Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Giải mã Chỉ số phân loại Myers-Briggs: Lợi thế và hạn chế
Như Loan - 24/08/2023 14:20
 
Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs hay Chỉ số phân loại Myers-Briggs (Myers-Briggs Type Indicator), là một phương thức trắc nghiệm tính cách phổ biến hiện nay, được nhiều bạn trẻ thực hiện trên nhiều diễn đàn trên mạng xã hội.

Tương tự như nhiều hình thức trắc nghiệm tính cách, MBTI test được đánh giá mang tới nhiều lợi thế nhất định cho mỗi cá nhân.

Lợi thế thấu hiểu bản thân

Giới trẻ luôn có xu hướng khám phá liên tục bản thân và bản sắc riêng trong tính cách của họ.

Trắc nghiệm nhóm tính cách được xây dựng dựa trên 4 cặp đối ngẫu:

Hướng ngoại (Extroversion) - Hướng nội (Introversion): thể hiện cách thức một người phản ứng và tương tác với thế giới xung quanh.

Giác quan (Sensing) - Trực giác (Intuition): đánh giá cách thức một người tìm hiểu và nhận thức thông tin.

Lý trí (Thinking) - Tình cảm (Feeling): cách thức một người đưa ra sự lựa chọn.

Nguyên tắc (Judgment) - Linh hoạt (Perception): cách thức một người phản ứng khi đứng trước một vấn đề và cách bạn lựa chọn để xử lý.

Xác định rõ bản thân trong các nhóm tính cách với đặc trưng riêng biệt cho phép chúng ta hiểu sơ bộ về sở thích cá nhân, điểm mạnh, điểm yếu cũng như cách thức đối mặt, khi gặp một vấn đề trong cuộc sống. Điều này mang đến những giá trị thực sự hữu ích trong giai đoạn vị thành niên.

Tiếp lợi thế xây dựng niềm tin trong cuộc sống

Khi chúng ta hiểu rõ bản thân, đặc biệt về điểm mạnh và điểm yếu của mình, điều này có thể  thúc đẩy quá trình chấp nhận và trao quyền cho chính mình.

Nếu bạn là một người hướng nội, bạn sẽ có xu hướng chấp nhận việc mình mong muốn được yên tĩnh trong không gian của riêng mình để suy ngẫm về thế giới xung quanh.

Ngược lại, khi bạn thuộc nhóm tính cách hướng ngoại, bạn sẽ có xu hướng tự cởi mở và cho phép bản thân kết nối với các mối quan hệ xung quanh và củng cố sự tự tin trong mọi hoạt động và quyết định.

Khám phá nghề nghiệp

MBTI không phải tiêu chuẩn để lựa chọn nghề nghiệp nhưng việc xác định nhóm tính cách có thể rút ngắn phần nào thời gian định hướng chuyên môn/nghề nghiệp thực sự phù hợp từ đó phát huy tối đa điểm mạnh của bản thân.

Đơn cử một ESTP thân thiện, hòa đồng và thẳng thắn hay một ESFP lạc quan và thích sự trải nghiệm mới mẻ sẽ thích hợp với những vai trò như chuyên viên tư vấn/bán hàng hơn một INTJ - người thiên về chiến lược, tư duy mạch lạc, suy nghĩ logic, yêu cầu cao về mặt hệ thống và tổ chức (nhóm tính cách thường phù hợp với các vị trí như Lập trình viên máy tính, Kỹ sư, Chuyên gia phát triển sản phẩm…).

Để khám phá về nhóm tính cách của mình, ngoài việc tham gia trắc nghiệm cùng các chuyên gia thì có thể thực hiện MBTI test trên các nền tảng/website việc làm uy tín như TopCV.vn…

Bên cạnh những lợi thế nhất định, thì MBTI vẫn tồn tại những hạn chế.

Câu hỏi chính xác về tính khoa học

Dù có tới 2 triệu lượt tham gia trắc nghiệm tính cách mỗi năm thì MBTI vẫn là một chủ đề gây tranh cãi giữa các nhà tâm lý học về tính chính xác của phương pháp này.

Đồng thời, nhiều chuyên gia cho rằng trắc nghiệm MBTI có tồn tại yếu tố chủ quan khi chính hệ thống câu hỏi cũng có khả năng chưa thực sự chính xác phụ thuộc vào người tạo ra bài kiểm tra.

Sự thay đổi về tính cách theo thời gian

Tính cách không phải là một yếu tố bất biến, mà hoàn toàn có thể thay đổi theo thời gian và trải nghiệm không giống nhau của mỗi cá nhân, ở từng giai đoạn của cuộc đời.

Việc phân loại nhóm tính cách được cho rằng có thể gây ra hiểu nhầm về việc tính cách của mỗi người là cố định, gây ra rào cản trong việc đón nhận những thay đổi hoặc bản sắc mới của bản thân.

Kết luận

Với bất cứ phương pháp trắc nghiệm tính cách nào, đều tồn tại những lợi thế và hạn chế.

Nếu kết hợp các phương pháp khác cùng trắc nghiệm MBTI chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn hiểu biết toàn diện hơn về bản thân và có những quyết định đúng đắn hơn trong sự nghiệp cũng như cuộc sống.

Quý II/2023: Cả nước ghi nhận 51,2 triệu lao động có việc làm
Trong quý II/2023, lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc đạt gần 51,2 triệu người, tăng 83,3 nghìn người so với quý I/2023 và tăng 691,4 nghìn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư