Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Giá vàng SJC vẫn cao hơn quốc tế 14 triệu đồng/lượng
T.V - 08/02/2023 10:41
 
Giá vàng quốc tế giao ngay trong phiên sáng nay tiếp tục tăng nhẹ lên 1.875 USD/ounce khi USD có xu hướng giảm. Vàng SJC cũng tăng nhẹ, song vẫn cao hơn giá quốc tế 14 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng trở lại nhờ USD giảm và các nhà đầu tư tiếp nhận phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về triển vọng nâng lãi suất.

USD giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng, thúc đẩy đà tăng ở kim loại quý. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ xuống 103,21 điểm.

Ngày 7/2, ông Powell cho biết báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ chỉ ra tiến trình để đưa lạm phát trở lại gần mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ mất thời gian lâu hơn, và lưu ý rằng, việc tiếp tục nâng lãi suất là cần thiết. 

Giới phân tích tài chính cho rằng, lạm phát Mỹ hiện đã khác so với cách đây 40 năm vì nó đã trở thành một vấn đề toàn cầu. Bà nói thêm rằng nó đã trở nên lớn hơn nhiều so với khả năng xử lý của Fed và các chính sách tiền tệ.

Trong đó, giá tiêu dùng tăng vẫn là mối quan tâm lớn. Fed đã thực hiện một đường lối cứng rắn trong nỗ lực giảm lạm phát xuống 2% với việc Chủ tịch Jerome Powell tái khẳng định lập trường của mình rằng, ngân hàng trung ương cam kết giảm lạm phát.

Báo cáo việc làm trong tháng 1 nhấn mạnh những kỳ vọng về con đường dẫn tới lạm phát 2% sẽ diễn ra nhanh chóng nhưng không xảy ra cho đến năm sau.

Thế nhưng, giới phân tích đưa ra nhận định, công thức cổ điển của Fed là tăng lãi suất, nhưng nó không còn hiệu quả. Vì thế, các dự báo được đưa ra, kim loại quý này sẽ tăng lên 2.000 USD/ounce trong năm nay khi thế giới chứng kiến một thời kỳ lạm phát đình trệ kéo dài, lạm phát cao.

Bank of America khá lạc quan về vàng vào năm 2023. Các nhà phân tích hàng hóa cho biết vàng có thể đạt tới 2.000 USD/ounce trong năm nay.

Tuần trước, Fed đã tăng lãi suất dự kiến là 25 điểm cơ bản, tích lũy nâng lãi suất Quỹ của Fed lên 450 điểm cơ bản trong chu kỳ thắt chặt này. Các dự báo đưa ra, khả năng Ngân hàng trung ương Mỹ có thể có sẽ đẩy lãi suất lên 5%.

Mặc dù vàng đã giảm đáng kể so với mức 1.950 USD/ounce - thiết lập được trong những ngày đầu tháng 2/2023 (cao nhất trong 9 tháng gần đây), nhưng đã nhanh chóng đảo chiều khi mất gần 100 USD trong 2 phiên cuối tuần rồi.

Một trong những nguyên nhân khiến mặt hàng kim quý vàng giảm mạnh vừa qua là do nhà đầu tư "tất tay" chốt lời sau khi mặt hàng kim quý vàng tăng cao cao và nhà đầu tư cũng dự đoán, có lẽ sẽ Fed phải tăng lãi suất lên ít nhất 5,4% để kiểm soát lạm phát cao. 

Vàng rất nhạy cảm với lãi suất cao, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Commerzbank dự báo giá vàng đạt 1.850 USD/ounce vào giữa năm và 2.000 USD/ounce vào cuối năm 2023.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC do Công ty SJC niêm yết ở mức 66,7- 67,52 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng khoảng 200.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Riêng vàng nhẫn số 99,99 của SJC được niêm yết ở mức giá còn 53,9 triệu đồng/lượng và bán ra 54,9 triệu đồng, giảmg 50.000 đồng so với hôm qua. Tuy vậy, chỉ sau hơn 1 tuần mua vàng cầu may vía Thần Tài, khách hàng đã mất hơn 1,3 triệu đồng/lượng.

Giao dịch vàng miếng, vàng nhẫn trên thị trường trong nước được cho là ảm đạm sau ngày vía Thần Tài, nhưng vàng SJC vẫn đắt hơn thế giới hơn 14 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch này được nới rộng so với tháng trước.

Sáng nay, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam với USD do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.624 đồng/USD, tăng 4 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại tiếp tục tăng lên mức cao. Vietcombank cộng thêm 40 đồng, đưa giá mua USD lên 23.420 đồng/USD và bán ra lên 23.790 đồng/USD.

Vàng đi ngang phiên đầu tuần
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đi ngang trong phiên sáng nay khi xoay quanh mức 1.863 USD/ounce sau hai phiên giảm mạnh cuối tuần qua. Vàng SJC...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư