Mặc dù giá xăng dầu giảm sâu nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có động thái điều chỉnh giá cước. Ảnh minh họa. Ảnh: H.V |
Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chỉ đạo Sở Giao thông vận tải các địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà soát lại giá nhiên liệu hiện nay và giá nhiên liệu tính trong phương án giá cước so với lần kê khai liền kề trước để kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu.
Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Hiệp hội vận tải ô tô tuyên truyền, vận động các đơn vị vận tải trên địa bàn thực hiện việc kê khai và niêm yết giá cước theo quy định và đảm bảo nguyên tắc điều chỉnh giảm giá cước vận tải đường bộ theo quy luật thị trường và phù hợp mức giảm giá nhiên liệu đầu vào.
Được biết, từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng, dầu đã được điều chỉnh giảm nhiều đợt. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải, các địa phương đã chỉ đạo, triển khai quyết liệt yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà soát để kê khai giảm giá phù hợp với diễn biến của giá nhiên liệu.
Tính thời điểm giữa tháng 10/2015, về cơ bản các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đã kê khai giảm giá phổ biến từ 3-5% tùy từng tuyến, loại hình vận tải và tùy từng địa phương.
Tuy nhiên, từ giữa tháng 9/2015 đến nay, giá xăng, dầu tiếp tục có xu hướng giảm. Đặc biệt, ngày 18/12/2015, giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm sâu (xăng Ron 92 giảm 390 đồng/lít, dầu diesel 0,05S giảm 1.250 đồng/lít. Như vậy, tính từ thời điểm giữa tháng 9/2015 đến nay, giá xăng Ron 92 tăng 2 lần với tổng mức tăng là 800 đồng/lít, giảm 5 lần với tổng mức giảm là 1.730 đồng/lít; giá dầu diesel 0,05S tăng 2 lần với mức tăng là 790 đồng/lít, giảm 4 lần với tổng mức giảm 2.120 đồng/lít.
Giá xăng dầu giảm sâu là nguyên nhân chính để Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chỉ đạo triển khai quản lý giá cước vận tải trên địa bàn góp phần bình ổn giá thị trường chung và hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng.