Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Giải Báo chí Quốc gia năm 2020: Báo Đầu tư đoạt 2 giải B
Kỳ Thành - 24/10/2021 23:00
 
Hai loạt bài của Báo Đầu tư đã cùng được vinh danh, đoạt 2 giải B tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020, là năm thứ 10 liên tiếp Báo Đầu tư đoạt giải.

Tối 24/10, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối tới các địa phương trong cả nước.

Báo chí đã là "tấm gương tinh thần trong đó nhân dân nhìn thấy bản thân mình"

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những đóng góp to lớn, thiết thực và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích của đội ngũ những người làm báo cả nước, các nhà báo vinh dự được trao Giải Báo chí Quốc gia năm nay.

Chủ tịch nước khẳng định, hơn 96 năm qua, nền báo chí nước ta đã có sự phát triển vượt bậc cả về đội ngũ, kỹ thuật, công nghệ và trình độ tác nghiệp... Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy của Báo chí cách mạng Việt Nam đã từng nói "Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng", "Ngòi bút của các bạn cũng là vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà".

Kế thừa những di sản tư tưởng, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, nhiều nhà báo đang ngày ngày dấn thân vào thực tiễn đời sống, phản ánh những vấn đề nóng hổi nhất của xã hội, giới thiệu, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả, nêu gương người tốt, việc tốt, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, làm giàu vốn văn hóa quốc gia, hướng đến sự nhân văn của con người.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hơn 96 năm qua, nền báo chí nước ta đã có sự phát triển vượt bậc (Ảnh: TTXVN)

Báo chí cũng là vũ khí sắc bén đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, sự suy thoái về đạo đức, lối sống; cung cấp kịp thời thông tin và công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đất nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội và chung sức giải quyết khó khăn, thách thức trên con đường phát triển, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước đánh giá, trong năm 2020-2021, báo chí đặc biệt tiên phong cung cấp kịp thời thông tin về tình hình dịch Covid-19, thông tin các quan điểm chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương Đảng, của Tổng Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa ổn định phát triển sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, phổ biến về những tấm gương tận tụy, hy sinh của lực lượng chống dịch tuyến đầu, về tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái và tình thương yêu trong cộng đồng, xã hội cũng như cả những khó khăn, thiếu thốn của đồng bào nơi tâm dịch...

"Báo chí trên nhiều phương diện, đã là "tấm gương tinh thần trong đó nhân dân nhìn thấy bản thân mình", như lời Các Mác đã nói", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Giao nhiệm vụ cho đội ngũ người làm báo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý cần phát huy, tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí Quốc gia; tuyên truyền sâu rộng để thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc; tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng với những tác giả, tác phẩm có giá trị xuất sắc cả về nội dung tư tưởng, hình thức thể hiện, có tác động xã hội sâu sắc...; tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt Quy hoạch báo chí giai đoạn 2020 - 2025, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng nước ta ngày càng phát triển, vững mạnh.

Báo Đầu tư được vinh danh năm thứ 10 liên tiếp

Theo Nhà báo Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, trong hoàn cảnh đất nước phải căng mình chống dịch Covid-19 năm 2020, Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV vẫn tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực và chủ động của các cấp hội cả nước.

“Sau 15 năm, uy tín của Giải Báo chí Quốc gia ngày càng được khẳng định vững chắc, giá trị của giải được lan tỏa rộng khắp các cấp Hội và các hội viên. Chất lượng tác phẩm của nhiều địa phương được nâng cao. Tác phẩm gửi về dự giải ở mức cao nhất trong nhiều năm từ trước đến nay với 1.931 tác phẩm, có chất lượng tốt. Các khâu chuẩn bị đã được Hội đồng giải tiến hành theo đúng Điều lệ giải và đúng tiến độ, quy trình tổ chức giải…”, ông Thuận Hữu nói.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết, tác phẩm gửi về dự giải ở mức cao nhất trong nhiều năm từ trước đến nay (Ảnh: TTXVN)

Nhà báo Thuận Hữu cho hay, các tác phẩm tham dự Giải phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2020 như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, công tác chuẩn bị trong cả nước, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII; công tác thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

“Các tác phẩm dự giải có đề tài phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương năm 2020, ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại; các vấn đề nóng bỏng như đại dịch Covid-19, lũ lụt thiên tai ở các tỉnh miền Trung, được đề cập sâu sắc, kịp thời, toàn diện, có tác động ảnh hưởng lớn tới xã hội,” nhà báo Thuận Hữu cho biết.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, báo chí đã tham gia trực tiếp công cuộc phòng chống đại dịch, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Nhìn chung, các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí. Nhiều bài báo mạng được đầu tư công phu, nhiều bài thể hiện ở dạng long-form, e-magazine hay megastory có sức hấp dẫn cao.

Từ 150 tác phẩm vào chung khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn để trao 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C, 32 giải khuyến khích. Và, lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao Giải Đặc biệt.

Nhà báo Trần Thị Tuyết Anh (hàng sau, thứ 4 từ phải sang) và Nhà báo Vũ Thị Anh Hoa (hàng sau, thứ 6 từ trái sang) đại diện các nhóm tác giả của Báo Đầu tư nhận giải B Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020 (Ảnh: TTXVN)

Trong số các tác phẩm đoạt giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020, Báo Đầu tư có 2 loạt bài cùng đạt giải B đối với thể loại Tin, bài phản ánh, phỏng vấn (Báo in) và thể loại Xã luận, Bình luận, Chuyên luận (Báo in).

Cụ thể, loạt 5 bài “Con đường tái thiết nền kinh tế sau đại dịch” của nhóm tác giả Hồ Quốc Tuấn (Hồ Quốc Tuấn), Trần Ngọc Thơ (Trần Ngọc Thơ), Trần Thị Tuyết Ánh (Khánh An) - Chi hội Nhà báo Báo Đầu tư đoạt giải B thể loại Xã luận, Bình luận, Chuyên luận (Báo in).

Cùng với đó, loạt 5 bài “Mưu sinh thời “không bình thường”” của nhóm tác giả Vũ Thị Anh Hoa (Anh Hoa), Phùng Thị Hồng Hạnh (Hồ Hạ) - Chi hội Nhà báo Báo Đầu tư đoạt giải B thể loại Tin, bài phản ánh, phỏng vấn (Báo in).

Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương (đứng giữa) và Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh chúc mừng các nhà báo thuộc Chi hội Nhà báo Báo Đầu tư đoạt giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020

Giải Báo chí Quốc gia năm 2020 cũng là dấu mốc quan trọng, đánh dấu năm thứ 10 liên tiếp Báo Đầu tư được vinh danh tại Giải Báo chí Quốc gia.

Đây là vinh dự, tự hào của Báo Đầu tư, khẳng định vị thế là một trong những tờ báo kinh tế hàng đầu của đất nước.

Toàn cảnh lễ trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng năm 2020
Tối 13/1, Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ V - năm 2020 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư