Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gia Lai: Công trình cấp nước 15 tỷ đồng chỉ 3 hộ đăng ký dùng
Ngô Nguyên-Nam Phong - 28/05/2020 13:45
 
Được ngân sách đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng, Dự án mở rộng hệ thống cấp nước sạch ở Gia Lai… không thể đưa vào sử dụng hai năm nay.

Công trình gần 15 tỷ… chỉ 3 hộ đăng ký

Giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Đăk Đoa (Gia Lai) mới đây, UBND huyện đã phải thừa nhận: Trạm cấp nước sạch Trạm D thị trấn Đắk Đoa tiếp nhận từ tháng 6/2018… nhưng chưa thể đưa vào hoạt động.
Trạm cấp nước sạch Trạm D tên gọi đầy đủ là dự án "Mở rộng hệ thống cấp nước sạch thị trấn Đắk Đoa". Công trình do UBND huyện Đắk Đoa làm chủ đầu tư. Kinh phí gần 15 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh năm 2017. Đơn vị thực hiện dự án là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện.
Báo cáo số 143 (ngày 29/4) của UBND huyện Đắk Đoa nêu: Khi tiếp nhận và quản lý công trình Trạm D từ tháng 6/2018 đến tháng 10/2019, công trình không được vận hành và khai thác để cấp nước cho dân vì chưa có giấy phép khai thác và sử dụng nước dưới đất. 
Từ năm 2019 - 2020, Đội Công trình đô thị huyện (đơn vị quản lý khai thác, sử dụng) đã tiến hành vệ sinh bể chứa nước và sữa chữa một số bộ phận bị hư hỏng do không hoạt động trong thời gian dài.
"Hiện tại, công trình chỉ mới vận hành thử để bơm nước đầy bể chứa. Chưa bơm cấp nước cho người dân thị trấn có đường ống đi qua vì số lượng hộ dân đăng ký sử dụng nước rất ít, đến nay mới chỉ có 3 hộ đăng ký nhưng chưa ký hợp đồng", báo cáo của UBND huyện Đắk Đoa.

Có mặt tại công trình Trạm cấp nước sạch Trạm D, PV ghi nhận, nền nhà điều hành bắt đầu hoen ố, rêu mốc có dấu hiệu xâm lấn. Bên trong, hệ thống đường ống, bảng điều khiển điện tử, hệ thống van còn mới y nguyên vì chưa được vận hành. 
Tuy nhiên hệ thống bể lọc nước phía sau nhà điều hành, rêu mốc đã phủ đen toàn bộ, các ống nước lớn chưa được đấu nối. Tổng thể, công trình khá mới khi nhìn từ ngoài vào.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh (58 tuổi, thôn 1, thị trấn Đắk Đoa) cho biết, công trình thi công vào năm 2017, đến nay hơn 3 năm, ông chưa thấy giọt nước nào được bơm lên từ Trạm D. 
"Nhà máy nước sạch này xây lên, dân rất ủng hộ, rất mừng… nhưng không sử dụng rất lãng phí. Chúng tôi mong chính quyền các cấp làm sao để cấp nước cho dân sử dụng".
Ông B.V.H (50 tuổi, thôn 1, thị trấn Đắk Đoa) bức xúc, các giếng khoan của người dân đã cạn nước do khô hạn. Người dân thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. 
Ai chịu trách nhiệm?
Ngày 7/10/2016, Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành  ký quyết định số 743 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Mục tiêu đầu tư là "phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn".
5 tháng sau (3/3/2017), Chủ tịch huyện Đắk Đoa lúc bấy giờ (hiện đã nghỉ hưu) – ông Lê Viết Phẩm ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp + thiết bị công trình. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên. Nguồn vốn ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện 240 ngày.
Tháng 6/2018, công trình bàn giao cho huyện nhưng không khai thác được, để một thời gian dài giữa mưa nắng, không phát huy hiệu quả.
Theo UBND huyện Đắk Đoa, công trình Trạm cấp nước sạch Trạm D thị trấn Đắk Đoa đã được quyết toán và được kiểm toán. Thế nên, chính quyền cấp huyện không thể thanh, kiểm tra vì Luật thanh tra quy định đối tượng thanh tra không được trùng nội dung.
Gia Lai đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành vừa chỉ đạo các sở ngành, địa phương trong tỉnh gấp rút triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư