Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Giá dầu thế giới xuyên thủng mốc 130 USD
Lê Quân - 07/03/2022 11:01
 
Dầu thô Mỹ và dầu thô Brent đêm qua lần lượt chạm mức 130,50 USD/thùng và 139,13 USD/thùng, cao nhất trong vòng 13 năm qua, trước khi lùi về dưới mốc 130 USD.
Giá dầu thế giới khoan thủng mốc 130 USD/thùng sau thông tin Mỹ và các đồng minh đang xem xét áp lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm năng lượng từ Nga. Ảnh: AFP
Giá dầu thế giới khoan thủng mốc 130 USD/thùng sau thông tin Mỹ và các đồng minh đang xem xét áp lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm năng lượng từ Nga. Ảnh: AFP

Dầu thô WTI của Mỹ đêm qua tăng hơn 7% khi thị trường tiếp tục phản ứng với sự gián đoạn nguồn cung mà nguyên do là chiến sự Nga - Ukraine tiếp tục leo thang và nhiều khả năng phương Tây sẽ áp lệnh cấm nhập khẩu đối với sản phẩm dầu mỏ và khí đốt tự nhiên của Nga.

Đáng nói, dầu thô WTI đêm qua có lúc tăng đỉnh điểm lên 130,50 USD, cao nhất kể từ tháng 7/2008, trước khi lùi về mốc 124,17 USD/thùng, tăng 7,34%. Tương tự, dầu Brent cũng có thời điểm đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2008 là 139,13 USD/thùng, sau đó giảm về 128,20 USD/thùng, nhưng tính cả phiên vẫn tăng 8,54%.

Ông John Kilduff, đối tác cấp cao từ Công ty tư vấn đầu tư Again Capital (Mỹ) cho biết: "Dầu mỏ tăng giá do khả năng dầu mỏ và các sản phẩm của Nga sẽ bị cấm vận hoàn toàn". "Giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng cao một cách khó chịu. Giá xăng dầu ở một số bang (ở Mỹ) sẽ nhanh chóng cán mốc 5 USD/gallon", đại diện Again Capital lưu ý.

Trả lời phỏng vấn CNN hôm 6/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington và các đồng minh đang xem xét áp lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên từ Moscow.

Ngoại trưởng Blinken nói: "Chúng tôi đang trao đổi với các đối tác và đồng minh châu Âu của mình để phối hợp xem xét khả năng cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga trong khi vẫn đảm bảo duy trì nguồn cung dầu mỏ phù hợp trên các thị trường thế giới". "Đó là cuộc thảo luận rất tích cực khi chúng tôi trao đổi với nhau", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trong khi đó, "bà đầm thép" Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nêu trong một bức thư gửi các thành viên đảng Dân chủ vào tối 6/3 rằng Hạ viện đang "xem xét hành động luật pháp mạnh mẽ" để cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga - một động thái sẽ "cô lập Nga hơn nữa với nền kinh tế toàn cầu".

"Dự luật của chúng tôi sẽ cấm nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm năng lượng của Nga vào Mỹ, hủy bỏ quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus, và thực hiện bước đầu tiên để từ chối Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chúng tôi cũng sẽ trao quyền cho cơ quan hành pháp tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nga", Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga cho đến nay vẫn cho phép thực hiện các hoạt động giao thương năng lượng với Nga, nhưng hầu hết các nhà giao dịch đang né tránh các sản phẩm năng lượng của Nga. Bằng chứng là theo phân tích của Tập đoàn tài chính JPMorgan (Mỹ), 66% lượng dầu mỏ của Nga đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua.

Theo Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), giá xăng dầu tại Mỹ đã leo thang nhanh chóng kể từ khi nổ ra chiến sự Nga - Ukraine và hôm qua 6/3 giá xăng dầu bình quân tại Mỹ đã tăng lên mức 4 USD/gallon và dự báo sớm cán mốc 5 USD/gallon.

Giá dầu đi lên sau thông tin Fed tăng lãi suất
Chứng khoán châu Á và giá dầu thô cũng đi lên trong ngày giao dịch 3/3 sau khi Fed thông báo sẽ nhích dần lãi suất để đối phó lạm phát.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư