-
Lo ngại ách tắc giao thông, doanh nghiệp cung ứng hàng Tết tìm kiếm giải pháp -
Doanh nghiệp né rủi ro thị trường xuất khẩu -
Xuất khẩu sang châu Mỹ thắng lớn -
Xuất khẩu cao su lập kỷ lục thu 3,4 tỷ USD, triển vọng năm 2025 vẫn tích cực -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường
TIN LIÊN QUAN | |
Khách sạn mini giữa sân bay Nội Bài mở cửa trở lại | |
Ăn trực nằm chờ ở sân bay để bắt bệnh chậm chuyến | |
"Thủ phạm" vụ nhồi sắt phế liệu vào xe chở hàng sân bay Nội Bài |
Tại cuộc họp về nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm hủy chuyến bay của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra chiều 6/11, ông Vũ Thế Phiệt là 1 trong 3 giám đốc Cảng Hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng) được Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu trả lời về hoạt động khai thác của sân bay.
Mở đầu cho báo cáo tới Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Phiệt đã nhận khuyết điểm về những tồn tại đã và đang có ở Cảng Nội Bài - đó cũng là nguyên nhân khiến Cảng này bị trang mạng Sleepinginairports xếp vào vị trí thứ 5 của top 10 sân bay tệ nhất châu Á năm 2014.
“Tôi nhận lỗi và xin lỗi hành khách sử dụng dịch vụ khi qua Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Những tồn tại ở sân bay là do khó khăn về hạ tầng nhưng cũng có yếu tố chủ quan là chất lượng lao động” - ông Phiệt bày tỏ.
Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục ở sân bay Nội Bài
Cũng theo ông Phiệt, Nội Bài là Cảng hàng không duy nhất trong tổng số 22 sân bay tại Việt Nam có sức ép khai thác lúc nào cũng gấp 2 lần khả năng thực tế, đây là một áp lực. Cùng với đó, việc xây dựng nhà ga hành khách T2 trong thời gian qua đã khiến Cảng Nội Bài lúc nào cũng như một công trường chật chội, vì thế hành khách đã thấy có những bất tiện và chưa hài lòng với dịch vụ khi qua Cảng.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là chuyển biến về con người phục vụ tại sân bay, ông Phiệt cho biết Cảng Nội Bài đã có những giải pháp quyết liệt với mục tiêu khắc phục khiếm khuyết, tồn tại nhằm phục vụ hành khách tốt nhất.
“Trong 6 tháng qua, Cảng Nội Bài đã sa thải gần chục người, hạ bậc xếp loại lao động gần 40 người, trong đó có cả Phó Giám đốc khai tháng ga. Từ quý 2, Cảng Nội Bài bắt đầu tiến hành khảo sát hành khách và kết quả cho thấy những khiếm khuyết rõ ràng, đầu tiên là vệ sinh chưa tốt, 2 là xe đẩy, 3 là hệ thống loa phát thanh tại sân bay đã khiến hành khách khó chịu…” - ông Phiệt dẫn chứng.
Cũng theo ông Phiệt, hạ tầng thì có thể đầu tư xây dựng và cải thiện dần dần nhưng khó nhất là làm chuyển biến về mặt con người, lớp nhân viên mới có thể được đào tạo, nhưng lớp nhân viên cũ thì khó có thể thay đổi được tư duy. Tuy nhiên, với việc đẩy mạnh “4 xin” và “4 luôn” đã làm chuyển biến văn hóa ứng xử và tác phong trong cán bộ, nhân viên làm việc tại sân bay Nội Bài.
“Lực lượng an ninh Cảng, trước kia họ chỉ đứng yên nhưng bây giờ chân tay đã biết nhúc nhích…” - ông Phiệt cho hay.
Tại cuộc họp, ông Phiệt cũng nhấn mạnh việc rất nhiều hành khách quốc tế phàn nàn về cách làm việc hách dịch, thái độ lạnh lùng của lực lượng hải quan, công an cửa khẩu tại sân bay Nội Bài.
Khu cách ly tại sảnh E sân bay Nội Bài
Riêng về hệ thống vệ sinh, theo lời Bộ trưởng Đinh La Thăng thì hành khách thiếu giấy cũng nhắn tin cho Bộ trưởng, thiếu nước rửa tay cũng gọi Bộ trưởng và thực tế khi Bộ trưởng đi kiểm tra thì thấy bã kẹo cao su dính đầy sàn từ tầng 1 đến tầng 4 mà không ai chịu quét dọn, tới khi bị Bộ trưởng nhắc nhở thì sàn nhà mới được lau dọn sạch.
Nguyên nhân của thực trạng này được Giám đốc Cảng Nội Bài lý giải là do sự thiếu tích cực của “con người nhà nước”. Từ tháng 8 đến nay, khi dịch vụ vệ sinh được đấu thầu cho tư nhân vào thì mọi việc đã trơn tru hơn, công tác vệ sinh luôn đảm bảo, điều này cho thấy rõ ràng để tư nhân tham gia vào hoạt động khai thác là rất tốt.
“Trong thời gian tới, chỉ giữ lại những dịch vụ cốt lõi, còn những dịch vụ khác thì sẽ tổ chức đấu thầu để tư nhân tham gia vào kinh doanh tại Cảng Nội Bài. Khi chất lượng dịch vụ có sự chuyển biến tích cực thì chắc chắn hành khách qua sân bay sẽ thấy hài lòng” - ông Phiệt cho biết.
Bộ trưởng Thăng phê bình Cục trưởng Hàng không "chưa cầu thị" () Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng, xếp loại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cuối bảng là khách quan, do hành khách đưa ra, nên việc Cục hàng không phản bác ngay mà chưa kiểm tra là không cầu thị. |
Nội Bài, Tân Sơn Nhất "tệ nhất châu Á" liệu có khách quan? () Kết quả bình chọn trên trang mạng Sleepinginairports cho rằng 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nằm trong nhóm 10 sân bay tệ nhất châu Á là chưa phản ánh được đầy đủ, khách quan về chất lượng dịch vụ của 2 sân bay này. |
Nội Bài, Tân Sơn Nhất lọt Top sân bay tệ nhất châu Á Trang tin về du lịch vừa công bố danh sách bình chọn 10 sân bay có chất lượng tồi tệ nhất châu Á, đáng chú ý hai sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam là Nội Bài và Tân Sơn nhất nằm trong danh sách này. |
Như Quỳnh (Dân trí)
-
Quảng Ninh kích cầu tiêu dùng những ngày đầu năm 2025 -
Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng mạnh -
Cơ hội thưởng thức bò Wagyu "sang chảnh" với giá thành phải chăng -
Cần làm gì để tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu? -
Xăng tăng giá lần thứ 3 liên tiếp từ đầu năm 2025 -
Xuất khẩu dệt may tăng trưởng vượt bậc nhờ chiến lược mở rộng thị trường -
Vietnam Airlines khai thác hơn 1.500 chuyến bay đêm trong dịp Tết Nguyên đán 2025
- Tập đoàn YTL cam kết đầu tư dài hạn tại Việt Nam
- ELCOM (ELC) liên tiếp trúng thầu nhiều dự án trọng điểm với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng
- Xuân Quê hương 2025 - “Việt Nam vươn lên trong Kỷ nguyên mới”
- Nutifood mang xuân yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn
- Giá dầu tăng cao tác động đến logistics toàn cầu: Tối ưu chuỗi cung ứng là yếu tố sống còn
- Sacombank-SBL thay đổi địa chỉ chi nhánh Đà Nẵng