-
Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác chiến lược trong chuyến thăm nghị viện cấp cao -
Việt Nam - Séc củng cố tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác chiến lược toàn diện -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc -
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nam Phi -
Việt Nam và Nam Phi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược -
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Nam Phi, thúc đẩy hợp tác song phương
| Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn "án binh bất động" trong việc giảm giá cước. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Sau khi giá xăng dầu giảm lần thứ 6, vận tải khách bằng taxi chưa có dấu hiệu giảm giá và vẫn đang neo mức giá khá cao. Cụ thể, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, một xe taxi chạy trên đường phố Hà Nội tiêu thụ hết từ 7-9 lít xăng/100km.
Mỗi ngày, lái xe chạy trung bình từ 100 -150km. Với giá xăng giảm mạnh liên tiếp trong thời gian vừa qua, doanh nghiệp vận tải taxi đang thu lời lớn từ người tiêu dùng. Mặc dù giá xăng giảm tổng cộng 5.586 đồng/lít, nhưng chỉ có lác đác một vài doanh nghiệp giảm giá cước. Hiện một số hãng vẫn giữ mức giá khá cao như Taxi Group giá cước mở cửa cho 300m đầu tiên là 12.000 đồng, từ km tiếp theo đến km thứ 32 là 14.400 đồng/km; với xe Innova 8 chỗ mức cước còn cao hơn, 15.900 đồng/km.
Tại Hãng taxi Mai Linh, giá mở cửa cho 500m đầu là 10.000 đồng/km, nhưng từ km tiếp theo là 15.100 đồng/km. Tại các hãng taxi khác như Thành Công, ABC, VIC taxi…, giá cước hiện dao động từ 11.000 - 12.000 đồng/km.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, giá xăng dầu giảm 10%, các doanh nghiệp vận tải phải giảm cước. Ngày 1/9, hiệp hội có công văn yêu cầu các doanh nghiệp thuộc hiệp hội giảm cước. Còn theo đại diện Bộ GTVT, bộ này cũng có văn bản yêu cầu các Sở GTVT phối hợp tiến hành kiểm tra, giám sát thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải theo quy định, báo cáo với UBND tỉnh, Bộ GTVT, Bộ Tài chính kết quả triển khai trước 30.9.2015.
Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc, Vụ Vận tải đã triển khai phối hợp với Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và mời Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiểm tra việc thực hiện tại địa phương. Kết quả báo cáo hai bộ Tài chính và GTVT trước ngày 5/10.
Doanh nghiệp trì hoãn giảm cước
Chánh Văn phòng HĐQT CTCP Tập đoàn Mai Linh Hồ Quốc Phi cho biết, Công ty vừa giao các ban chuyên môn nghiên cứu, tính toán đến việc giảm giá cước taxi trong thời gian tới. Chắc chắn Công ty sẽ giảm cước nhưng mức giảm bao nhiêu phải chờ cuộc họp HĐQT vào ngày 7/9.
Đại diện CTCP Dịch vụ taxi ABC cho biết, hiện giá cước taxi của hãng đang ở mức 11.000 đồng/km. “Vì khi xăng tăng giá, taxi ABC vẫn giữ nguyên mức cước, nên bây giờ xăng giảm giá chúng tôi cũng chưa có lộ trình để giảm cước” - đại diện ABC cho biết. Cũng theo vị này, giá xăng mới giảm khoảng hơn 500 đồng/lít so với hồi đầu năm nên khi nào xăng giảm sâu hơn nữa, ABC mới tính đến việc giảm giá cước.
Trong khi đó, đại diện CTCP Bến xe Hà Nội Nguyễn Tùng Anh cho biết, hiện đã có 27 nhà xe đề nghị giảm giá cước, trong đó nhiều nhất là bến xe Giáp Bát với 13 nhà xe và mức giảm cao nhất là 10%, thấp nhất là 3%. Các doanh nghiệp giảm cước chủ yếu đang khai thác các tuyến gần trên dưới 100km, còn các tuyến xa như Nghệ An, Hà Tĩnh, Lai Châu, Sơn La… chưa có doanh nghiệp nào đề nghị giảm giá cước.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, các doanh nghiệp đã tăng cước ở những lần xăng dầu tăng giá trước đó phải giảm cước trong lần này, đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng. Còn những doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá cước từ đầu năm đến nay có thể cân đối phù hợp với tình hình kinh doanh của mình để quyết định việc giảm giá hay không.
“Việc bắt tay nhau trong việc điều chỉnh giá cước là hành vi vi phạm, và phải có văn bản, bằng chứng mới có thể kết luận được họ có “bắt tay” hay không” - ông Thanh nhấn mạnh.
Theo ghi nhận của phóng viên, lý do mà các đơn vị vận tải đưa ra để trì hoãn cho việc chậm giảm giá cước là việc điều chỉnh mất thời gian, tốn kém tiền bạc, như toàn bộ các xe sẽ phải thay đổi bảng giá, cài đồng hồ đối với taxi, in vé... Tuy nhiên khi tăng giá xăng, lại không thấy các doanh nghiệp vin vào lý do này. Điều này không công bằng theo quy luật của thị trường và cũng là thiệt thòi cho hành khách.
-
Việt Nam và Hàn Quốc tăng cường hợp tác chiến lược trong chuyến thăm nghị viện cấp cao -
Việt Nam - Séc củng cố tin cậy chính trị, mở rộng hợp tác chiến lược toàn diện -
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nam Phi -
Tổng Bí thư Tô Lâm hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc
-
Việt Nam và Nam Phi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược -
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Tổng thống Nam Phi, thúc đẩy hợp tác song phương -
Tăng cường hợp tác nghị viện, làm sâu sắc quan hệ Việt Nam - Séc -
Việt Nam thúc đẩy hợp tác kinh tế - đối ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mới 2025 -
Áp lực giá cuối năm vẫn lớn dù thị trường ổn định -
Số hóa, công tác thống kê sẽ hiện đại, chính xác hơn rất nhiều -
Việt Nam là Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm 2026
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp
