu năm đang để lại phần nhiệm vụ nặng nề cho nửa cuối năm còn lại. Yeah1 đã liên tiếp báo lỗ ròng 383 tỷ đồng và 181 tỷ đồng trong năm 2019 và 2020. Nếu có thêm năm thứ ba thua lỗ, cổ phiếu YEG sẽ buộc phải rời sàn niêm yết, chuyển sang giao dịch trên sàn UPCoM theo quy định.

Một thương vụ thoái vốn đã được Hội đồng Quản trị Yeah1 phê duyệt trong những ngày cuối cùng của quý II/2021. Công ty tiếp theo mà Yeah1 dự định bán chính là Giga1, với vốn chuyển nhượng lên đến 51%. Bên mua hay mức giá chuyển nhượng không được công bố, nhưng lãnh đạo Yeah1 khẳng định sẽ không thấp hơn giá trị sổ sách.

Dẫu vậy, kết quả không mấy sáng sủa của mảng bán lẻ trong nửa đầu năm có thể là điểm trừ của thương vụ nói trên.

Yeah1 lỗ sau thuế gần 200 tỷ đồng, bán vốn tại 5 công ty con
Nửa đầu năm nay, Yeah1 (HoSE: YEG) đã bán toàn bộ vốn tại 5 công ty con, cùng việc ghi nhận khoản lỗ sau thuế 197 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2020...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư