Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022
Lê Quân - 05/12/2021 14:11
 
Goldman Sachs hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022 xuống còn 3,8% do lo ngại những rủi ro và bất ổn mà biến thể Omicron có thể gây ra cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Mỹ xuống còn 3,8%, thay vì mức tăng 4,2% như trước. Ảnh: AFP
Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Mỹ xuống còn 3,8%, thay vì mức 4,2%. Ảnh: AFP

Động thái này được Goldman Sachs đưa ra sau khi Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva hôm 3/12 cho biết, tổ chức này có thể sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu do lo ngại các tác động của biến thể Omicron của Covid-19.

Chuyên gia kinh tế Joseph Briggs của Goldman Sachs lưu ý rằng biến thể Omicron có thể làm chậm quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế Mỹ, nhưng tập đoàn đầu tư này hy vọng biến thể mới "chỉ gây ra lực cản khiêm tốn" đối với chi tiêu dịch vụ tại Mỹ.

Ông Joseph Briggs cho biết Goldman Sachs đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Mỹ xuống còn 3,8%, thay vì mức tăng 4,2% như trước; đồng thời cắt giảm dự báo tăng trưởng quý IV/2021 của Mỹ xuống còn 2,9%, thấp hơn mức dự báo 3,3%.

"Khi mà nhiều câu hỏi (về biến thể Omicron - BTV) vẫn chưa được giải đáp, chúng tôi nghĩ đến một kịch bản rằng tăng trưởng sẽ sụt giảm vừa phải khi virus lây lan nhanh hơn và khả năng miễn dịch chống lại bệnh nặng chỉ bị suy giảm đôi chút", ông Joseph Briggs lý giải.

Theo nhận định của Goldman Sachs, với sự xuất hiện của biến thể Omicron, tình trạng thiếu lao động ở Mỹ có thể sẽ kéo dài thêm nếu người dân không cảm thấy an toàn để quay trở lại với công việc. Sự lây lan của Covid-19 có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung nguyên liệu và hàng hóa tại Mỹ nếu các quốc gia khác siết chặt hơn biện pháp phòng dịch.

Trong khi đó, Tổ chức tư vấn kinh tế Conference Board đã thận trọng hơn khi dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022, dù sức tăng trưởng năm 2021 mà tổ chức này dự báo là khá tốt.

Trong lần cập nhật mới đây, Conference Board dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 3,5% trong năm 2022 (so với năm 2021) và 2,9% vào năm 2023, bất luận Quốc hội Mỹ vừa thông qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng hơn 1.000 tỷ USD được kỳ vọng tạo cú hích cho phục hồi kinh tế. Hai mức dự báo này đều thấp hơn so với triển vọng mà Conference Board đưa ra hồi tháng 10.

Rủi ro Covid-19 và khả năng Cục dự trữ liên bang (Fed) sẽ tăng lãi suất sớm hơn, là hai nguyên nhân chính khiến Conference Board hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong hai năm tới.

Bất chấp những bước tiến trong chiến dịch tiêm chủng của Mỹ, Conference Board vẫn lo ngại nguy cơ dịch Covid-19 bùng lên ở nước này trong quý I/2022 do thời tiết lạnh hơn và thời gian người dân có xu hướng ở trong nhà nhiều hơn. Nguy cơ thực tế đã được kiểm chứng vào đầu năm 2021, cho nên Conference Board tin rằng sẽ có một làn sóng Covid-19 vào đầu năm 2022, mặc dù tốc độ có thể chậm hơn nhưng vẫn có thể làm chậm tăng trưởng chi tiêu của người Mỹ.

Lý do thứ hai, Conference Board cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất sớm và thường xuyên hơn so với những gì họ dự đoán. Việc lạm phát tăng cao kéo dài và sự phục hồi gần đây trên thị trường lao động Mỹ có thể khiến Fed tăng tốc thu hẹp gói kích thích kinh tế.

Với năm 2021, Conference Board vẫn kỳ vọng kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái với điều kiện tăng trưởng quý IV/2021 đạt 5,0%.

Kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại, nhưng vẫn giữ đà phục hồi
Sức phục hồi của kinh tế Mỹ sẽ cần đến sự trợ giúp của những cánh tay chống dịch Covid-19 và trên thực tế số ca nhiễm mới có xu hướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư