Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Giao đầu mối lập đề xuất Dự án PPP đường sắt Vũng Áng - Mụ Giạ
Bảo Như - 15/10/2023 08:41
 
Dự án tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103 km, sẽ được triển khai nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, địa chỉ tại 32 Thạch Thị Thanh, Phường Tân Định, quận 1, TP.HCM về việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.

Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là Nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.

Nhà đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Luật Đường sắt và quy định của pháp luật khác có liên quan, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả phải chịu mọi chi phí lập Hồ sơ đề xuất dự án; chi phí lập hồ sơ được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt theo quy định; các chi phí hợp pháp lập hồ sơ đề xuất dự án được tính trong tổng mức đầu tư Dự án theo đúng quy định pháp luật của nhà nước. –

Bên cạnh đó, Liên danh này sẽ chịu mọi rủi ro, chi phí, không được Nhà nước thanh toán một trong các trường hợp sau: Hồ sơ đề xuất của Nhà đầu tư đề xuất không được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức PPP; Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án không được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Dự án không lựa chọn được nhà đầu tư để triển khai Dự án theo phương thức PPP.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, thời hạn, địa điểm nộp Hồ sơ đề xuất dự án của liên danh nhà đầu tư đề xuất là trước ngày 10/10/2024 tại trụ sở Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) tại địa chỉ ô D20 đường Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội. Trường hợp quá thời hạn nêu trên nhà đầu tư đề xuất không trình nộp hồ sơ theo bảo đảm theo quy định, được hiểu Nhà đầu tư đề xuất không còn quan tâm nghiên cứu dự án.

Trước đó, liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho liên danh là nhà đầu tư đề xuất Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP phù hợp với quy định tại điểm a khoản 1 điều 27 Luật PPP. Liên danh cam kết bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác lập hồ sơ đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự, quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đồng thời sẽ chịu mọi chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Viên Chăn (Lào) - Vũng Áng nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Đây là dự án quan trọng nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt Nam - Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.

Tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.

Chốt phương án quản tài sản tỷ USD hạ tầng đường sắt quốc gia
Không có phương án nào thoả mãn được tất cả yêu cầu của việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư