
-
Hải quan Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới nâng cao năng lực chống gian lận xuất xứ
-
Trưởng công an xã có thể được khởi tố, điều tra vụ án có khung hình phạt đến 7 năm tù
-
Sau hợp nhất, Hải Dương sẽ trở thành cực tăng trưởng mới
-
Đã có nhà nhưng cách nơi làm việc 30 km trở lên vẫn có thể được mua nhà ở xã hội
-
Đại biểu tán thành hậu kiểm về kiểm soát gian lận vốn ảo khi đăng ký thành lập doanh nghiệp -
Việt - Mỹ đàm phán phiên thứ 2 về thuế đối ứng tại Washington D.C
![]() |
Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn "án binh bất động" trong việc giảm giá cước. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Sau khi giá xăng dầu giảm lần thứ 6, vận tải khách bằng taxi chưa có dấu hiệu giảm giá và vẫn đang neo mức giá khá cao. Cụ thể, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, một xe taxi chạy trên đường phố Hà Nội tiêu thụ hết từ 7-9 lít xăng/100km.
Mỗi ngày, lái xe chạy trung bình từ 100 -150km. Với giá xăng giảm mạnh liên tiếp trong thời gian vừa qua, doanh nghiệp vận tải taxi đang thu lời lớn từ người tiêu dùng. Mặc dù giá xăng giảm tổng cộng 5.586 đồng/lít, nhưng chỉ có lác đác một vài doanh nghiệp giảm giá cước. Hiện một số hãng vẫn giữ mức giá khá cao như Taxi Group giá cước mở cửa cho 300m đầu tiên là 12.000 đồng, từ km tiếp theo đến km thứ 32 là 14.400 đồng/km; với xe Innova 8 chỗ mức cước còn cao hơn, 15.900 đồng/km.
Tại Hãng taxi Mai Linh, giá mở cửa cho 500m đầu là 10.000 đồng/km, nhưng từ km tiếp theo là 15.100 đồng/km. Tại các hãng taxi khác như Thành Công, ABC, VIC taxi…, giá cước hiện dao động từ 11.000 - 12.000 đồng/km.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh, giá xăng dầu giảm 10%, các doanh nghiệp vận tải phải giảm cước. Ngày 1/9, hiệp hội có công văn yêu cầu các doanh nghiệp thuộc hiệp hội giảm cước. Còn theo đại diện Bộ GTVT, bộ này cũng có văn bản yêu cầu các Sở GTVT phối hợp tiến hành kiểm tra, giám sát thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải theo quy định, báo cáo với UBND tỉnh, Bộ GTVT, Bộ Tài chính kết quả triển khai trước 30.9.2015.
Theo Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc, Vụ Vận tải đã triển khai phối hợp với Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và mời Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiểm tra việc thực hiện tại địa phương. Kết quả báo cáo hai bộ Tài chính và GTVT trước ngày 5/10.
Doanh nghiệp trì hoãn giảm cước
Chánh Văn phòng HĐQT CTCP Tập đoàn Mai Linh Hồ Quốc Phi cho biết, Công ty vừa giao các ban chuyên môn nghiên cứu, tính toán đến việc giảm giá cước taxi trong thời gian tới. Chắc chắn Công ty sẽ giảm cước nhưng mức giảm bao nhiêu phải chờ cuộc họp HĐQT vào ngày 7/9.
Đại diện CTCP Dịch vụ taxi ABC cho biết, hiện giá cước taxi của hãng đang ở mức 11.000 đồng/km. “Vì khi xăng tăng giá, taxi ABC vẫn giữ nguyên mức cước, nên bây giờ xăng giảm giá chúng tôi cũng chưa có lộ trình để giảm cước” - đại diện ABC cho biết. Cũng theo vị này, giá xăng mới giảm khoảng hơn 500 đồng/lít so với hồi đầu năm nên khi nào xăng giảm sâu hơn nữa, ABC mới tính đến việc giảm giá cước.
Trong khi đó, đại diện CTCP Bến xe Hà Nội Nguyễn Tùng Anh cho biết, hiện đã có 27 nhà xe đề nghị giảm giá cước, trong đó nhiều nhất là bến xe Giáp Bát với 13 nhà xe và mức giảm cao nhất là 10%, thấp nhất là 3%. Các doanh nghiệp giảm cước chủ yếu đang khai thác các tuyến gần trên dưới 100km, còn các tuyến xa như Nghệ An, Hà Tĩnh, Lai Châu, Sơn La… chưa có doanh nghiệp nào đề nghị giảm giá cước.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, các doanh nghiệp đã tăng cước ở những lần xăng dầu tăng giá trước đó phải giảm cước trong lần này, đảm bảo công bằng cho người tiêu dùng. Còn những doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá cước từ đầu năm đến nay có thể cân đối phù hợp với tình hình kinh doanh của mình để quyết định việc giảm giá hay không.
“Việc bắt tay nhau trong việc điều chỉnh giá cước là hành vi vi phạm, và phải có văn bản, bằng chứng mới có thể kết luận được họ có “bắt tay” hay không” - ông Thanh nhấn mạnh.
Theo ghi nhận của phóng viên, lý do mà các đơn vị vận tải đưa ra để trì hoãn cho việc chậm giảm giá cước là việc điều chỉnh mất thời gian, tốn kém tiền bạc, như toàn bộ các xe sẽ phải thay đổi bảng giá, cài đồng hồ đối với taxi, in vé... Tuy nhiên khi tăng giá xăng, lại không thấy các doanh nghiệp vin vào lý do này. Điều này không công bằng theo quy luật của thị trường và cũng là thiệt thòi cho hành khách.

-
Đợt cao điểm chống hàng giả ở Hải Dương: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm
-
Hải quan Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới nâng cao năng lực chống gian lận xuất xứ
-
Trưởng công an xã có thể được khởi tố, điều tra vụ án có khung hình phạt đến 7 năm tù
-
Sau hợp nhất, Hải Dương sẽ trở thành cực tăng trưởng mới
-
Đã có nhà nhưng cách nơi làm việc 30 km trở lên vẫn có thể được mua nhà ở xã hội -
Đại biểu tán thành hậu kiểm về kiểm soát gian lận vốn ảo khi đăng ký thành lập doanh nghiệp -
Việt - Mỹ đàm phán phiên thứ 2 về thuế đối ứng tại Washington D.C -
Đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh, trong đó có tội tham ô -
Phát hành trái phiếu riêng lẻ: Nợ phải trả không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu -
Trung tướng Tô Ân Xô được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba -
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”