Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Giám đốc cấp cao tài chính Novaland chia sẻ chiến lược M&A của Tập đoàn
Trọng Tín - 24/11/2020 17:34
 
Novaland dựa trên cơ sở M&A để tăng trưởng và phát triển. Quỹ đất cũng tăng cùng với trục phát triển của Tập đoàn.
Phiên
Ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cao cấp Tài chính, Tập đoàn Novaland (ảnh: Lê Toàn)

Đó là chiến lược phát triển của Tập đoàn Novalad được ông Nguyễn Thái Phiên, Giám đốc cao cấp Tài chính, Tập đoàn Novaland, chia sẻ tại Diễn đàn mua bán – sáp nhập (M&A) doanh nghiệp Việt Nam 2020.

Ông Phiên cho biết, tuần trước, Novaland mới chốt một giao dịch dự án quy mô 286 ha ở Đồng Nai, giá trị giao dịch gần 1 tỷ USD. Đồng thời, Novaland cũng phát triển hệ sinh thái du lịch đi kèm để tăng giá trị cho khách hàng, một dự án nhà ở đơn lẻ không thể tạo nên sứ mệnh “kiến tạo cộng đồng được”.

“M&A luôn là công cụ để phục vụ cho viến lược phát triển của Tập đoàn Novaland”, ông Phiên nói và cho rằng, để đánh giá thế nào là thương vụ hiệu quả, thì dựa trên 3 yếu tố.

Thứ nhất là hiệu quả tài chính, gia tăng về đất đai và gia tăng thị phần; yếu tố thứ hai là giúp doanh nghiệp đi sâu vào chuỗi giá trị, hoặc mở rộng thị phần, sản phẩm, tiếp cận thị trường; và yếu tố thứ ba là gia tăng giá trị cộng đồng, môi trường mang lại cho cư dân trong các dự án vì một trong những sứ mệnh của chúng tôi là kiến tạo cộng đồng, đóng góp cho cộng đồng.

“Đối với Novaland, một hai dự án có thể không mang lại nhiều lợi nhuận, nhưng gia tăng thương hiệu”, ông Phiên nói và nhấn mạnh thêm, NovaLand khác với các chủ đầu tư khác là dựa trên cơ sở M&A để tăng trưởng và định hướng dài hạn. Tất nhiên, Novaland không tận dụng những lợi thế khác từ quỹ nhà nước mà xoay quanh từ giao dịch mở, từ các doanh nghiệp khác, khi phát triển lên thì chúng tôi tích lũy lại.

Ngoài việc M&A để tăng quỹ đất, chúng tôi cũng phải tự xây dựng các hệ sinh thái, bởi một ngôi nhà không thể tạo nên được một chất lượng sống... tất cả những tiện ích trong dự án có thể là doanh nghiệp tự xây dựng, hoặc mua lại từ các doanh nghiệp khác để làm gia tăng chuỗi giá trị.

Về chiến lược phát triển, ông Phiên cho hay, Novaland phát triển 20 năm trở lại đây với 3 giá trị cốt lõi: kiến tạo cộng đồng, xây dựng điểm đến, vui đắp niềm vui. Tất cả các chiến lược M&A, bám theo 3 giá trị này, từ dự án chung cư ở trung tâm TP.HCM, đến các dự án khu Đông, rồi ra các khu vực các tỉnh Đồng Nai, Phan Thiết (Bình Thuận), Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu)…

“Là doanh nghiệp bất động sản, lại niêm yết trên thị trường chứng khoán và huy động vốn ngoại, chúng tôi phải tuân thủ nhiều quy định bởi nhiều bộ luật, nhưng chủ yếu nhất vẫn là Luật Kinh doanh bất động sản”, ông Phiên nói và cho rằng, NovaLand luôn có những sự chuẩn bị trước sự thay đổi của các bộ luật. Hiện, dù vẫn còn vài quy định chưa phù hợp, nhưng các nhà làm luật ngày càng có góc nhìn, tư duy tốt hơn về doanh nghiệp, và đó là thuận lợi lớn để doanh nghiệp phát triển, trong đó có chiến lược M&A.

Khai mạc Diễn đàn M&A 2020: Nhiều nhà đầu tư đang chờ điều kiện chín muồi để chốt thương vụ
Nhiều nhà đầu tư đang trong trạng thái “ẩn mình”, chờ điều kiện chín muồi để sẵn sàng chốt các thương vụ M&A trước không ít cơ hội từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư